Tìm lại được đồ nghề của một DJ người ngoại quốc nhờ chiếc… Macbook

Thứ Sáu, 11/07/2014, 11:40

Tháng 12/2013, anh Paul Evans (quốc tịch Anh) sơ ý làm mất một bộ đồ dùng để mix nhạc trên đường di chuyển từ nơi làm việc về nhà. Paul Evans vốn là một DJ (Disc Jockey - người chuyên chỉnh nhạc tại quán bar, vũ trường) có tiếng, chuyên chơi cho nhiều quán bar dành cho người nước ngoài tại Hà Nội. Sau gần 200 ngày thất lạc, bộ đồ nghề của Paul Evans đã được các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội tìm thấy. Tất cả đồ nghề đều còn nguyên vẹn.

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, PC45 cho chúng tôi biết, đầu tháng 6/2014, Cơ quan Công an tiếp nhận đơn trình báo của anh Vaughan Paul Evans (32 tuổi, quốc tịch Anh, hiện đang tạm trú tại phố Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội), đề nghị Cơ quan Công an tìm giúp bộ đồ nghề mix nhạc mà anh đã bị thất lạc cách đó hơn 6 tháng trời.

Cũng tại Cơ quan Công an, anh Paul Evans trình bày. Số đồ nghề gồm có 1 chiếc máy tính xách tay hiệu Macbook, một chiếc bàn mix nhạc mini và một chiếc headphone. Thực ra số tài sản này dù giá trị không phải là quá lớn, song nó là những vật dụng vô cùng cần thiết cho công việc của Paul Evans.

Đặc biệt, trong chiếc Macbook còn chứa nhiều bản nhạc tâm đắc của Paul, và rất nhiều bức ảnh là kỷ niệm của Paul Evans trong thời gian sống và làm việc tại Hà Nội. Trong đó có những khoảnh khắc vô giá, mà bao nhiêu tiền cũng không thể mua được.

Mặc dù vụ việc được đánh giá là không quá nghiêm trọng, nhưng dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP Hà Nội và lãnh đạo Phòng PC45, các trinh sát đã lập tức vào cuộc, nhằm tìm ra tung tích của bộ đồ mix trong thời gian sớm nhất.

Quá trình điều tra ban đầu gặp không ít khó khăn. Bởi những thông tin từ khổ chủ cung cấp là khá…mông lung. Theo như Paul Evans tường trình, thời điểm xảy ra vụ việc là vào một đêm mùa đông, tầm 2 giờ sáng. Khi đó Paul Evans rời một quán bar trên phố Lý Thường Kiệt rồi lên một chiếc xe taxi để đi về nhà. Do đã có một chút hơi men, nên anh đã bỏ quên bộ đồ nghề trên xe mà không biết.

Paul Evans không nhớ được chính xác vị trí mà mình bắt taxi, cũng không nhớ chiếc xe hiệu gì; về hình dáng của người tài xế thì lại càng mờ mịt. Anh chỉ nhớ rõ rằng bộ đồ nghề được xếp một cách gọn ghẽ trong một chiếc balô màu ghi xám.

Lực lượng điều tra đã tiến hành rà soát nhiều xe taxi hay đón khách ở khu vực quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình… đặc biệt là các xe hay chạy đêm, đồng thời cũng làm việc với nhiều hãng taxi để kiểm tra xem có tài xế nào gửi lại chiếc balô giống với miêu tả của Paul Evans hay không. Song nhiều ngày trôi qua mà không có kết quả.

Paul Evans thường xuyên liên lạc với các trinh sát, và anh đã cung cấp một thông tin rất có giá trị. Đó là do chiếc máy tính Macbook của anh có cài một phần mềm chống trộm. Sau khi bị mất máy, Paul Evans đã kích hoạt phần mềm này lên. Và từ đó trở đi, bất cứ người nào bật chiếc máy tính đó lên để sử dụng, và nếu chiếc máy tính có kết nối với mạng Internet thì phần mềm kia sẽ bí mật chụp lại những bức ảnh của người đang sử dụng, gửi về hòm thư cho Paul Evans.

Những bức ảnh gửi về cho thấy người đang sử dụng Macbook của Paul là một nam giới, trông có vẻ khá là "quê mùa". Nhìn phía hậu cảnh của bức ảnh thì cũng hiện ra những cảnh sinh hoạt giống như ở thôn quê. Lúc này, các trinh sát bước đầu xác định chiếc máy tính hiện đang lưu lạc ở một miền quê nào đó.

Sau gần 200 ngày lưu lạc bộ đồ nghề của DJ Vaughan Paul Evans đã được Công an Hà Nội tìm thấy.

Cũng qua bức ảnh mà Paul Evans cung cấp, Cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát nhiều đối tượng trộm cắp "có tiếng"; và đặc biệt là những đối tượng thường hoạt động về đêm, có liên hệ với các lái xe taxi. Cơ quan Công an cũng rất thận trọng, vì chưa thể khẳng định ngay được rằng đối tượng trong bức ảnh chính là kẻ đã lấy đi bộ đồ nghề của Paul Evans. Vì rất có thể sau khi đã chiếm đoạt được chiếc balô, đối tượng đã đem bán cho một người nào đó.

Và các trinh sát cũng có một thắc mắc rằng tại sao từ khi bị mất máy, cho đến tận gần 200 ngày sau thì chiếc Macbook mới gửi những bức ảnh đầu tiên từ phần mềm chống trộm về cho khổ chủ!? Đây cũng là điều rất quan trọng cần phải làm rõ.

Hướng điều tra dần một sáng rõ hơn, khi chiếc Macbook tiếp tục gửi về một số hình ảnh liên quan đến người đang sử dụng máy tính, đó là một người phụ nữ trẻ, một cháu bé đang nằm ngủ, trên trán có một chiếc khăn dạng như dùng để hạ sốt...

Thông qua một loạt các bức ảnh từ "hiện trường", đồng thời thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Công an đã dần "khoanh vùng" được khu vực mà chiếc máy tính đang lưu trú. Đó là khu vực huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Tiếp tục khoanh vùng chiếc máy tính bị mất, Cơ quan điều tra cuối cùng cũng tìm ra vị trí chính xác của nó là nằm tại thôn Bắc Hạ, xã Quang Tiến của huyện Sóc Sơn. Qua làm việc với Công an huyện Sóc Sơn và Công an xã Quang Tiến, lực lượng điều tra đã lần ra người thanh niên trong những bức ảnh từ chiếc máy tính gửi về. Anh ta là Nguyễn Minh Giang (SN 1985, trú tại thôn Bắc Hạ, xã Quang Tiến).

Nguyễn Minh Giang khai cuối năm 2013, Giang làm lái taxi tự do, thường hay bắt khách ở khu vực địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm… Tháng 12/2013, có một khách Tây đến thuê Giang chạy từ Lý Thường Kiệt về Phạm Ngọc Thạch. Sau khi trả khách rồi về nhà mình, Giang mới phát hiện ra người khách để quên một chiếc balô màu ghi xám. Trong chiếc balô chỉ có một chiếc máy tính hiệu Macbook, một chiếc máy gì có nhiều nút tròn mà Giang cũng… không biết nó là cái gì, và một chiếc tai nghe. Giang cũng không biết địa chỉ ông khách ở đâu để mang trả.

Là người vốn từ bé ở nông thôn, nên Giang cũng chẳng biết sử dụng những thứ đồ đạc trên, và cứ cất trong hòm. Mãi đến tháng 6/2014, qua một người bạn hướng dẫn, Giang mới biết sử dụng chiếc Macbook. Thỉnh thoảng anh ta lại bật máy lên cho con chơi game, nghe nhạc… Cho đến khi được đưa về trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự, Giang cũng không biết làm thế nào mà Cơ quan Công an lại biết được anh ta đang chiếm giữ chiếc máy tính.

Ngoài chiếc Macbook, Cơ quan điều tra cũng thu được tại nhà Giang chiếc balô màu ghi xám, cùng đầy đủ bộ bàn mix và tai nghe. Sau khi hoàn thiện hồ sơ vụ án, số đồ nghề này sẽ được trao trả lại cho chủ nhân của nó là anh Paul Evans

Minh Tiến
.
.