Tinh báo Mỹ và phương Tây lo ngại trước nhân vật nguy hiểm số 1 của Al-Qaeda

Thứ Hai, 01/11/2010, 10:25
Những tài năng độc ác là nòi giống hiếm, ngay cả trong hàng ngũ Al-Qaeda. Một vài "tài năng độc ác" này - những kẻ lên kế hoạch tấn công tàu USS Cole của Mỹ ở Yemen cách đây 10 năm và gây những điều khủng kiếp ở Mỹ vào ngày 11/9/2001, đã bị giết chết hay bắt giữ vào năm 2003.

Thế là từ đó Osama bin Laden bắt đầu cuống cuồng tìm kiếm người có khả năng thay thế chúng. Và cuối cùng thì bây giờ dường như Bin Laden đã tìm thấy "nhân vật tài năng" của ông ta và đó là lý do chính khiến các cơ quan tình báo từ Washington đến Paris và Islamabad đang ăn ngủ không yên. Đó là Ilyas Kashmiri, 46 tuổi, kẻ đáng sợ nhất trong hàng ngũ Al-Qaeda mới nổi lên trong những năm gần đây.

Hắn cũng làm việc cho Cơ quan Tình báo ISI của Pakistan, nhưng sau đó quay lại Islamabad vào năm 2003 với mức độ nguy hiểm cao hơn, cố gắng giết chết Tổng thống lúc đó là Pervez Musharraf. Kể từ đó Ilyas Kashmiri liên tục dính líu đến những cuộc tấn công có kế hoạch vào Đan Mạch, Đức, Pháp, Anh và Mỹ.

Hiện nay, tình báo Pakistan trên mặt đất và những chiếc drone (máy bay không người lái) của Mỹ  không ngớt săn lùng Kashmiri ở khu vực bộ tộc gần biên giới Pakistan với Afghanistan. Các quan chức Pakistan đang lo ngay ngáy nếu như trong tương lai Kashmiri tiến hành cuộc tấn công khủng bố quy mô vào Ấn Độ hay phương Tây thì nước của họ tất sẽ phải gánh chịu một sự trả đũa ghê gớm.

Một sĩ quan quân đội cao cấp giấu tên vì lý do an ninh của Pakistan nói: "năng lực lãnh đạo của Kashmiri cũng như những mối quan hệ rộng rãi của hắn ta với các chiến binh người Pakistan và nước ngoài đã biến hắn ta thành nhân vật nguy hiểm số 1 cho Pakistan, châu Âu và Mỹ".

Chào đời ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát năm 1964, Kashmiri bị mất ngón trỏ và một mắt trong cuộc chiến tranh chống quân đội Liên Xô trong thập niên 80. Trong những bức ảnh, Kashmiri thường đeo kính mỗi khi xuất hiện và cũng thường xuyên thay đổi màu râu rậm của mình - từ màu trắng qua đỏ rồi đen.

Theo Hafiz Hanif, bí danh của chiến binh 16 tuổi người Afghanistan chiến đấu trong hàng ngũ Al-Qaeda,  Kashmiri có đặc quyền tham dự gần như tất cả những cuộc họp cấp cao tuyệt mật của bọn khủng bố ở Bắc Waziristan. Hanif, người thường được chọn làm vệ sĩ cho một thủ lĩnh Al-Qaeda cao cấp ở Lybia nói, Kashmiri là người duy nhất không phải là người Arập được tham dự những cuộc họp chiến lược như thế này.

Hanif nói với tờ Newsweek của Mỹ mới đây: “Kashmiri tích cực tổ chức và tiến hành những cuộc tấn công kiểu du kích đến mức các chiến binh Thánh chiến gọi hắn ta là "thủ lĩnh commando". Sự chuẩn bị là yếu tố trọng yếu hàng đầu của những chiến dịch khủng bố và Kashmiri là một đạo diễn bậc thầy trong hoạt động này.

Một sĩ quan tình báo Pakistan nói: "Kashmiri là người có kinh nghiệm dày dặn về tổ chức kế hoạch, chọn mục tiêu và chỉ định người hành động". Tình báo phương Tây và Mỹ đang báo động về dự án hiện nay của Kashmiri là nuôi dưỡng đội quân thánh chiến từ trong lòng phương Tây. Hanif nói: "Kashmiri rất chú trọng đến việc huấn luyện những tân binh, đặc biệt đối với những lính mới là người phương Tây".

Bộ Tài chính Mỹ nói, tổ chức của Kashmiri - Harkat-ul-Jihad al-Islami (nghĩa là "Phong trào đấu tranh Hồi giáo) - cung cấp tài chính cho những chiến dịch của Al-Qaeda. Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội Kashmiri cấu kết hoạt động với một người tên là David Coleman Headley - người Mỹ gốc Pakistan (tên đầu tiên là Daood Gilani) hiện thụ án tù chung thân ở Mỹ vì những tội liên quan đến khủng bố. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Headley là người xem xét những mục tiêu chính cho cuộc tấn công khủng bố hàng loạt ở Mumbai cách đây 2 năm.

Nước Mỹ ám ảnh trước sự kiện ngày 11-9-2001.

Tháng 1/2010, Liên bang Mỹ ra bản cáo trạng buộc tội vắng mặt Ilyas Kashmiri vì đóng vai trò chủ chốt trong âm mưu liên kết Al - Qaeda tấn công văn phòng Jyllands-Posten ở thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) - tờ báo cho công bố những biếm họa xúc phạm đến Đấng tiên tri Muhammad năm 2005 và vẫn còn là mục tiêu của những người Hồi giáo cực đoan.

Headley nhận sứ mạng điều tra văn phòng của tờ báo và giáo đường đạo Do Thái gần đó theo lệnh của Kashmiri, và sau đó tiếp tục gặp gỡ Kashmiri ít nhất 2 lần ở Bắc Waziristan. Headley bị bắt giữ tại sân bay O'Hare ở Chicago (Mỹ) trong tháng 10/2009 khi hắn đang trên đường đến Pakistan để gặp Kashmiri lần nữa. Headley không là người duy nhất hoạt động ở Mỹ được Kashmiri tiếp xúc.

Theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ về những cuộc nói chuyện được ghi âm bí mật giữa một điệp viên ngầm và một công dân Mỹ 56 tuổi tên là Raja Lahrasib Khan, thì Khan tìm kiếm sự chỉ đạo của Kashmiri - người mà Khan gọi là "Lala" - về cách thức hiệu quả nhất để đánh bom một sân vận động đông người. Khan bị bắt giữ trong tháng 3/2010 và hắn không nhận tội đã chuyển tiền cho Al-Qaeda.

Ahmed Siddiqui - công  dân Đức gốc Afghanistan, khai với cơ quan điều tra rằng, hắn và những người Đức khác nằm trong âm mưu tấn công châu Âu. Siddiqui - từng được Kashmiri huấn luyện trước khi bị bắt giữ ở Afghanistan trong mùa hè năm 2009. Vào đầu năm nay ở Bắc Waziristan, Kashmiri nói rằng hắn ta đang chuẩn bị gửi người đến Anh và Đức.

Chính những lời khai của Siddiqui đã dẫn đến sự gia tăng những chiến dịch drone trong khu vực bộ tộc Pakistan trong tháng 9 và tháng 10 năm nay. Ít nhất 4 người Đức bị giết chết trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái Predator ở Bắc Waziristan. Nhưng Kashmiri vẫn thoát chết trong những vụ tấn công này khiến cho tên hắn ta trở thành huyền thoại đối với những chiến binh Hồi giáo cực đoan

Thục Miên (tổng hợp)
.
.