Tội phạm ma túy hoành hành ở ngoại ô London

Thứ Sáu, 10/06/2016, 15:30
Sống ở khu vực Royal Tunbridge Wells giàu có và yên bình thuộc hạt Kent, nước Anh, ông bà Theresa Dodd và Charles cho đến giờ vẫn khó có thể tin được rằng ba trong bốn cô con gái được ăn học tử tế của mình lại nghiện ma túy, xin tiền người đi đường để có tiền mua thuốc.

Họ đã trở thành nạn nhân của các băng đảng buôn bán ma túy khét tiếng nhất London. Các băng đảng này đang tìm cách mở rộng đất làm ăn bằng kế hoạch "tiếp thị" mới mẻ, tỉ mỉ và chuyên nghiệp.

Bà Dodd và gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Các con bà đang phục hồi ở nhiều giai đoạn khác nhau. Trước đây, bà chỉ nghe tới vấn đề nghiện hút ở các khu vực như Brixton hay Brighton mà không ngờ nó đã gõ cửa nhà mình. Các con của bà chỉ là một vài nạn nhân của câu chuyện.

Bành trướng và tranh giành lãnh thổ

Tài liệu được chuẩn bị để báo cáo Văn phòng Thị trưởng Lodon hồi tháng 2-2016 tiết lộ hiện có tới 83 băng đảng ma túy và liên quan đến ma túy hoạt động ở ngoại vi thủ đô London. Các tay buôn ma túy London nhiều tới mức chúng hoạt động ở mọi khu vực trên khắp nước Anh, đặc biệt là ở các thành phố, thị trấn gần London như Oxford, Cambridge…

Bilihimin Omisola - thành viên một băng đảng ở London.

Tháng 4, Shay Hanchard - một kẻ buôn bán ma túy 20 tuổi đến từ Lewisham, nam London đã bị phạt tù 4 năm, 4 tháng sau khi nhận tội tàng trữ heroin và cocain. Số ma túy này hắn định dùng để cung cấp cho Royal Tunbridge Wells. Đầu tháng 5, một thành viên băng đảng London khác là Bilihimin Omisola đã bị tống giam 3 năm sau khi thừa nhận đã chuyển từ London sang Trowbridge để bán ma túy loại A.

Chúng gọi phương pháp mở rộng lãnh thổ làm ăn là "cuckooing" - phương pháp cung cấp ma túy mới do các băng đảng ma túy London nghĩ ra. Theo đó, các tay buôn ma túy sẽ tới một khu vực mới và nhanh chóng xác định một con nghiện ma túy dễ lợi dụng ở khu vực này. Sau đó, chúng dọn vào nhà con nghiện này ở, trưng dụng nhà và đôi khi tống cổ họ ra khỏi nhà của chính họ. Ngôi nhà đó trở thành trụ sở của băng đảng ở khu vực mới, thường do các thành viên băng đảng trẻ tuổi ở.

Bước tiếp theo là thành lập một căn cứ khách hàng bằng cách phát "danh thiếp" cho các khách hàng tiềm năng, mua số điện thoại của người nghiện ma túy từ các tay buôn ma túy. Sau đó, chúng có thể gửi tin nhắn tiếp thị hàng loạt, dùng chiêu như mua một tặng một để thu hút con nghiện. Nếu công việc làm ăn tốt, nhiều thành viên băng đảng khác sẽ được cử đến địa bàn.

Cảnh sát quá tải

Một báo cáo khác do Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) hoạt động như FBI ở Anh) công bố hồi tháng 8-2015 cho thấy 7 lực lượng cảnh sát gần London nhất đã xác định được 827 tội phạm ở London đang bán ma túy ở khu vực khác. Các băng đảng này kéo ra khỏi địa bàn London khi chúng đánh hơi thấy những khách hàng giàu có, dễ sa ngã. Xung quanh London , đa số là các thị trấn mà hơn một nửa số người dân đều thuộc tầng lớp trung lưu hoặc giàu có.

Một khu vực ở trung tâm Royal Tunbridge Wells.

Báo cáo cũng cho biết có thể các đối thủ đang hoạt động ở các thị trấn này bị các băng đảng London trấn áp, cướp địa bàn bằng bạo lực đẫm máu. Bọn chúng dùng trẻ em làm mặt trận vì trẻ em "rẻ tiền, dễ kiểm soát và ít bị cảnh sát phát hiện".

Tuy nhiên, ông Tony Saggers, trưởng nhóm tình báo và mối đe dọa ma túy thuộc NCA, cho biết vũ khí tốt nhất của các băng đảng lại là điện thoại di động. Tội phạm có thể dễ dàng mua điện thoại nặc danh để điều hành công việc làm ăn phạm pháp. Chiếc điện thoại có thể giúp chúng lợi dụng thanh niên dễ bị tổn thương, dụ họ vào con đường nghiện ma túy, cưỡng ép họ làm việc cho chúng. Cảnh sát phát hiện ra rằng một thủ lĩnh băng Custom House ở đông London đã đặt tới 240 phòng khách sạn ở một loạt thị trấn dọc bờ biển phía đông để làm nơi buôn bán ma túy.

Tại các khu vực gần London nhất, có từ 15 đến 50 băng đảng London bán cocain, heroin. Ở West Country, có từ 11 đến 14 băng đảng trong mỗi hạt. Các nhóm từ khu vực đông London cung cấp ma túy cho sinh viên trường Oxford và Cambridge. Các băng đảng cắm rễ vào nhiều trường học và bành trướng ảnh hưởng thông qua các video trên YouTube. Chúng dụ dỗ thanh niên và sau đó ép họ làm việc cho chúng. Một khi đã sa chân, họ sẽ khó rút ra và đối diện với một tương lai mờ mịt, một là chết, hai là ở tù.

Cảnh sát đang tăng cường chống lại các băng đảng này. Họ đã phát động chiến dịch Holdcroft để chia sẻ thông tin tình báo giữa cảnh sát thành phố, cảnh sát giao thông và các lực lượng ở Surrey, Sussex, Hampshire, Kent và Thames Valley. Mùa hè năm 2015, cảnh sát Kent phát động chiến dịch Jupiter tập trung truy quét các băng đảng ma túy có tổ chức. Họ đã bắt giữ 209 người. Tuy nhiên, cảnh sát phải thừa nhận nhiệm vụ của họ là quá tải.

Trở lại với Royal Tunbridge Wells, bà Dodd cho rằng cảnh sát không thể nhổ tận gốc các băng đảng chỉ bằng cách dẹp bỏ những người ở tầng lớp thấp vì họ thường cũng chỉ là nạn nhân của tội phạm.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.