Tội phạm tấn công tình dục lan rộng ở Haiti sau thảm họa động đất

Thứ Sáu, 09/07/2010, 22:25
Có quá nhiều vụ cưỡng bức phụ nữ không thể thống kê hết được ở Haiti. Những vụ bắt cóc hiếm xảy ra ở Haiti trước đây nhưng sau động đất, loại tội phạm này bắt đầu tăng lên và trở thành mối đe dọa thường xuyên - theo Antoine, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Câu chuyện cô gái tên Rose, 22 tuổi, bị bắt cóc quả là điều kinh khủng. Sau trận động đất, Rose và gia đình buộc phải ngủ ngoài đường vì căn nhà của họ hư hỏng nặng và tâm trạng luôn lo sợ sự xuất hiện của bọn côn đồ bất lương.

Ngày 10/5/2010, Rose - cô gái đang học để trở thành nhân viên chăm sóc sắc đẹp - đi tìm chỗ mua bánh. Một sĩ quan cảnh sát mà Rose quen mặt vẫy tay ra hiệu cho cô ngồi vào chiếc xe của anh ta. Chuyện xảy ra sau đó là có 2 gã đàn ông bất ngờ xuất hiện buộc viên cảnh sát bước khỏi chiếc xe, tước khẩu súng của anh rồi chúng lái xe đi bắt theo cả Rose.

Chúng bắt Rose nằm úp mặt xuống ghế. Rose không biết mình bị chở đến nơi nào, mà chỉ biết lơ mơ nơi cô bị bọn côn đồ chở đến rất hoang vắng, đầy gạch vụn và rất nhiều căn nhà đổ nát. Bọn bắt cóc dùng vũ lực ép Rose đi vào một căn nhà đã đổ sập. Bọn chúng lôi Rose sền sệt dưới sàn nhà rồi sau đó thay nhau cưỡng bức cô. Cô nói: "Tôi kinh hãi và khóc thét lên vì đau đớn".

Nạn nhân Rose của bọn tội phạm tấn công tình dục ở Port-au-Prince.

Ngay buổi sáng sau khi Rose bị bắt cóc, chính viên sĩ quan cảnh sát đã có ý cho cô đi nhờ xe đã báo lại hung tin cho gia đình cô biết. Bọn bắt cóc sau đó sử dụng điện thoại di động của Rose để thực hiện cuộc gọi tống tiền vô nhân đạo. Chúng mở loa ngoài của điện thoại và đánh đập cô gái nhằm để cho gia đình nạn nhân nghe được tiếng kêu la của cô.

Người chú của Rose nói: "Bọn chúng ban đầu đòi 50.000USD. Đúng là điên. Tiền bạc của tôi giờ chỉ còn vỏn vẹn 10 gourde (tiền Haiti)". Chúng hăm dọa nếu không giao tiền chúng sẽ giết chết Rose. Trong vài ngày sau đó gia đình của cô gái cố gắng chạy vạy hàng xóm cũng chỉ được chừng 2.000 gourde. Bọn chúng đành phải chấp nhận. Sau khi được bọn bắt cóc thả ra, Rose được gia đình đưa đến bệnh viện. Rose được cấp thuốc kháng sinh chữa những bệnh lây truyền qua đường tình dục, chống HIV, thuốc giảm đau và nhiều loại thuốc khác.

Có quá nhiều vụ cưỡng bức phụ nữ không thể thống kê hết được ở Haiti. Nhưng những con số có được từ cảnh sát hay các nhóm bảo vệ phụ nữ đã cho thấy tội phạm bạo lực chống phụ nữ leo thang nhanh trong những tháng sau thảm họa động đất ở Haiti. Những vụ bắt cóc hiếm xảy ra ở Haiti trước đây nhưng sau động đất, loại tội phạm này bắt đầu tăng lên và trở thành mối đe dọa thường xuyên - theo Antoine, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Bà Malya Villard, Giám đốc Tổ chức hỗ trợ các nạn nhân của tội phạm cưỡng dâm Kofaviv, cho biết sự có mặt của hàng ngàn tù nhân thoát ra được khi động đất xảy ra đã khiến xã hội trở nên mất an ninh một cách nghiêm trọng và "đó là môi trường lý tưởng cho tội phạm tấn công bạo lực chống phụ nữ hoành hành", bà nói.  Malya Villard nói, khoảng 20 nhân viên xã hội của tổ chức Kofaviv ở Port-au-Prince đã tư vấn cho 264 nữ nạn nhân từ sau trận động đất kinh hoàng - gấp 3 lần con số trong cùng kỳ năm 2009.

Nhân viên cứu trợ quốc tế cho biết điều kiện sống trong các trại tị nạn hết sức khủng khiếp: nhà xí lộ thiên, ánh sáng đèn điện không đầy đủ hay thậm chí hoàn toàn không có, nhà tắm nam và nữ xây liền kề nhau một cách không bảo đảm an toàn và lực lượng cảnh sát bảo vệ thì quá mỏng hoặc không làm tròn chức trách của họ. Thời gian gần đây, tình trạng an ninh tại 8 trại tị nạn lớn đã cải thiện nhờ biện pháp đồn trú hay tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát Liên Hiệp Quốc và Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Cuối tháng 5 vừa qua, khoảng 100 nữ cảnh sát Bangladesh nhận nhiệm vụ xử lý tội phạm bạo lực chống phụ nữ tại 3 trong số 8 trại tị nạn lớn nhất ở Haiti. Tuy nhiên, trên toàn nước Haiti có khoảng 1.200 trại tị nạn lớn nhỏ mà quân số cảnh sát thì không đủ

Di An (theo BBC News)
.
.