Tội phạm trong ý nghĩ cũng bị truy tố và kết án

Chủ Nhật, 14/06/2015, 11:20
Gilberto Valle từng gõ “cách đánh thuốc mê một cô gái” vào công cụ tìm kiếm Google. Anh ta cũng muốn biết chỗ mua một cái chảo rán thật to, cách buộc một phụ nữ vào một cái xiên, tiếng dao kêu như thế nào trước khi cắt. Cũng như Gilberto Valle, đôi khi người ta hay gõ vô thức nhiều thứ vào Google để thỏa mãn trí tò mò, để giết thời gian. Nhưng đôi khi những ý nghĩ này lại trở thành một tội hình sự.

Gilberto Valle là một cựu cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát New York, bị bắt năm 2012 và về sau bị cáo buộc âm mưu bắt cóc và nấu chín, ăn thịt một phụ nữ trên các phòng trò chuyện (chat-room) trên mạng mê tín. Anh ta bị báo chí đặt cho biệt danh "cảnh sát ăn thịt người" và bị kết án năm 2013 vì âm mưu bắt cóc và sử dụng trái phép cơ sở dữ liệu của Sở Cảnh sát New York.

Năm 2014, quan tòa Paul G. Gaderphe đã bác bỏ phán quyết nói trên, cho rằng những ảo tưởng trên mạng Internet có thể không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, phán quyết này đang bị kháng cáo.

Chân dung Gilberto Valle và những thứ mà anh ta tưởng tượng ra đã được khắc họa trong bộ phim tài liệu mới trên kênh HBO "Tội phạm ý nghĩ: Trường hợp của một cảnh sát ăn thịt người" của đạo diễn Erin Lee Carr.

Trong phim, Valle xuất hiện cùng những đoạn trò chuyện của mình, thể hiện khao khát bắt cóc, cưỡng hiếp, tra tấn và nấu chín phụ nữ. Trong một đoạn phỏng vấn với đạo diễn Carr, anh ta lẩm bẩm: "Đứa bé đang ngủ, mẹ đang ngủ". Vợ anh ta đã báo với cảnh sát sau khi tìm thấy những đoạn nói chuyện và thư điện tử của chồng, trong đó có âm mưu bắt cóc cả mình và những người phụ nữ mà cô biết. Người phụ nữ trên đã bỏ trốn khỏi nhà cùng con sau khi phát hiện ra sự thật đáng sợ này.

Phần lớn những gì mà Valle viết ra có thể được coi như cốt truyện của một quyển tiểu thuyết loạn trí, từng đoạn hội thoại trên mạng của Valle rất giống một kịch bản. Đạo diễn Carr nhận xét: "Nếu bạn xem mọi đoạn nói chuyện của Valle với những người trên mạng, bạn sẽ thấy một chủ đề giống nhau đến không thể tin nổi xoay quanh chuyện ăn thịt người!".

Valle và mẹ xuất hiện trong bộ phim.

Cụ thể, trong một đoạn nói chuyện với một người khác trên chat-room, anh ta nói: "Tôi muốn cô ta bị nấu khi vẫn còn sống. Cô ta sẽ bị trói gô như một con gà tây… Cô ta sẽ hoảng loạn, la hét và kêu gào". Trong một đoạn khác, Valle cho hay anh ta biết một phụ nữ sống một mình và có thể trở thành một con mồi dễ dàng.

Trong quá trình xét xử Valle, các thành viên bồi thẩm đoàn đã cảm thấy rất ghê sợ khi nhìn thấy những hình ảnh được dàn dựng trên Internet xuất hiện trong trang web mê tín cuồng dục mà Valle thường xuyên truy cập. Trong số đó có những ảnh phụ nữ mồm bị nhét táo ở tư thế trông như lợn quay, có một đoạn video về hình ảnh một cô gái la hét khi lửa bén vào người.

Nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn là tìm cách chứng minh Valle sẽ làm theo những gì mà anh ta tưởng tượng. 21 trong tổng số 24 đoạn hội thoại trên trang web bệnh hoạn này, Valle nhấn mạnh rằng, tất cả chỉ là tưởng tượng, nhưng trong 3 đoạn còn lại, dòng đó đã bị làm mờ đi. Thực tế, Valle đã sử dụng cơ sở dữ liệu của Sở Cảnh sát New York để tìm kiếm thông tin cá nhân của một số phụ nữ anh ta đề cập trong các đoạn nói chuyện này.

Valle còn bị cáo buộc theo dõi một trong những phụ nữ đó. Anh ta đã xuất hiện tại tòa nhà của một người sau khi thống nhất bắt cóc cô này với giá 5.000USD cho một người đàn ông ở New Jersey - người muốn cưỡng hiếp và sau đó giết cô này. Người đàn ông ở New Jersey cũng bị bắt và đưa ra xét xử.

Trước những hình ảnh, lời nói và hành động cụ thể của Valle, bồi thẩm đoàn đều nhất trí rằng kế hoạch chi tiết bắt cóc phụ nữ để thực hiện các tội ác ghê tởm là rất thật và Valle đã phạm tội âm mưu giết người. Luật sư Preet Bharara nhấn mạnh: Internet là một diễn đàn để trao đổi ý kiến tự do, nhưng Internet không thể trao cho ai quyền miễn bị luận tội vì âm mưu gây tội ác, thực hiện những hành động cụ thể để tiến hành tội ác".

Trái lại, các luật sư của Valle coi phán quyết của bồi thẩm đoàn là kết quả một vụ "truy tố ý nghĩ", tạo ra tiền lệ nguy hiểm. Họ cho rằng Valle chỉ tưởng tượng và không bao giờ có ý định hãm hại bất kỳ phụ nữ nào.

Trong bộ phim về quá trình xét xử Valle nói trên, đạo diễn Carr đã phỏng vấn một vài chuyên gia về khía cạnh pháp lý và đạo đức của vụ việc, dẫn dắt người xem theo hướng thông cảm cho Valle. Đạo diễn Carr cho biết bà cảm thấy không bình thường khi những gì mà Valle gõ vào công cụ tìm kiếm Google lại được dùng để làm bằng chứng chống lại anh ta.

Đạo diễn Carr nói: "Câu hỏi Google là ý nghĩ hay hành động? Tôi cho rằng đó là ý nghĩ. Tôi khá lo lắng khi nghĩ rằng bất kỳ những gì tôi gõ vào Google trong đời, có khi đến hàng chục nghìn thứ, có thể quay lại ám ảnh tôi nếu chính phủ không thích một điều gì đó mà tôi nói hoặc nghĩ. Valle chỉ là 1 trong số 60.000 người trên mạng lưới mê tín đó".

Tuy nhiên, điều còn thiếu của bộ phim và cũng là điều rất quan trọng, đó là một hồ sơ tâm lý của Valle. Bộ phim không cho người xem biết cái gì đã khiến Valle có thôi thúc giết người như vậy và cũng không cho hay các mối quan hệ của Valle như thế nào trước khi anh ta kết hôn.

Dù người xem có thông cảm hay ghê sợ với những ý nghĩ của Valle, vụ xét xử Valle có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh xảy ra một số vụ quấy rối trên Internet gần đây mà trong đó ranh giới giữa những lời đe dọa nặc danh trên mạng và những hành động ngoài đời thực đã bị xóa nhòa.

Ông Marcellus McRae, một cựu công tố viên liên bang ở Los Angeles cho rằng Valle đã có một số hành động cụ thể để hiện thực hóa những gì anh ta tưởng tượng nên không thể chỉ coi đó là tội ác trong ý nghĩ.

Dương Thùy (tổng hợp)
.
.