“Hoàng tử bóng đá thành Rome” Totti làm ăn với mafia?

Thứ Năm, 25/06/2015, 15:40
Điều ngỡ ngàng nhất trong chiến dịch chống “mafia thủ đô” ở Italia không phải là sự liên quan của giới chức trong đảng cầm quyền Dân chủ (PD) mà chính là những bằng chứng về công việc làm ăn mờ ám giữa 2 công ty xây dựng cổ phần của “Hoàng tử bóng đá thành Rome” Francesco Totti với trùm mafia Massimo Carminati.

Liên minh ma quỷ

Theo Hãng thông tấn Ilfattoquotidiano hôm 10/6, hoạt động làm ăn mờ ám giữa các công ty của Francesco Totti với trùm mafia Massimo Carminati được thực hiện dưới sự bảo trợ của Luca Odevaine, cựu Phó chánh văn phòng Thị trưởng Rome. Luca Odevaine đã bị bắt giữ trong chiến dịch chống "mafia thủ đô" từ đầu năm và được xác định là một trong những mắt xích quan trọng giúp trùm mafia Massimo Carminati thâu tóm quyền hành trong chính quyền.

Trả lời thẩm vấn, Luca Odevaine đã khai ra nhiều thông tin quan trọng trong đó có vai trò trong việc đi vận động cho các dự án nhà ở xã hội cho người nhập cư mà công ty của Francesco Totti tham gia.

Francesco Totti bị nghi làm ăn với trùm mafia thủ đô Massimo Carminat.

Trên thực tế, toàn bộ các hợp đồng nhận thầu xây dựng nhà ở xã hội của 2 công ty xây dựng mà Fracesco Totti làm chủ đều được thực hiện bởi anh trai của siêu cầu thủ bóng đá này là Ricardo Totti, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty và chiếm 10% cổ phần ở công ty (Francesco Totti sở hữu 83% cổ phần, phần còn lại thuộc về mẹ anh, bà Fiorella, 7%). Báo cáo điều tra của cảnh sát cũng cho biết, Ricardo Totti đã có những thỏa thuận bí mật để Luca Odevaine đem lại cho mình những hợp đồng béo bở.  Ngoài sự bảo trợ của Luca Odevaine, Ricardo Totti còn nhận được sự ủng hộ của một số nhân vật "có máu mặt" khác trong chính quyền thủ đô Rome.

Trong khi đó, hai tác giả Lirio Abbete và Marco Lillo trong một cuốn sách mang tên "Vua thành Rome, cánh tả hay hữu cũng thuộc về mafia thủ đô" xuất bản hồi tháng 3 vừa qua cũng đã nói về mối quan hệ giữa cầu thủ bóng đá này với mafia thủ đô. Tác giả cuốn sách còn khẳng định, hai công ty bất động sản của "Hoàng tử bóng đá thành Rome" là  Immobiliare Ten và Numberten Srl được thành lập hơn 10 năm nay và 6 năm gần đây thì liên tục trúng thầu các dự án xây dựng và kinh doanh nhà ở cho người nhập cư ở Tor Tre Tester, ngoại ô thủ đô Rome.

Đáng chú ý là sau khi xây dựng xong, bằng mối quan hệ với Luca Odevaine, Công ty Immobiliare Ten được quyền mua lại tòa nhà với giá khá rẻ rồi thực thi chính sách cho người nhập cư thuê với giá không hề thấp. Tính trung bình, mỗi năm riêng tiền thuê nhà cùng với khoản hỗ trợ tu sửa mà chính quyền thành phố cấp cho, Công ty Immobiliare Ten đã thu lại đến hàng trăm  ngàn euro. Một khoản doanh thu không nhỏ cũng được lặp lại theo quy trình như vậy tại Công ty xây dựng Numberten Srl…

Vào tháng 1/2015, Francesco Totti đã bị Cơ quan chống độc quyền Italia (Antitrust) điều tra vì giơ chiếc iPhone 6 để chụp ảnh "tự sướng" sau khi ghi bàn gỡ hòa 2/2 trong trận Derby thành Rome với Lazio.

Chưa hết, bước đầu khai thác các tài liệu thu thập được từ sổ sách kế toán của hai công ty nói trên, Cảnh sát Italia khẳng định, việc kinh doanh bất động sản kiểu này trong suốt 10 năm  qua đã giúp "Hoàng tử bóng đá" này thu về ít nhất 5 tỉ euro - một số tiền không hề nhỏ. Cảnh sát còn đang nghi ngờ rằng, để che giấu lợi nhuận quá lớn nhờ việc làm ăn với "mafia thủ đô", Francesco Totti đã phát triển thêm lĩnh vực kinh doanh mới cho hai công ty này là tổ chức sự kiện như gặp gỡ giữa đối tác lớn với các ngôi sao bóng đá thành Rome; quản lý hai dự án Totti Scoccer School phát triển bóng đá học đường và đội đua motor Totti Top Sport.

Một quan chức cảnh sát Rome nói: "Các sự kiện mà Công ty Numberten Srl theo đuổi rất tầm thường và quy mô không lớn nhưng lại mang về doanh thu tới hàng tỉ euro. Đó là chưa kể đến sự xuất hiện đáng ngờ của thương  hiệu thời trang Never Without You dưới sự quản lý của Immobiliare Ten. Năm nào chúng tôi cũng thấy công ty này báo cáo về khoản lãi từ "thời trang giá rẻ" này với gần 1 tỉ euro".

Và sự sụp đổ của một thần tượng

Cho đến nay, dù báo chí Italia đã cho đăng tải nhiều bài báo về những nghi vấn Francesco Totti liên quan đến mafia song cảnh sát vẫn chưa đụng tới anh này. Một số nguồn tin từ Văn phòng Thị trưởng Rome Ignazio Marino cho hay, Ricardo Totti, anh trai của "Hoàng tử bóng đá thành Rome" có một lần đã được mời đến để chứng thực lời khai của cựu Phó chánh văn phòng Thị trưởng Rome Luca Odevaine rồi sau đó lại được thả về.

Cũng theo nguồn tin này thì nhiều khả năng cảnh sát vẫn đang tiếp tục thu thập các dữ liệu liên quan đến Francesco Totti và chỉ đưa ra ánh sáng công lý khi đã có đầy đủ thông tin cũng như bằng chứng để truy tố. Nói thế là bởi lẽ dẫu sau Francesco Totti cũng là người của công chúng và nếu tính toán sai đường bước, cảnh sát có thể vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Và người ta cũng không loại trừ khả năng Francesco Totti không hề biết về mối quan hệ mờ ám với "mafia thủ đô" bởi vì anh đã giao toàn quyền cho anh trai Ricardo Totti điều hành. 

Tháng 3 vừa qua, báo chí đã đăng tải những nghi vấn về công ty xây dựng của Totti với “mafia thủ đô”.

Tuy nhiên, những nghi ngờ về sự liên quan đến "mafia thủ đô" vẫn đang khiến cuộc sống của Francesco Totti không được mấy dễ chịu. Thêm vào đó là cuộc điều tra "thực hiện quảng cáo trá hình" hồi tháng 1 của Cơ quan Chống độc quyền Italia (Antitrust) trước việc Francesco Totti giơ chiếc iPhone 6 để chụp ảnh "tự sướng" sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận Derby thành Rome với Lazio cũng khiến anh chàng này thận trọng hơn. Một số tờ báo bóng đá Italia đưa tin rằng, trong nửa năm trở lại đây, Francesco Totti đã cố gắng sống một cuộc sống ẩn dật hơn là xuất hiện nhiều trước công chúng.

Sinh năm 1976 tại Rome, Francesco Totti là cầu thủ chuyên nghiệp của Italia, đội trưởng và là biểu tượng sống của Câu lạc bộ bóng đá A.S.Roma. Vị trí sở trường của Francesco Totti là tiền vệ tấn công nhưng anh cũng thi đấu rất thành công ở vai trò tiền đạo.

Cho đến nay, anh chỉ thi đấu cho một câu lạc bộ duy nhất và luôn được xem là cầu thủ xuất sắc nhất ở thế hệ của mình. Francesco Totti đã lập gia đình với cựu diễn viên Blasi, người mẫu và người dẫn chương trình hồi năm 2005. Cặp đôi này đang sống hạnh phúc và họ có với nhau hai đứa con - một trai, một gái. Khi được hỏi về tương lai của hai bé, Francesco Totti nói rằng anh rất vui nếu con trai Cristian nối nghiệp cha còn con gái Chanel lấy một anh chồng "quần đùi áo số".

Châu Anh (tổng hợp)
.
.