Trả thù bằng “trò bẩn” - những câu chuyện đau lòng

Thứ Ba, 30/05/2017, 18:49
Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã lên tục xảy ra các vụ trả thù bằng “trò bẩn” do mâu thuẫn trong làm ăn, kinh doanh, cũng như trong cuộc sống thường ngày gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Nhiều rất nhiều vụ trả thù nhau bằng những trò hèn như ném chất bẩn vào nhà, bỏ thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, diệt chuột... vào bể nước, nhà hàng xóm, tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng những hành vi ấy đã làm hoang mang, làm xói mòn niềm tin vào những... “láng giềng gần”.

Chuyện nhỏ từ con gà, vườn cây ao cá…

Ông Nguyên, ngụ Long Thành, Đồng Nai, trước khi tỉa bắp (trồng ngô) có đi qua mấy “làng giềng gần” thông báo: “Ngay mai gia đình tôi tỉa bắp, các ông bà có gà, vịt nhốt lại giùm kẻo bắp có thuốc...”. Nhà nào vườn cũng rộng, gà cũng nhiều làm sao nhốt hết được. Hơn nữa đâu chỉ có mình nhà ông Nguyên xuống giống...

Sáng hôm sau, bà Yến, nhà gần rẫy ông Nguyên xách hàng chục con gà chết vứt cái oạch trước mặt hai cụ thân sinh ra ông Nguyên, đe dọa: “Ông bà không giải quyết thì đừng trách con!”.

Vài hôm sau ông Nguyên hốt hoảng chạy ra báo với song thân ao cá nhà mình bỗng dưng chết nổi trắng bụng khắp mặt ao. Nhìn ao cá, ông xót hết cả ruột. Ông cũng biết ai là tác giả của vụ việc trên. Nhưng ngặt nỗi chuyện hôm trước vô tình ông gây ra bây giờ bị “láng giềng gần” trả thù, biết mà ông chẳng làm gì được.

Mới đây, phát hiện ao cá lóc chuẩn bị đến kỳ thu hoạch của mình bỗng dưng chết hàng loạt, anh Nguyễn Trường Du (36 tuổi; ngụ ấp 7B, xã Thạnh Đông A, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) nghi có kẻ đầu độc. Đến trưa 13-5, cá vẫn chết nổi đầy ao, anh Du lặn xuống kiểm tra thì phát hiện 1 chai thuốc trừ sâu.

Vụ việc được anh Du trình báo Công an. Công an huyện Tân Hiệp đang khẩn trương điều tra làm rõ. Ước tính, anh Du bị thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Nhiều kẻ còn dùng “chiêu bẩn” để triệt hạ đối thủ bằng cách chặt phá cây trồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại tỉnh Đắk Lắk xảy ra nhiều vụ chặt phá tiêu gây thiệt hại lớn cho người trồng. Đầu năm 2017, anh Thân Văn Kiều (huyện Cư Mgar) phát hiện nhiều trụ tiêu trong vườn bị khô héo. Kiểm tra, thấy cây đã bị cắt thân chính, ống tưới nước cũng bị cắt.

Công an quận 9 kiểm tra nồi bún riêu bị bỏ thuốc chuột.

...đến những chuyện đau lòng

Các “kế bẩn, trò hèn” trong kinh doanh cũng đang diễn ra phổ biến. Nhiều người chưa quên vụ cô chồng bỏ thuốc chuột vào nồi bún riêu của người cháu dâu ở quận 9, TP Hồ Chí Minh. Khoảng 5 giờ 30 ngày 25-12-2016, chị Trần Thị Bạch Tuyết (37 tuổi, trú đường Nam Cao, khu phố 1, phường Tân Phú) phát hiện nồi bún riêu của mình có dấu hiệu bất thường, nổi bọt trắng.

Biết có chuyện chẳng lành, chị liền đến Công an phường Tân Phú (quận 9, TP HCM) trình báo. Công an phường Tân Phú đã cử người đến hiện trường nắm tình hình. Qua xác minh, kiểm tra camera, Cơ quan công an xác định bà Hồ Thị Ngọc Điệp (52 tuổi, cô chồng chị Tuyết) là người có liên quan. 

Công an phường Tân Phú đã mời bà Điệp về phường làm việc. Bà này khai nhận đã đầu độc nồi bún riêu của chị Tuyết bằng một gói thuốc chuột. Nguyên nhân ban đầu bà Điệp khai nhận là do thù tức với gia đình chị Tuyết trong việc tranh giành đất đai.

Rất may, sự việc được chị Tuyết phát hiện kịp thời. Nếu không, theo chị Tuyết mỗi ngày chị bán dăm chục tô bún, thì có lẽ đây sẽ là một “thảm họa”.

Tối 1-9-2016, trong lúc gia đình ông Đào Quang Thọ (ngụ xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức đám cưới cho con trai thì hệ thống âm thanh bất ngờ bị tắt. Gia đình kiểm tra và phát hiện dàn âm thanh bị ai đó đổ nước pha thuốc trừ sâu vào. Cùng thời điểm trên, người nhà ông Thọ phát hiện bể nước phục vụ đám cưới cũng nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Kiểm tra dưới đáy bể, người nhà phát hiện có một lọ thuốc trừ sâu.

Trước đó, cũng tại xã Đức Dũng, một gia đình tổ chức đám cưới cho con, do không thuê rạp cưới tại địa phương mà thuê của người nơi khác nên bị kẻ xấu “dằn mặt” bằng cách đổ nước muối làm hư hỏng cả một dàn loa trị giá hơn 20 triệu đồng. Ngay sau sự việc xảy ra, Cơ quan công an vào cuộc và đã xác định được thủ phạm của “trò bẩn” trên là chủ một rạp cưới người địa phương.

Anh Kiều bên ống nước bị cắt.

Dư luận cũng ầm lên nhiều ngày sau vụ việc ở Hải Phòng. Chỉ vì ganh ghét trong kinh doanh mà sáng 11-5, Lê Thị Hoa (31 tuổi) và Hoàng Thị Thanh Dung (47 tuổi; cùng ngụ phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền) đã hắt cả xô dầu luyn trộn phân heo và nước cống lên người và sạp thịt heo của chị Đỗ Thị Xuyến tại chợ Lương Văn Can (phường Máy Tơ).

Ngày 13-5, Công an quận Ngô Quyền đã khởi khởi tố vụ án hình sự và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 phụ nữ trên về tội “Hủy hoại tài sản”.

Luật sư Trần Huy Thế,  Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho rằng, việc sử dụng các “trò bẩn” như: bỏ chất độc vào đồ ăn thức uống, làm nhục người khác, hủy hoại tài sản... với mục đích trả thù, không chỉ gây hại cho sức khỏe con người, nó còn thể  hiện sự nhẫn tâm, vô văn hóa, trái với đạo đức xã hội. Ngoài ra các hành vi trên còn vi phạm pháp luật hình sự ở nhiều tội danh khác nhau.

Đừng vì đồng tiền, cần tỉnh táo trước những mâu thuẫn đời thường, đừng vì sự nhỏ nhen đố kị mà mù quáng trước các hành vi gây tội, cho dù hậu quả chưa xảy ra, Mọi hành vi gây họa sẽ phải trả giá.

Đức Hà
.
.