Trấn áp mạnh tội phạm, đảm bảo an ninh dịp Tết

Thứ Hai, 07/01/2019, 20:45
Dịp cuối năm thường là thời điểm các đối tượng phạm pháp hoạt động mạnh, trong đó ngoài các hành vi trộm, cướp tài sản trên đường phố thì nhiều băng nhóm vì mâu thuẫn trong làm ăn thường xảy ra xung đột dẫn đến việc thanh toán lẫn nhau gây mất an ninh trật tự xã hội. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, Công an TP Hồ Chí Minh vừa tung ra lực lượng phối hợp mang tên 363 như một quả đấm thép vào các đối tượng phạm pháp hình sự, để người dân đón tết trong yên bình...

1. Mấy ngày nay người dân tại quận Bình Thạnh hoang mang vì liên tiếp xảy ra 2 vụ hỗn chiến với số lượng người tham gia lên đến hàng chục người. Không chỉ sử dụng mã tấu, gậy gộc, gạch đá, các đối tượng này còn sử dụng cả súng để thanh toán nhau. Khoảng 21h ngày 29-12, B.Đ.Th. (39 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) cùng 9 người khác đang ngồi nói chuyện, uống nước tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Gia Trí (đường D2 cũ, phường 25, quận Bình Thạnh) thì bất ngờ một chiếc xe ô tô cùng hàng chục xe gắn máy bên trên có hơn 30 người cầm hung khí hùng hổ xông vào quán đánh nhóm của Th.

Hai bên xảy ra hỗn chiến, truy đuổi nhau gây náo loạn cả tuyến đường. Một vài tiếng nổ như tiếng súng vang lên khiến những người dân ở hai bên đường này phải đóng vội cửa. Th. bị nhóm đối tượng trên chém gục. Sau khi nhóm này lên xe bỏ đi, Th. được đưa vào Bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu. Công an quận Bình Thạnh thu giữ một số hung khí mà hai nhóm bỏ lại hiện trường cùng một số vỏ đạn.

Tổ công tác 363 ra quân trấn áp tội phạm.

Hiện nay Th. đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải thở máy. Tại hiện trường, người dân vẫn chưa hết hoảng sợ khi chứng kiến cảnh hai nhóm hỗn chiến coi thường pháp luật. Chị Thanh, nhà Bình Thạnh cho hay, mới vài ngày trước hàng chục người cầm gậy gộc đuổi đánh nhau ban ngày khiến ai cũng lo lắng, công an đang truy xét làm rõ vậy mà chỉ vài ngày sau lại xảy ra vụ truy sát bằng hung khí này. Tết nhất đến nơi rồi mà những vụ này xảy ra khiến người dân bất an.

Theo Cơ quan công an, những vụ cướp giật tài sản trên đường phố đa phần là do người dân chủ quan, để tài sản hớ hênh, thiếu ý thức phòng chống tội phạm nên tạo điều kiện cho các đối tượng ra tay. Thời điểm cận tết Nguyên đán, các đối tượng đa phần là con nghiện, mới từ trong trại ra, “ngựa quen đường cũ” nên để có tiền tiêu xài, các đối tượng sẵn sàng tái phạm. Nạn nhân chỉ vì một phút mất cảnh giác là biến thành “con mồi” của các đối tượng này.

Như Phạm Thị Dung (30 tuổi, quê Bạc Liêu) kết hợp với Trương Văn Thuận tạo thành một đôi hoàn hảo chuyên dạo quanh các tuyến đường vào ban đêm, tìm những con mồi là những người say xỉn, ngủ vạ vật trên đường rồi tiếp cận lấy tài sản. Sau nhiều chuyến “ăn hàng” thành công, tối 29-12, hai đối tượng này dạo trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, phát hiện người đàn ông ngủ trên vỉa hè trước nhà số 235, Trần Hưng Đạo, nên Thuận dừng xe cho Dung vào kiểm tra.

Người đàn ông ngủ say không biết trời trăng gì, chìa khóa xe gắn máy lòi ra khỏi túi quần. Dung rút chìa tra vào ổ khóa xe gắn máy, sau đó nhẹ nhàng dẫn chiếc xe đi một đoạn hơn 10m rồi nổ máy cùng Thuận tháo chạy. Tuy nhiên, hai đối tượng đã bị tổ cảnh sát hình sự theo dõi từ trước truy đuổi, khống chế.

Tổ công tác 363 ra quân trấn áp tội phạm.

Những tuyến đường ở các quận, huyện vùng ven cuối năm thường là điểm mà các đối tượng nhắm đến gây án. Tại huyện Bình Chánh, chỉ trong vài ngày, Công an huyện đã tiếp nhận hàng loạt tin trình báo về việc người dân bị một nhóm cướp dùng hung khí khống chế cướp tài sản. Nạn nhân mới nhất của nhóm đối tượng này là anh N.H.C. (30 tuổi, ngụ Bình Tân).

Thời điểm trên, anh C. điều khiển xe máy lưu thông đến trước căn nhà trên đường Nguyễn Cửu Phú, tổ 2, ấp 1, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thì bị một nhóm 13 đối tượng đi trên 6 xe gắn máy áp sát sử dụng hung khí khống chế cướp đi điện thoại và khoảng 6 triệu đồng. Trước đó, ông T.Q.B. (50 tuổi, ngụ quận 8, trú Bình Chánh) điều khiển xe máy lưu thông đến trước chợ Hưng Long (ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh) cũng bị nhóm đối tượng đi trên xe máy áp sát dùng hung khí khống chế, đánh phủ đầu, cướp đi 18 triệu đồng.

Một nạn nhân khác của nhóm đối tượng này là chị V.T.H.T. (28 tuổi, ngụ Bình Chánh). Rạng sáng 27-12, chị T. điều khiển xe máy chở một người bạn quốc tịch Hàn Quốc đi đến đoạn đường thuộc ấp 2, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh thì bị khoảng 10 đối tượng đi trên 5 xe máy, uy hiếp cướp tài sản. Người bạn Hàn Quốc của chị T. kháng cự thì bị các đối tượng dùng hung khí chém bị thương rồi cướp đi chiếc điện thoại di động.

Tổ công tác 363 ra quân trấn áp tội phạm.

2. Thời điểm cận tết Nguyên đán thường xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là các khu vực công cộng nơi tập trung nhiều người, nơi nhiều khách du lịch từ các nơi đổ về đón tết tại TP Hồ Chí Minh. Chuyện cướp giật, băng nhóm hỗn chiến sẽ tạo ra hình ảnh không mấy đẹp trong mắt người dân và du khách. Trước tình hình này, Công an TP Hồ Chí Minh đã thành lập lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp (gọi tắt là tổ công tác 363) để trấn áp tội phạm vào dịp cuối năm.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng tham mưu - Công an TP Hồ Chí Minh nhận định, tổ công tác 363 sẽ là lực lượng trực tiếp đánh thẳng vào tội phạm chiếm đoạt tài sản trên đường phố cũng như đánh tan các tổ chức băng nhóm tội phạm hoạt động dịp trước và sau tết.

Thành phần của tổ công tác 363 gồm nhiều lực lượng như cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông... tập trung kiểm tra những đối tượng nghi vấn khi lưu thông trên đường. Các tổ này sẽ kiểm tra hành chính những người lưu thông trên đường khi nhận thấy dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội, phát hiện và ngăn chặn kịp thời, tránh tình trạng thanh thiếu niên, các đối tượng tàng trữ hung khí, công cụ hỗ trợ để chuẩn bị gây án, tập trung xử lý những đối tượng là thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, quậy phá trên đường. Ngoài ra, tổ công tác 363 còn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các nhà hàng, quán bar, vũ trường, quán karaoke, nơi tiềm ẩn tệ nạn xã hội, nơi ẩn nấp của tội phạm.

Một du khách Hàn Quốc vui mừng nhận lại tài sản.

Ngoài việc hoạt động độc lập, tổ 363 còn phối hợp với công an các quận, huyện để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm. Đại tá Quang cho hay, diễn biến an ninh trật tự tại TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây có dấu hiệu phức tạp. Các vụ cướp giật tài sản trên đường phố có dấu hiệu gia tăng, các băng nhóm từ các nơi đổ về thành phố hoạt động ngày một tinh vi nên tổ 363 sẽ là nòng cốt trong việc trấn áp tội phạm trong thời gian này.

Sau khi ra quân, tổ 363 đã thực hiện theo đúng kế hoạch tuần tra, xử lý phát hiện ngăn chặn các đối tượng. Đêm 30-12, khi tuần tra đến giao lộ Nguyễn Thị Nhỏ - Nguyễn Chí Thanh, quận 11, tổ 363 phát hiện 2 người đàn ông say rượu đánh nhau gây náo loạn, mất an ninh trật tự nên đã khống chế giao công an phường xử lý.

Rạng sáng 30-12, tổ công tác 363 tuần tra trên đường Cách Mạng Tháng Tám phát hiện Nguyễn Tấn Tài chở theo La Chí Đạt (cùng 20 tuổi, cùng ngụ Tân Bình) có biểu hiện nghi vấn nên đeo bám. Đến trước nhà số 1142 Cách Mạng Tháng Tám, phường 4, quận Tân Bình, hai đối tượng áp sát cướp giật chiếc túi xách của chị Nguyễn Thị Băng Châu (20 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi tháo chạy, tổ công tác 363 truy đuổi, nhanh chóng khống chế hai đối tượng, trao trả chiếc giỏ xách bên trong có chứa giấy tờ tùy thân, điện thoại và tiền mặt cho chị Châu.

Rạng sáng 31-12, khi tuần tra đến trước số nhà 211 Nguyễn Thái Học, quận 1, tổ 363 phát hiện xe ô tô do Hoàng Anh Chương (29 tuổi, ngụ quận 12) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu Chương dừng xe kiểm tra. Tổ 363 phát hiện nhiều bịch nilon chứa viên nén nghi thuốc lắc trong chiếc xe này.

Các dịch vụ nhạy cảm thường là nơi phát sinh tệ nạn, tội phạm.

Trước chung cư Nguyễn Trãi, quận 1, tổ 363 phát hiện và khống chế Nguyễn Trường Giang (30 tuổi, quê Thanh Hóa) đang hủy hoại tài sản của người khác. Cùng ngày, tổ công tác 363 kịp thời phát hiện và bắt giữ ba đối tượng hoạt động “tín dụng đen” tại quận 10 và huyện Hóc Môn.

Trước thời khắc năm mới 2019, các tổ 363 phố hợp với cảnh sát hình sự quận 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh có mặt tại các điểm nóng như phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Bùi Viện... tham gia bảo vệ giúp người dân và du khách đón chào năm mới 2019 một cách bình yên, hạnh phúc. Tại khu vực phố đi bộ Bùi Viện, nơi có hàng ngàn du khách đến TP Hồ Chí Minh du lịch và đón chào năm mới diễn ra một cách yên bình, mọi diễn biến đều nằm trong vòng kiểm soát.

Các tổ công tác liên tục tuần tra, phát hiện đối tượng nghi vấn, lập tức khống chế đưa về trụ sở. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 17/33 vụ phạm pháp hình sự, bắt 24 đối tượng, đa phần là các đối tượng cướp giật.

Theo Cơ quan công an, cuối năm, mọi hoạt động của người dân có phần hối hả, chạy đua với thời gian để gia đình đoàn viên đón một cái tết vui vẻ, hạnh phúc. Tuy nhiên, thời điểm này người dân cũng khá lơ là với tài sản của mình nên dễ trở thành “con mồi” cho các đối tượng phạm pháp hình sự nhắm đến. Để đón một cái tết yên vui, bên cạnh nỗ lực giữ gìn ANTT của lực lượng công an thì người dân cần cẩn trọng hơn với tài sản của mình, đừng để vừa mất tài sản lại vừa ảnh hưởng đến tính mạng thì tết còn gì vui.

Mạnh Đức - Bùi Hào
.
.