Trang bị cho cảnh sát tương lai

Thứ Ba, 01/12/2009, 16:50
Để có khả năng đối phó với thế giới tội phạm một cách hiệu quả hơn, những tiến bộ công nghệ mới nhất sẽ được trang bị cho cảnh sát vào năm 2012.

Số lượng camera theo dõi mặc dù đã tăng gấp 3 lần nhưng vẫn chưa đủ trong tình hình kiểm soát an ninh hiện nay.

"Cảnh sát phải thuê mướn những chiếc máy bay không người lái cho các sự kiện trọng đại như Cúp thế giới môn bóng bầu dục. Được khởi động cách đây 2 năm, chương trình máy bay không người lái (minidrone) bắt đầu tìm thấy những ứng dụng tác chiến", Patrick Guyonneau, ông chủ của Cơ quan Nghiên cứu công nghệ an ninh nội địa (STSI), nói.

Do đó, thiết bị bay nhỏ gọn Elsa cánh cố định có thể hiệu quả trong bất cứ sứ mạng tình báo nào: dễ điều khiển, được trang bị đầy đủ các camera tiêu cự cao, hoạt động trong điều kiện ngày lẫn đêm. Một chiếc máy bay không người lái (drone) nhỏ cỡ chiếc hộp đựng giày, nhẹ và lặng lẽ có khả năng gián điệp khi bay đứng yên một chỗ. Cảnh sát tuần tra sẽ được trang bị thiết bị camera cực nhỏ để ghi hình ảnh và âm thanh.

Theo Tổng cục Cảnh sát quốc gia Pháp (DGPN), lực lượng cảnh sát cũng được những công nghệ mới hỗ trợ bảo vệ trước tình hình chủ nghĩa quá khích đang gia tăng trong dân chúng. Ví dụ, cảnh sát được mang mũ bảo hiểm cứng có tấm che rất bền tích hợp với cặp kính được thiết kế đặc biệt chống được đạn súng săn. Ngoài ra, loại áo giáp mới có khả năng chống đỡ được phần lớn những cỡ đạn hiện nay. Nhờ những tiến bộ trong ngành dệt may hiện nay, áo giáp cho cảnh sát tương lai có thể chống được hung khí lạnh.

Hoàn thiện hơn nữa là hàng trăm "súng phóng đạn sơn" sẽ được phân phát trong lực lượng cảnh sát Pháp năm 2012, với hai màu vàng và đen, khẩu súng không gây chết người này bắn chính xác ở khoảng cách 50 mét. Hiện nay đạn sơn chỉ chính xác ở khoảng cách 15 mét mà thôi. Súng có thể đánh dấu sơn (không xóa được) lên người những phần tử biểu tình bạo lực để cảnh sát dễ dàng bắt giữ sau đó.

Một cảnh sát đang thực hành bắn súng phóng đạn sơn ở Bộ Nội vụ Pháp.

Ngoài ra, "nhờ vào thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số (PDA) và bộ nhận dạng điểm cuối của thiết bị đầu cuối (TEI), cảnh sát có thể kiểm soát hiệu quả môi trường đang tuần tra như đang ở sở cảnh sát", Patrick Guyonneau nói. Trong thời gian thực và không cần quay trở về văn phòng, mỗi cảnh sát tương lai có thể tự tra cứu hồ sơ cá nhân kẻ tình nghi, những xe bị mất cắp hay giấy phép lái xe, nhận được ảnh chụp hay chân dung mô tả nghi phạm 3 chiều hoặc lập biên bản điện tử. Do được định vị địa lý nên tình trạng của sĩ quan cảnh sát được giám sát thường xuyên.

Những trang thiết bị di động "dò và phát hiện" giúp cảnh sát xác định được ma túy hay chất nổ chỉ trong chục giây. Ngoài ra, chỉ trong vài năm nữa nhà điều tra có thể lấy dấu tay nghi phạm ngay tại hiện trường nhờ chiếc "đèn đa quang phổ".

Cuối cùng, nhờ công nghệ sinh học, những con bọ sẽ tiết lộ thật nhanh ADN từ những dữ liệu thu thập được, kể cả phân tách mùi ngay trên hiện trường.

Với những tiến bộ vượt bậc như thế có lẽ trong tương lai những chuyên gia sẽ bị qua mặt

Thục Miên (theo Le Figaro)
.
.