Trí thức trẻ lập web “đen” để thu hút quảng cáo trục lợi: Hậu quả khôn lường

Thứ Hai, 16/12/2013, 13:10

Lập trang web, dẫn các đường link phim "đen" từ các website nước ngoài nhằm tăng lượng người truy cập, từ đó thu hút quảng cáo nhằm thu lợi bất chính. Hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy để kiếm tiền bất chấp đạo đức của rất nhiều trí thức trẻ am hiểu về công nghệ thông tin đã và đang gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội, rất đáng lên án.

Làm giàu từ web sex

Nguyễn Duy Bình (26 tuổi) ở ngõ 112 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội là một trong số 4 admin (quản trị mạng) của một loạt trang web "đen" vừa bị Đội Thương mại điện tử, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội triệt phá đồng loạt những ngày qua.

Tại Cơ quan Công an, Bình khai nhận đang theo học Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Nông nghiệp thì chuyển sang Trung cấp Y dược. Trong thời gian là sinh viên, với kiến thức về công nghệ thông tin và tự mày mò, tìm hiểu phương thức kinh doanh trên mạng, Bình đã lập 3 trang web bán sản phẩm áo đôi để kinh doanh gồm thegioiaodoi, aodoitinhyeu, aodoixinh.com. Lượng người truy cập các trang bán hàng qua mạng trên tuy chưa nhiều, nhưng cũng đủ thu nhập để Bình tự trang trải cuộc sống gia đình.

Thế nhưng với mong muốn phát triển nhanh việc bán hàng, Nguyễn Duy Bình đã tìm ra một phương thức mới để quảng cáo sản phẩm. Đầu năm 2013, Bình mua lại tài khoản quản trị để trở thành admin trang web vuianchoi… của một người trên mạng với giá 2,5 triệu đồng. Trang web này nguyên gốc của sinh viên công nghệ thông tin Nguyễn Văn M. được đăng ký tên miền miễn phí và đăng ký địa chỉ IP hosting (máy chủ ảo - sever đặt tại nước ngoài) khởi chạy từ cuối năm 2012 nhằm tạo diễn đàn cho người sử dụng Internet chia sẻ các hình ảnh, thông tin hấp dẫn, địa điểm các món ăn ngon, nơi vui chơi giải trí tại Hà Nội. Sau đó, M. chuyển quyền quản trị cho người khác.

Khi mua lại quyền quản trị trang web vuianchoi…, để duy trì hoạt động của trang web, Bình phải trả tiền thuê máy chủ ở nước ngoài với giá 15 USD/tháng. Sau đó, Bình tiếp tục phát triển trang web bằng cách thêm các hình ảnh, phim sex lấy nguồn từ mạng Internet rồi chèn đường link phim vào trang web vuianchoi…., đăng tải lên mạng. Từ ngày dẫn những đường link phim "đen" vào, lượng người truy cập vào trang vuianchoi tăng một cách chóng mặt. Trung bình mỗi ngày có từ 10.000 đến 20.000 lượt truy cập.

Chỉ trong vòng vài tháng, Bình đã đăng tải lên trang web vuianchoi trên 1.000 bài, tương đương trên 1.000 phim, hình ảnh có nội dung đồi trụy, kích dục được dẫn từ các web sex khác ở nước ngoài. Mục đích của Bình là khi thu hút được số đông người truy cập, Bình sẽ tạo banner (biển) quảng cáo bán hàng qua mạng lên trang web đen này để phát triển thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, khi Bình chưa thực hiện được ý đồ này đã bị PC50 Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Một trí thức trẻ khác với ước mơ làm giàu nhanh cũng đã lập web đen để hút quảng cáo, thu tiền bất chính là Hoàng Văn Điệp (26 tuổi), nhân viên thiết kế đồ họa một công ty  ở Hoàng Mai, Hà Nội. Với kiến thức của một sinh viên công nghệ thông tin học tại một trường cao đẳng ở Nam Định, tháng 9/2012, Điệp đã tạo lập trang web có tên zingphim và thuê server của một nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Sau đó Điệp về chỉnh sửa lại giao diện và nội dung phim trong cơ sở dữ liệu, chép địa chỉ đường dẫn các web sex để đăng trên zingphim… nhằm tăng thứ hạng website qua lượng người truy cập, từ đó thu hút quảng cáo.

Thấy lượng người truy cập xem phim sex quá lớn, tháng 6/2013, Điệp quyết định tạo thêm một trang web khác có tên xemphimhan, thuê server tại nước ngoài. Chỉ trong vòng 4 tháng hoạt động, Điệp đã tải hàng trăm đường link phim sex lên trang zingphim và xemphimhan và đạt lượng người truy cập lên tới trên 1 triệu lượt.

Cùng thủ đoạn trên, admin website "phimdoc" là Đào Phúc Thắng (23 tuổi) ở Khương Đình, Thanh Xuân đã mua tên miền "phimdoc" từ tháng 8/2011 của một công ty Việt Nam. Đến tháng 12/2011, Thắng tạo lập, quản trị nội dung website "phimdoc", thuê máy chủ ảo ở nước ngoài với giá 1.000.000 đồng/tháng, sao chép địa chỉ đường dẫn phim khiêu dâm từ các website nước ngoài đăng tải trên “phimdoc” để tăng người xem, hút quảng cáo.

Tính đến đầu tháng 12 vừa qua, website của Thắng đã thu hút gần 30 triệu lượt người truy cập. Nhiều đơn vị  kinh doanh đã đồng ý thuê quảng cáo trên website này. Theo khai nhận ban đầu của Thắng, mỗi tháng ít nhất anh ta đút túi 4-5 triệu đồng tiền quảng cáo trên web “phimdoc”.

Trước đó, Nguyễn Tiến Đạt (25 tuổi), lập trình viên, admin web sex "phimhay" đã bị Đội Thương mại điện tử PC50 Công an Hà Nội phát hiện, xử lý hồi tháng 9 vừa qua  về hành vi sao chép địa chỉ đường dẫn các phim có nội dung khiêu dâm, đồi trụy nhằm mục đích thu hút quảng cáo đã khai nhận: Khi lượng người truy cập vào "phimhay" tăng cao, Đạt đã được  một công ty cổ phần truyền thông thuê 2 banner quảng cáo với giá 2,5 triệu đồng/tháng.

Các đối tượng quản trị web sex bị PC50 Công an Hà Nội bắt giữ.

Ngoài ra, Đạt còn liên kết hợp tác với một công ty khác về việc xem phim trên website  của Đạt trên điện thoại di động sẽ phải tải ứng dụng xem video. Việc tải ứng dụng này sẽ phải mất 1 tin nhắn với giá 15.000 đồng/tin, trong đó Đạt hưởng 4.000/tin nhắn cho 15 ngày đầu của tháng và 4.400 đồng/tin nhắn cho 15 ngày cuối của tháng... Từ tháng 6/2013 đến khi bị Cơ quan Công an phát giác vào tháng 9/2013, sơ bộ Đạt đã hưởng lợi bất chính 90 triệu đồng.--PageBreak--

Trả giá đắt…

Hành vi lập trang web để phát tán phim ảnh có nội dung đồi trụy với mục đích câu view, hút quảng cáo trục lợi không phải là mới nhưng điều đáng lo ngại là với tốc độ phát triển nhanh của mạng Internet Việt Nam trong những năm qua, hành vi vi phạm pháp luật này đang trở thành "phong trào" kiếm tiền của một bộ phận trí thức trẻ am hiểu về công nghệ thông tin.

Tháng 9/2010, Cục An ninh thông tin truyền thông - Bộ Công an cũng đã triệt phá một nhóm đối tượng  tại TP HCM, đều là các sinh viên mới ra trường chuyên về công nghệ thông tin, lập  3 trang web mang nội dung đồi trụy nhằm "câu" số lượng người xem để lấy quảng cáo thu lợi bất chính.

Theo điều tra của Cục An ninh truyền thông, xuất phát từ ý tưởng thiết kế trang web xem phim miễn phí  để thu lợi nhuận qua quảng cáo trên web, cuối năm 2008, đối tượng P.B.N. (ở phường 2, quận Bình Thạnh) tự thiết kế trang web phimvang.com. Nhưng sau 2 tháng hoạt động, thấy số người xem quá ít, như vậy không thu hút được quảng cáo, nên N. hợp tác với 2 người bạn là H. và Q. cùng phát triển trang web phimvang.com bằng cách lập trình chương trình tự động cập nhật và kết nối các phim sex về trang web phimvang.com.

Ngay lập tức, số lượt người truy cập vào trang web sex này từ 3-4 ngàn lượt/ngày, đã tăng đột biến lên 70 ngàn lượt/ngày, có thời điểm lên đến 100 ngàn lượt/ngày. Thấy việc làm ăn hiệu quả, cả 3 đối tượng thống nhất cùng thành lập Công ty CP truyền thông Vina nhằm có hóa đơn cho các hợp đồng quảng cáo của khách hàng trên trang web phimvang.com. Q. làm giám đốc công ty, điều hành các hoạt động tìm kiếm khách hàng quảng cáo, N. và H. lập trình, thiết kế web...

Do thu hút được nhiều quảng cáo, tháng 9/2009, cả 3 đối tượng tiếp tục phát triển web sex, mua tên miền trong nước, lập thêm trang web phimvang.vn,  thiết kế cho 2 trang web phimvang.com và phimvang.vn có cùng một giao diện, chung máy chủ và chung cơ sở dữ liệu. Việc thu lợi từ quảng cáo qua web đen quá dễ nên tháng 4/2010, riêng đối tượng H. còn tham lam nên lập thêm một trang web chonphieubong.com cũng có nội dung đồi trụy, nhằm thu hút khách hàng, kiếm quảng cáo thu lợi cho riêng mình.

Theo trang web Google Adplanner đánh giá thì phimvang.com có lượng truy cập đứng thứ 40 ở Việt Nam. Do lượng truy cập rất lớn như vậy, nên các trang web đồi trụy này đã thu hút khá nhiều quảng cáo.

Các đối tượng trong ổ nhóm phát tán phim sex mà PC50 Công an Hà Nội vừa triệt phá nêu trên khai nhận, ban đầu tham gia các diễn đàn về công nghệ thông tin của sinh viên để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lập web, quản trị mạng. Song những kiến thức bổ ích đấy nhanh chóng được phục vụ cho mục đích kiếm tiền bất chính. Để thu hút quảng cáo, đối tượng không phải trực tiếp liên hệ với các đơn vị có nhu cầu mà một khi website có lượng truy cập lớn, các đơn vị cần quảng cáo sẽ tự tìm đến người quản trị web đen đó để thuê banner. Công việc kiếm tiền của admin quá dễ dàng, nhanh gọn, lại không mất công sức.

Biết việc sao chép các đường link phim đen là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến phát triển nhân cách, thế nhưng các trí thức trẻ vẫn bất chấp, nhắm mắt làm liều. Cũng có trí thức "ngây thơ" cho rằng bản thân không trực tiếp tải phim ảnh đồi trụy lên mạng mà chỉ dẫn những đường link từ các trang web khác thì không vi phạm (?!), hoặc cho rằng cơ quan chức năng không thể mò ra được người quản trị mạng bởi server đặt ở nước ngoài. Những suy nghĩ này đều là ấu trĩ, sai lầm bởi mọi hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ cao, dù tinh vi đến đâu cũng đều được Cơ quan Công an điều tra, làm rõ.

Phân tích ở góc độ xã hội, nếu so với hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy qua mua bán, sao chép băng đĩa hình thì mức độ nguy hại của việc dẫn các đường link phim sex còn nghiêm trọng hơn nhiều bởi lượng người truy cập hằng ngày rất lớn, độ phủ sóng, phát tán nhanh và rộng. Đặc biệt, những trang web đen này là tác nhân làm băng hoại đạo đức  xã hội, tha hóa người xem và gia tăng tội phạm  khi thu hút lượng người truy cập phần nhiều là lớp trẻ, những người có điều kiện tiếp cận thông tin hàng ngày trên mạng Internet.

Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) đã triệt phá ổ nhóm chuyên phát tán các web sex và bắt giữ 4 đối tượng để làm rõ về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy gồm Hoàng Văn Điệp (26 tuổi), Bùi Quyết Tiến (23 tuổi), Đào Phúc Thắng (23 tuổi), Nguyễn Duy Bình (26 tuổi).

Theo Cơ quan điều tra, bước đầu xác định, các đối tượng trên đã lập và điều hành hoạt động 3 trang web gồm: zingphim…, vuianchoi…, phimdoc… dẫn đường link phim, ảnh nội dung đồi trụy từ các trang web khác lên đây để tăng lượng truy cập, thu hút quảng cáo.

Theo Thiếu tá Ngô Minh Quang, Đội trưởng Đội 4 (Phòng PC50), dù mới hoạt động, nhưng các trang sex này đã thu hút hàng triệu người dùng mạng Internet. Vụ việc đang được Phòng PC50 phối hợp các đơn vị chức năng điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Năm 2009, Tòa án nhân dân TP HCM đã đưa ra xét xử 4 bị cáo trong ban quản trị web sex có tên "mocxi" gồm Nguyễn Tăng Trường, Tống Anh Hoàng, Lâm Dương Hiếu và Nguyễn Đỗ Công. Mức án mà các bị cáo phải chịu phạt từ 15 đến 24 tháng tù giam về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

"Thủ lĩnh" của nhóm này, Nguyễn Tăng Trường, một sinh viên giỏi về công nghệ thông tin mới tốt nghiệp đại học khai nhận, ban đầu lập nên trang web này cũng chỉ với mục đích chứng tỏ "bản lĩnh" tin học. Trước đó, website này được đặt cạnh một trang web âm nhạc khác, nhằm lôi kéo lượng người truy nhập cho cả hai. Dần dà, thấy người "ghé thăm" ở các mục có tranh ảnh, truyện đồi trụy ngày càng nhiều, Trường đã quyết định đổi tên miền trang web "đen" là mocxi. Chỉ trong 3 năm, mocxi đã thu nạp 300.000 thành viên tham gia và có lượng truy cập đến 100.000 người mỗi ngày. Để duy trì hoạt động, Trường cho một số đơn vị thuê banner quảng cáo với giá từ 200 đến 400 USD.

Mặc dù các bị cáo nại rằng trên trang mocxi đã có dòng cảnh báo cấm trẻ em dưới 16 tuổi, nhưng Hội đồng xét xử  cho rằng, việc tồn tại website này đã để lại một hậu quả lớn đối với xã hội. Hàng triệu người cả người lớn và trẻ em đã truy cập vào những nội dung thác loạn, gây băng hoại đạo đức. Những truyện dâm ô, loạn luân ghê tởm đã gây ra vô vàn những hệ lụy gián tiếp mà không thể lường trước được. Dòng chữ cấm trẻ em 16 tuổi không thể ngăn cấm được ai có thể nhấp chuột vào

Hương Vũ
.
.