Triệt phá băng cướp, phát hiện thêm ổ nhóm tội phạm

Thứ Ba, 13/07/2021, 12:48
Sau gần hai tuần liên tục truy xét, các trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm phối hợp với Công an huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công băng nhóm cướp giật tài sản do đối tượng Đào Đức Cường, sinh năm 1994, tại huyện Hóc Môn cầm đầu. Lần theo dấu vết của băng cướp này, các trinh sát còn phát hiện và xóa sổ thêm một đường dây cho vay nặng lãi, bắt giữ người và tàng trữ trái phép chất ma túy do Đỗ Văn Kiên, sinh năm 1994 tại TP. Hải Phòng điều hành.


Ngày 24-6-2021, trực ban của đơn vị nhận tin trình báo của một người đàn ông tên K, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh về việc bị cướp giật tài sản.  Theo trình bày của ông K, vào lúc 7 giờ 45 phút cùng ngày, trong lúc ông đang ngồi trên ghế đá trước cửa văn phòng công chứng Tỉnh lộ 15 thuộc ấp 4, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe mô tô hiệu Exciter màu xanh (không rõ biển số) áp sát, đối tượng ngồi sau với tay giật sợi dây chuyền trên cổ ông.

Sau một tuần điều tra, các trinh sát phối hợp đã xác định được đối tượng cầm đầu là Đào Đức Cường, sinh năm 1994, ngụ huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn bắt giữ các đối tượng chuyên độ xe cho nhóm Cường cướp giật gồm Vũ Văn Phong, sinh năm 1996 tại tỉnh Nam Định; Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 2003 và Vũ Đức Khanh, sinh năm 1987, cùng ngụ huyện Củ Chi.

Ma túy và hung khí thu giữ tại nhà Kiên.

Do nghiện hút thời gian dài nhưng lại không có nghề nghiệp ổn định nên Cường đã rủ thêm bạn bè cùng đi cướp giật tài sản của những người đi đường lấy tiền mua ma túy đá về sử dụng. Cường đã lần mò, tìm gặp được Vũ Văn Phong (cũng là con nghiện) và được đối tượng này giới thiệu cho mua chiếc xe mô tô hiệu  Exciter của một đối tượng trộm cắp khác, sau đó mang về giao cho nhóm bạn chuyên mông má xe mô tô là Nguyễn Hoàng Anh và Vũ Đức Khanh độ lại trước khi sử dụng đi cướp. Sáng 24-6, sau một đêm vật vã vì đói thuốc, Cường gọi điện rủ Phong đi "ăn hàng" kiếm tiền mua ma túy. Cường bảo Phong đánh xe hướng theo đường Tỉnh lộ 15. Đến trước cửa phòng công chứng, Phong cho xe áp sát để Cường ra tay giật phăng sợi dây chuyền của một người đàn ông ngồi ghế đá rồi tăng ga tẩu thoát, sau đó mang đến một tiệm vàng trong khu vực bán được 11 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Cũng theo lời khai của Cường, từ đầu năm 2021 đến nay, cả bọn đã thực hiện trót lọt gần chục vụ cướp, trong đó chủ yếu là điện thoại di động.

Trong quá trình bám theo các đối tượng, các trinh sát phát hiện nhóm cướp giật này thường hay lén lút tới chung cư Green Town ở phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân và khi trở ra thì có biểu hiện như những đối tượng ngáo đá. Nghi vấn về việc tại điểm này đang tồn tại băng nhóm hoạt động mua bán ma túy, các trinh sát quyết định phối hợp với Công an quận Bình Tân tổ chức theo dõi và nhanh chóng phát hiện những hoạt động mờ ám.

Ngày 5-7-2021, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hồ Chí Minh, các trinh sát phối hợp đã quyết định ập vào hai căn hộ thuộc chung cư Green Town để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng đang khống chế một thanh niên trẻ chạc 20 tuổi, trên mặt có nhiều dấu vết bầm tím, trầy xước. Ngoài ra cơ quan công an còn phát hiện, thu giữ hơn 500 viên nén và gần 1,8kg tinh thể không màu (giám định nhanh xác định là ma túy đá) được cất giấu dưới gầm tủ trong phòng ngủ cùng rất nhiều dụng cụ dùng phân chia ma túy, dụng cụ sử dụng ma túy, bình nén khí cười và một thanh mã tấu, một dao tự chế và một thanh kiếm dài.

Cũng tại hai căn hộ này, các trinh sát còn làm việc với người thanh niên bị khống chế và được anh khai tên là N.M.C, sinh năm 2001 tại tỉnh Đồng Tháp, hiện là bảo vệ của một quán karaoke thuộc quận Bình Tân. Theo lời anh C, đầu năm 2021, anh gặp Kiên vay nóng số tiền 10 triệu đồng với lãi suất cao. Lúc đầu, anh còn chắt bóp tiền lương trả được phần lãi, nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhà hàng karaoke bị đóng cửa khiến anh không có thu nhập nên không có tiền trả.

Ngày 4-7-2021, khi người của Kiên đến thông báo số tiền nợ gộp cả vốn lẫn lãi là 30 triệu đồng, anh hốt hoảng định xin họ cho về quê vay mang lên trả nhưng không được chấp nhận và còn bị Kiên cùng đồng bọn bắt nhốt, đánh đập và buộc người nhà phải mang tiền lên chuộc. Kiểm tra điện thoại của nhóm này, công an phát hiện nhiều đoạn video ghi cảnh chúng đánh đập anh C, ép nạn nhân sử dụng ma túy rồi quay gửi cho gia đình đòi nợ.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Kiên và đồng bọn khai nhận, trước đây đã từng hoạt động bán lẻ ma túy cho đám con nghiện ở Hải Phòng. Thời gian gần đây do không cạnh tranh nổi với một số băng nhóm khác, Kiên rủ thêm Thế Anh và Khắc Anh vào TP. Hồ Chí Minh tìm địa bàn hoạt động. Tuy nhiên do các địa bàn trung tâm đều được các băng nhóm khác nắm giữ từ lâu nên sau một thời gian lục tìm, cả bọn đã chọn địa bàn phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân làm nơi cát cứ.

Tại đây, sau khi thâu nạp được đám đông con nghiện về ổ của mình, Kiên lập tức thuê hai căn hộ làm nơi tập kết con nghiện rồi liên hệ với một đối tượng ở khu vực biên giới Tây Nam mua ma túy các loại về vừa bán lẻ, vừa trực tiếp tổ chức cho một số con nghiện là tay chân thân tín sử dụng ngay tại nhà. Sau khi thu lợi bất chính được món tiền kha khá từ hoạt động bán lẻ ma túy, Kiên đã bàn với Khắc Anh và Thế Anh thâu nạp thêm một số tay chân (chủ yếu là con nghiện) để thực hiện cho vay nặng lãi.

Đám tay chân này được nhóm của Kiên nuôi ăn ở, hút hít và hàng ngày có nhiệm vụ mang tờ rơi đi dán ở cột điện, các bức tường đầu hẻm, khu phòng trọ để thu hút người vay tiền. Khi có người liên hệ vay tiền, Kiên trực tiếp ra giá rồi yêu cầu đám đàn em thâu nhận các loại giấy tờ tùy thân như căn CCCD, giấy đăng ký xe, sổ hộ khẩu của người vay. Trường hợp người vay quá hạn vài lần, Kiên sẽ cho đàn em mang hung khí đến đánh dằn mặt, hoặc bắt về căn hộ chung cư đánh đập, cho hít ma túy rồi quay clip gửi về gia đình buộc họ phải mang tiền đến chuộc người thân.

Đức Cương
.
.