Triệt phá băng nhóm tội phạm khiết tiếng ở Mỹ

Thứ Sáu, 20/11/2009, 15:35
Ngày 21/10/2009, Cảnh sát bang Michigan của Mỹ thông báo về việc kết thúc một chuyên án bài trừ tội phạm có tổ chức lớn có tên gọi Gold Water (Nước Vàng) được triển khai tại thành phố Detroit và một số thành phố khác của bang Michigan từ tháng 2/2009 nhằm trấn áp hoạt động của một tổ chức tội phạm có tên gọi Chaldean.

Chuyên án Gold Water có sự phối hợp hành động giữa Đơn vị Đặc nhiệm chống trọng phạm của Cảnh sát bang Michigan cùng các đơn vị trực thuộc tại các thành phố Detroit, Langsing, Flint, Jackson và một số đơn vị chống tội phạm của Cục Điều tra liên bang (FBI), Cơ quan Bài trừ DEA, Cơ quan Quản lý rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ (ATF).

Cũng theo thông báo của Cảnh sát bang Michigan, Chuyên án Gold Water đã bắt giữ 111 tên tội phạm của băng nhóm Chaldean, thu giữ 5,3 triệu USD tiền mặt cùng 6,5 tấn cần sa, 125 kg ma túy các loại heroin và cocain, 5.000 viên bạch phiến và 78 vũ khí các loại. Cảnh sát bang Michigan hiện đang phát lệnh truy nã đặc biệt đối với 21 tên tội phạm là thành viên băng nhóm mafia Chaldean đang lẩn trốn tại Mỹ, CanadaIraq.

Chaldean là một băng nhóm tội phạm, xuất hiện từ năm 1987 do Bahaa Lalasko cầm đầu, gồm toàn người Iraq thuộc bộ tộc Chaldea sinh sống tại vùng đông bắc Iraq giáp giới với Iran di dân đến Mỹ.  Băng nhóm này chuyên buôn lậu dược phẩm, thuốc lá, ma túy, bảo kê, giết người.

Những người Chaldean đầu tiên đặt chân đến bang Michigan là vào đầu thập niên 80 để trốn tránh các cuộc ruồng bố của quân đội và lực lượng an ninh của chế độ Saddam Hussein tại Iraq. Đợt di dân ào ạt lần thứ hai của người Chaldean diễn ra vào đầu thập niên 90 khi xảy ra chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất. Những người Chaldean này sống tập trung quanh khu vực thành phố Detroit.

Theo điều tra của cảnh sát, nếu như vào đầu thập niên 90, mafia Chaldean có số thành viên chỉ vài trăm tên thì đến năm 2007 đã tăng đến gần 1.200 tên. Mafia Chaldean được điều hành theo kiểu gia đình mafia ở Italia bao gồm một hội đồng bố già điều hành và do một thủ lĩnh phụ trách.

Hội đồng này do Akrawi Louis, một người Iraq thuộc bộ tộc Chaldea nhập cư vào Mỹ từ năm 1980, hành nghề xây dựng tại thành phố Detroit, đứng đầu. Akrawi cũng là bà con thân thích với bố già Bahaa. Cặp đôi Akrawi và Bahaa điều hành băng nhóm mafia Chaldean với một bàn tay sắt, sẵn sàng trừ khử hay thủ tiêu bất cứ thành viên hay bà con thân thích nào phản bội hay có hành vi gây hại cho tổ chức.

Năm 1995, sau khi bố già Bahaa bị tuyên phạt tù chung thân về các tội buôn lậu dược phẩm, giết người, Akrawi trở thành thủ lĩnh tối cao của băng nhóm mafia Chaldean. Akrawi liền bắt tay với một tập đoàn ma túy Colombia tại thành phố Medellin để buôn lậu ma túy loại cocain từ Colombia đến Mỹ.

Theo một thỏa thuận ngầm giữa Akrawi và Anthony Montello, bố già của tập đoàn ma túy Colombia, cocaim sẽ được vận chuyển từ thành phố Medellin của Colombia đến thành phố Tampa, bang Florida của Mỹ.

Tại đây, mafia Chaldean sẽ tổ chức tiếp nhận, thanh toán tiền rồi tổ chức vận chuyển bằng các phương tiện khác nhau về thành phố Detroit để phân phối khắp các bang vùng đông bắc Mỹ như Milwaukee, Maine, New Jersey... và sang tận Canada. Theo điều tra của DEA, hàng tháng mafia Chaldean tiếp nhận từ 100 đến 150kg ma túy loại cocain có nguồn gốc từ thành phố Medellin để phân phối và tiêu thụ tại Mỹ theo tuyến đường này.

Bắt giữ một thành viên của băng nhóm mafia Chaldean trong chuyên án Gold Water.

Năm 2003, đường dây buôn lậu ma túy lớn này bị DEA phát hiện sau khi xảy ra vụ thanh toán đẫm máu giữa một băng nhóm mafia gốc Nam Mỹ tại thành phố Tampa với các thành viên của băng nhóm mafia Chaldean. Và để có đủ nguồn ma túy cung ứng cho thị trường, Akrawi quyết định mở một tuyến buôn lậu ma túy mới từ Colombia đến thành phố Detroit qua ngã Mexico và thành phố San Diego của Mỹ.

Hàng tháng, tuyến buôn lậu mới này đã cung ứng cho mafia Chaldean từ 200 đến 400kg ma túy loại cocain và heroin để tiêu thụ trên lãnh thổ Mỹ và Canada. Chỉ hoạt động nhộn nhịp đến năm 2009, đường dây vận chuyển ma túy quốc tế này đã bị triệt phá trong Chuyên án Gold Water.

Một trong những lĩnh vực mà băng nhóm mafia Chaldean gây nhiều tội ác nhất là giết người theo hợp đồng. Theo điều tra của cảnh sát, chỉ trong năm 2008, băng nhóm mafia Chaldean đã thực hiện gần 100 vụ giết người theo hợp đồng cả trên lãnh thổ Mỹ, Canada và Iraq.

Chính băng nhóm mafia Chaldean đã được một doanh nhân người Mỹ gốc Iraq tên Munthir Salem thuê với giá 150.000 USD để giết hại Meza Raed, một đối tác làm ăn người Iraq nhằm chiếm đoạt một hợp đồng xây dựng hạ tầng trị giá hàng chục triệu USD tại thành phố Kirkuk của Iraq. Xác của Raed sau khi bị bắn chết đã được phi tang xuống sông Tigris và không bao giờ được tìm thấy.

Theo thanh tra Reginalds Ross, Chỉ huy Đơn vị Đặc nhiệm chống trọng phạm, đơn vị chủ công trong Chuyên án Gold Water, mặc dù phần lớn cơ cấu tổ chức và nhân lực của băng nhóm mafia Chaldea gần như đã bị phá nát nhưng khó có thể triệt tiêu hoàn toàn các hoạt động tội ác của tổ chức tội phạm khét tiếng này do ngày càng có nhiều người dân Iraq, trong đó có không ít người thuộc bộ tộc Chaldea, di cư đến Mỹ. Có thể một số không ít trong những người Chaldea này sẽ trở thành những thành viên mới của băng nhóm mafia Chaldean

Văn Hòa (theo Crimes Magazine)
.
.