Triệt phá đường dây buôn bán "cái ngàn vàng" ở Nghệ An

Thứ Tư, 03/12/2008, 18:30
Chuyện buôn bán phụ nữ đâu đó vẫn thường xảy ra nghe đã lấy làm đau lòng cho phận liễu yếu đào tơ. Nhưng khi được chứng kiến Lương Thị Hòa, 23 tuổi vì hám tiền đã đang tâm đem cả cháu họ của mình bán cho nhà hàng mại dâm kinh doanh “cái ngàn vàng”  thì thật không tin nổi, và đến người thân của đối tượng này cũng bàng hoàng.

Chỉ trong thời gian hơn nửa tháng, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các cháu gái mới lớn, đối tượng đã viết thư lừa phỉnh được 4 cháu về “động mại dâm” tại bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). 

Đang tâm lừa cả cháu họ

Sinh năm 1985, ở xã Yên Hòa, huyện rẻo cao Tương Dương, là dân tộc Thái, nhưng Lương Thị Hòa (thường gọi là Hòa Yến) được trời phú cho nước da và thân hình khá hấp dẫn.

Năm 2006, mới 21 tuổi, do không chịu được cảnh lưng gùi, vai cống, Hòa bỏ nương rẫy, trốn người thân rồi một mình tìm đường về TP Vinh để làm ăn. Được một thời gian, Hòa tìm đến bãi  biển Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh mục đích là để sống bằng cái “vốn tự có”.

Tại đây, Hòa đang ngơ ngác như con nai rừng lạc đường thì được một bà chủ nhà hàng kinh doanh  nhận vào làm tiếp viên... Trước nhan sắc của một bông hoa rừng, chủ nhà hàng đã mối lái Hòa cho người đàn ông từng trải, vợ con đề huề. Sau 2 ngày gặp gỡ, người đàn ông này đã đồng ý lấy Hòa làm vợ.

Để tránh tiếng của dư luận, lánh xa động mại dâm, Hòa được chồng đưa vào Lâm Đồng hái cà phê thuê sinh sống. Khoảng 1 năm sau thì Hòa bế con về Nghi Xuân, sau đó đến thăm  chủ nhà hàng ở bãi biển Xuân Thành - nơi Hòa từng hành nghề mại dâm...

Tại đây, biết Hòa đang “khát tiền” nuôi con, Hòa được chủ nhà hàng “tái tuyển dụng” để cùng nhau về xã Yên Hòa - quê của Hòa ở tận rẻo cao huyện Tương Dương dụ dỗ các cháu gái mới lớn đem xuống “tiếp” khách. Chủ nhà hàng còn hứa: Mỗi cháu đưa trót lọt xuống biển Xuân Thành, Hòa sẽ được trả công từ 300 đến 500 nghìn đồng.

Đặc biệt với những cô gái trẻ tuổi còn trinh nguyên Hòa sẽ được thưởng tiền cao hơn. Nghĩ việc buôn bán phụ nữ không bỏ vốn nhưng lại được lời nhiều, tháng 9/2008, Hòa cùng chủ nhà hàng mại dâm ngược về quê săn “hàng”.

Lương Thị Hòa khai báo trước công an huyện Tương Dương.

Tại đây, Hòa đưa chủ nhà hàng sang gặp gia đình anh họ của mình đặt vấn đề cho cháu Lương Thị H., 14 tuổi xuống Xuân Thành giúp việc với mức lương 800 nghìn đồng/tháng, sau 6 tháng tăng từ 1 đến 1,5 triệu đồng.

Hòa và chủ nhà hàng còn hứa với gia đình cháu H.: “Chúng em xin thề với gia đình là không để cháu làm điều đen tối...”. Vì quá tin lời Hòa, hơn nữa vì quá nể 2 người đã cất công tìm đường lên đến tận đây, trong khi đó gia đình cũng cần tiền sửa gian nhà, bố đẻ của H. đồng ý để H. đi theo  Hòa và chủ nhà hàng. Khi Lương Thị H. vừa đến Xuân Thành, tức thì bị chủ nhà hàng bố trí bán “cái ngàn vàng” cho khách làng chơi.

Quá đau đớn, tủi nhục, ê chề, biết bị cô của mình lừa bán cho nhà hàng mại dâm, H. tìm mọi cách liên lạc với gia đình, nhưng không được. Nhiều lần H. tìm cách trốn khỏi động mại dâm nhưng đều không thành. Và cứ thế, mỗi ngày Lương Thị H. phải “tiếp” từ 3 đến 4 khách... 

Ngày 4/11/2008, Hòa tiếp tục về quê và đi lên bản Tam Bông, xã Tam Quang để tìm “hàng” trẻ, trinh nguyên theo “đơn đặt hàng” của bà chủ. Tại đây, Hòa đã tìm gặp được cháu Lương Thị T., 14 tuổi. Với chiêu: có một nhà hàng ở bãi biển du lịch Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh cần người giúp việc, chủ yếu là giặt là, rửa bát chén... và đun nấu, công việc rất nhàn rỗi, lại ăn ngon mặc đẹp, lương bổng rất cao, thích mua gì cũng được...

Nếu đi thì không cần mang quần áo... xuống đó chủ nhà hàng mua sắm, thích mốt gì cũng được... miễn là phải biết nghe và chiều bà chủ... Bằng những lời đường mật trên, Hòa đã dụ được cháu T. đi theo.

Ngay tối hôm đó, Hòa bí mật đón xe đưa cháu T. xuống biển Xuân Thành và giao cho chủ nhà hàng. Đêm 4/11, đang chân ướt, chân ráo, T. bị chủ nhà hàng ép phải bán dâm cho một vị khách sộp. Cháu T. một mực phản đối, khóc lóc van xin, nhưng chủ nhà hàng đã bằng mọi cách bắt cháu T. phải chiều khách.

Lúc này cháu T. chỉ biết gọi Hòa để cứu nhưng được bà chủ cho biết Hòa đã về quê tiếp tục săn lùng tìm “nguồn” cho chủ nhà hàng. Không còn cách nào khác, T. buộc phải “tiếp” khách  theo sự sắp xếp của bà chủ. --PageBreak--

Những bức thư lừa phỉnh

Sau khi bàn giao cháu Lương Thị T. cho chủ nhà hàng mại dâm, sáng 5/11, Hòa lại tức tốc ngược về Tương Dương để “săn” hàng. Lần này, trước khi đi, để lấy làm tin, Hòa và chủ nhà hàng nhờ cháu Lương Thị H. viết thư tay gửi về quê vận động, kêu gọi bạn bè đi theo Hòa xuống Xuân Thành “làm ăn”, nội dung do Hòa và chủ nhà hàng soạn thảo.

Trong số bạn bè mà H. viết thư kêu gọi có L. và Th. cùng mới bước sang tuổi 14:  “Mình là H. đây. Mình được o Hòa đưa xuống Xuân Thành làm, công việc rất nhàn, lương trả rất cao, thích ăn chi cũng được... hơn nữa ở dưới này vui lắm, không buồn như ở nhà đâu... Nếu L. và Th. muốn đi thì nhớ đừng mang theo áo quần... xuống đây bà chủ sắm mốt mới luôn... Nếu bố mẹ không cho đi thì trốn...”.

Về đến xã Yên Hòa, Hòa nhanh chóng nhờ người chuyển thư của H. đến cho 2 cháu Kha Thị L. và Kha Thị Th. Táng tận lương tâm hơn là trước khi chờ tin hồi âm của 2 cháu L. và Th., Hòa lẻn vào rừng viết tiếp 1 bức thư gửi cháu Lương Thị Th., em họ của Hòa để lừa phỉnh đưa xuống Xuân Thành: “Th. ơi! Chị tên là Yến (Yến Hòa), o của H. con ông Đ. đây. Chị ở Hà Tĩnh. Hôm qua con H. và bà chủ có gọi điện xuống nhà chị, nhờ chị lên đón em... Nếu xuống thì đến nhà chị gửi giấy này cho em... Nếu sợ ông bà và mẹ không cho đi thì em không cần lấy quần áo, xuống dưới này chủ nhà hàng sẽ mua áo quần cho... Em nghĩ kỹ đi, con H. giờ nó sướng lắm, ăn rồi làm trong nhà, chủ nhà hàng chiều nó, thích áo quần nào cũng phải mua cho nó... Em thu xếp đi với chị cho thật sớm... Nhớ đừng cho ai biết là chị lên. Đọc xong đốt thư đi nhé...”.

Sau khi không thuyết phục được cháu Lương Thị Th., Hòa chuyển hướng nhằm vào 2 cháu Kha Thị L. và Kha Thị Th.

Sau khi đọc thư của H. gửi lên, 2 cháu Kha Thị L. và Kha Thị Th. tin răm rắp, xin được theo Hòa về Xuân Thành làm thuê lấy tiền giúp đỡ gia đình. Và tối 5/11, Hòa đã bố trí xe ôm đưa 2 cháu L. và Th. rời khỏi địa phương.

Nhận được tin Hòa xa quê đã nhiều năm, nay thường xuyên trở về quê và có hành vi buôn bán phụ nữ nhưng không bắt được quả tang, vì vậy lần này chính quyền địa phương và Công an xã đã kịp thời báo lên Công an huyện Tương Dương.

Khi Hòa đang trên đường thuê xe ôm chở 2 cháu Kha Thị L. và Kha Thị Th. từ xã Yên Hòa xuống Khe Bố để đón xe khách về Vinh, đưa sang  Xuân Thành bán cho chủ nhà hàng mại dâm thì bị Công an huyện Tương Dương chặn đường, bắt quả tang.   

Ngày 5/11, nhận được tin Hòa đã bị Công an  bắt khi đang đưa 2 cháu gái về Xuân Thành để làm mại dâm, sợ bị lộ, chủ nhà hàng mại dâm ở Xuân Thành đã chấp nhận thả cháu Lương Thị T. về Tương Dương. Nhưng vì không biết đường đi, lối về, chủ nhà hàng đã cử Lương Thị H., 14 tuổi, dẫn đường đưa về quê.

Về đến địa phương, Lương Thị T. và Lương Thị H. viết đơn tố cáo Hòa và chủ nhà hàng đã dụ dỗ lừa phỉnh các cháu đi rửa bát cho nhà hàng ở Xuân Thành nhưng thực chất là làm nghề mại dâm. Ngoài đơn tố cáo của bị hại, Cơ quan CSĐT Công an huyện còn thu giữ một số bức thư của Hòa viết và Lương Thị H. gửi để dụ dỗ, lừa phỉnh các cháu gái dân tộc Thái ở Tương Dương.

Ngày 15/11/2008, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Thị Hòa về tội “Buôn bán phụ nữ”, Công an huyện Tương Dương đã di lý chuyển giao toàn bộ hồ sơ, đối tượng và tang vật vụ án cho PC14 Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng làm rõ hành vi phạm tội.

Ngoài trường hợp táng tận lương tâm của Hòa, thì ở huyện rẻo cao Con Cuông, cách Tương Dương khoảng 80 km mới đây cũng xảy ra trường hợp “động trời” tương tự. Đó là Lô Thị Xuân, quê ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông đã lấy chồng về Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Do hám tiền, Lô Thị Xuân cùng Lê Thị Minh, về quê của mình và lừa phỉnh được các cô gái là Lô Thị T., Kha Thị B. và Võ Thị H., đều trú tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, nói là xuống thành phố Vinh làm thuê, nhưng sau đó đã bán 3 người phụ nữ này sang Trung Quốc. Trong 3 người bị lừa bán sang Trung Quốc thì có 2 người là em họ bên mẹ đẻ của Xuân đó là Lương Thị T. và Lương Thị B.

Ngày 6/6/2008, chị Lương Thị T., Lương Thị B. trốn về được và đã đến trình báo cho Cơ quan điều tra. Nhận được tin báo, ngày 5/8/2008, sau hơn 1 tháng điều tra, thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lô Thị Xuân, 66 tuổi, và Lê Thị Minh, 53 tuổi, đều trú tại xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về hành vi “Buôn bán phụ nữ”. Tại Cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của  mình.

Những vụ án buôn bán phụ nữ đau lòng trên là bài học nhằm thức tỉnh những cô gái nhẹ dạ cả tin nhất là những cô gái ở tận miền núi xa xôi hẻo lánh, tránh hậu quả đau lòng không đáng có

Hữu Trọng
.
.