Triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian

Chủ Nhật, 05/12/2010, 20:45
Chỉ trong vòng một tháng, CAQ Tân Phú, TP HCM đã khám phá nhanh đường dây tiêu thụ xe gian và bắt khẩn cấp 7 đối tượng. Tài sản thu về và trả lại cho người dân hơn 1 tỉ đồng. Điều đáng nói, các đối tượng có mối quan hệ mắt xích với nhau từng bước được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT TP về TTXH) kiên trì tháo gỡ.

Thấy rẻ là mua để… hợp thức hóa bằng giấy tờ gian

Lúc 11h10’ ngày 17/11/2010, tổ trinh sát đặc nhiệm Đội CSĐT TP về TTXH trên đường tuần tra phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng nghi vấn. Nguyễn Ngọc Long (tự Bình, 27 tuổi) và Huỳnh Duy Khánh (22 tuổi) cùng ngụ tại quận Gò Vấp, TP HCM).

Tại Cơ quan điều tra, Long và Khánh thừa nhận đang trên đường tìm nơi tiêu thụ chiếc xe AirBlade mang BKS 65T6-1168 - là xe do người khác trộm cắp được trên địa bàn quận Tân Phú. Từ đây, manh mối về đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian dần lộ diện.

Bằng mối quan hệ quen biết từ trước, bọn chúng giao kèo với nhau cách thức bao tiêu xe máy do các đối tượng trộm cắp khác sang tay bán lại. Bọn chúng thường sử dụng những giấy tờ giả để đánh lừa người mua và bán xe dễ dàng hơn.

Có lần, Phan Văn Quý (tự Lùn, 38 tuổi, ngụ quận 11) mua một xe máy hiệu AirBlade màu đen, không BKS tại khu vực ngã 5 Chuồng Chó (quận Gò Vấp). Biết là xe ăn cắp, Quý vẫn chấp nhận mua với giá 14 triệu đồng. Mang về, Quý bắt đầu thực hiện hành vi "hóa kiếp" cho chiếc xe. Quý gọi điện thoại cho một đối tượng tên Phong (chưa rõ lai lịch) đặt nhờ làm BKS giả số 54X6-0021 để kèm theo một giấy phép đăng ký xe. Tất nhiên, giấy phép này cũng là hàng giả.       

Vào một ngày đầu tháng 11 vừa qua, chị Tiên (ngụ Bến Tre) có nhu cầu tìm mua một chiếc xe AirBlade màu đen nên tìm đến Trịnh Minh Hiếu. Vốn dĩ là đồng nghiệp làm cùng công ty lại ga-lăng, Hiếu đồng ý giúp. Do quen biết từ trước, Trịnh Minh Hiếu gọi điện thoại cho Nguyễn Ngọc Long để "đặt hàng".

Vốn mối lái quen biết với nhau, khi Ngọc Long gọi điện thoại cho Quý để trợ giúp thì được chào bán chiếc AirBlade trên với giá 17 triệu đồng. Sau khi xem hàng và thống nhất giá cả với chị Tiên, Trịnh Minh Hiếu đồng ý mua với số tiền 18,5 triệu đồng.

Khi mua xe mang về, chị Tiên phát hiện ngày tháng đăng ký xe không phù hợp nên báo lại với Hiếu. Tức tốc, Trịnh Minh Hiếu gọi điện thoại và yêu cầu Long làm lại. Sợ sự việc bại lộ, Long đề nghị Quý làm lại BKS giả và giấy đăng ký xe giả để giao lại cho Hiếu. Khi bọn chúng đang tiến hành trao nhận giấy tờ giả thì bị Công an quận Tân Phú tóm gọn.

Một đối tượng đáng chú ý trong đường dây này là Nguyễn Hải Long (22 tuổi, tạm trú tại quận 4). Khi thấy xe gian có người rao bán với giá rẻ là y như rằng, hắn ta để ý đến. Hải Long đến khu vực cầu Trung Sơn (quận 8) thì gặp Phát đang chào bán một chiếc xe gắn máy hiệu Dylan màu đỏ mang BKS 47M4-9938 với giá 16,5 triệu đồng. Biết xe không giấy tờ, Hải Long vẫn chấp nhận mua và tìm cách "phù phép" để hợp thức hóa.

Hải Long nói với Phát là đợi người tới mua và điện thoại cho Hứa Thanh Sang tìm đầu mối tiêu thụ. Long ra giá bán qua tay 18 triệu đồng. Để công việc mua bán được nhanh chóng, Sang liên tục gọi điện thoại huy động Huỳnh Duy Khánh và Nguyễn Ngọc Long thông báo là "có hàng". Chỉ ít phút sau, Ngọc Long liên lạc được với Đoàn Thanh Liêm chào bán giá 20 triệu và Liêm đồng ý mua.

Sau đó, Liêm đi cùng Ngọc Long và Khánh đến điểm hẹn để xem xe và giao tiền. Nhận tiền trong tay, Khánh trả cho Hải Long 18 triệu đồng, Hải Long đưa lại cho Phát 16,5 triệu đồng. Riêng đối tượng Sang, Khánh được trả 500 ngàn đồng tiền cò xe.

Sau khi mua xe, Liêm sử dụng được vài ngày thì bán lại cho Nguyễn Mạnh Hùng với giá 25 triệu đồng. Biết đây là xe trộm cắp nên Hùng đề nghị Long "hô biến" bằng cách làm biển số giả và giấy đăng ký xe giả với giá 4,5 triệu đồng.

Vài ngày sau đó, Ngọc Long giao cho Hùng 1 giấy phép đăng ký xe mang BKS 52U8-2979 cùng một giấy bán, cho, tặng xe được ký khống có dấu mộc giả của UBND phường 4, quận 10. Vì BKS giả chưa làm xong nên Long chưa kịp giao cho Hùng. Mua xe xong, Hùng đưa xe về nhà vợ là Nguyễn Thị Ngọc Vân ở Bến Tre cất giấu. Biết chồng đang cất giữ xe gian, ngay sau đó, Vân đã tự mang nộp tại Cơ quan điều tra.

Ngoài những vụ trên, các đối tượng còn khai nhận thực hiện nhiều vụ tiêu thụ xe máy do phạm tội mà có. Qua rà soát, Cơ quan điều tra tiến hành thu giữ 19 xe gắn máy của các đối tượng trên. Làm rõ hành vi của tên Nguyễn Hải Long, đối tượng này khai nhận đã thực hiện 1 vụ trộm cắp xe máy hiệu Yamaha Taurus mang BKS 54L1-2631 tại địa bàn quận 4. Sau khi trộm xe, Hải Long đã sơn phết và mông má gắn BKS giả mới  54L1-2681 để sử dụng.

Ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt khẩn cấp và tạm giữ các đối tượng gồm: Phan Văn Quý (tự Lùn, 38 tuổi, ngụ tại quận 11), Thạch Quý Anh (tự Sang, tạm trú quận 5), Nguyễn Hải Long (22 tuổi, tạm trú tại quận 4), Hứa Thanh Sang (23 tuổi, ngụ tại quận 8), Trịnh Minh Hiếu (26 tuổi, tạm trú tại quận 10), Đoàn Thanh Liêm (22 tuổi, tạm trú tại quận 11), Nguyễn Mạnh Hùng (31 tuổi, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hàng loạt xe tay ga được Cảnh sát đặc nhiệm CAQ Tân Bình khám phá trong đường dây tiêu thụ xe gian.

Khi “hàng” trộm cắp khó nuốt trôi

Qua quá trình điều tra Đoàn Thanh Liêm và Nguyễn Mạnh Hùng, Cơ quan điều tra phát hiện thêm một số đối tượng vì ham giá rẻ, sẵn sàng mua và tiêu thụ những xe không rõ nguồn gốc.

Trước đó, giữa tháng 11, Phan Văn Quý mua được chiếc xe SYM Excel mang BKS 51M7-3244 với giá 2,5 triệu đồng của một đối tượng tại khu vực ngã 5 Chuồng Chó, quận Gò Vấp. Cùng ngày, Quý điện thoại chào bán cho Nguyễn Ngọc Long với giá 2,8 triệu đồng. Ngọc Long tiếp tục chào bán xe với Nguyễn Dần Đại Thử (24 tuổi, ngụ tại quận 5) giá 4 triệu đồng.  Vào một ngày, khi đang "vi vu" cùng chiếc SYM trên đường thì Thử bị Công an quận Tân Phú bắt giữ.

Không chuyên nghiệp như Thử, đối tượng Phạm Bá Hoàn (26 tuổi, tạm trú tại quận Bình Tân) thường xuyên tìm đầu mối bán xe gian để bán lại với giá cao. Chỉ trong thời gian ngắn, Hoàn đã "nuốt" trôi 2 xe AirBlade do Nguyễn Ngọc Long bán lại và 2 xe khác của một đối tượng khác. Sau khi thu mua xe, Hoàn lên mạng đăng tin rao bán xe. Lần lượt 4 chiếc được tiêu thụ. Tại Cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú, Hoàn thừa nhận hành vi biết rõ những xe trên là do các đối tượng phạm tội mà có nhưng vẫn mua và bán lại để kiếm lời.

Theo thống kê sơ bộ tại cơ quan điều tra quận Tân Phú, chỉ trong gần tháng, Đội CSĐT TTXH đã triệt phá băng nhóm tiêu thụ xe gian trên với nhiều mắt xích phức tạp. Trước sự kiên quyết đấu tranh với tội phạm, bước đầu, Đội CSĐT thu hồi 19 xe gắn máy tay ga đắt tiền và trả lại cho các nạn nhân

Đỗ Hưng Long
.
.