Chiến công xuất sắc của CSĐT tội phạm về ma túy Công an Thủ đô:

Triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy trang bị vũ khí “nóng”

Thứ Ba, 27/09/2016, 16:25
Liên tiếp trong 4 ngày từ 9-9 đến 12-9, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, Công an quận Đống Đa đã triệt phá 3 đường dây mua bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn, có trang bị vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Điều này cho thấy cuộc chiến chống tội phạm ma túy ngày càng cam go, nguy hiểm...

Triệt phá đường dây buôn bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia, thu gần 17.000 viên thuốc lắc

Qua công tác trinh sát, Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ Trung Quốc qua Móng Cái (Quảng Ninh) đưa về Hà Nội tiêu thụ. Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát đã xác định được đầu mối chuyên cấp hàng tại Móng Cái là Phạm Văn Minh (SN 1975, ở khu 2, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Sinh sống ở khu vực giáp biên giới, lại thành thạo tiếng Trung nên Minh trực tiếp sang Trung Quốc giao dịch với các đối tượng buôn bán ma túy tổng hợp mua “hàng” về bán cho các đối tượng thuộc dạng “đầu nậu”. Trong số các đầu mối tiêu thụ “hàng” cho Minh có Nguyễn Văn Tùng (SN 1989, ở xã Hiền Ninh, Sóc Sơn, Hà Nội).

Tùng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, ra tù được khoảng 2 năm nay. Sau khi ra tù, Tùng xuống Hà Nội thuê nhà ở nhiều nơi. Không nghề nghiệp ổn định nhưng Tùng lại tiêu xài khá sang như thuê nhà ở 3-4 tầng, thường xuyên đi bar, vũ trường. Khoảng 3 tháng trở lại đây, Tùng thuê nhà tại ngõ Toàn Thắng, phường Thổ Quan, quận Đống Đa và có quan hệ thân thiết với một số đối tượng ma túy.

Xác định Nguyễn Văn Tùng là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy của Phạm Văn Minh, có vai trò là “tổng đại lý” chuyên phân phối ma túy tổng hợp trên địa bàn Hà Nội, Đội 4 phòng PC47 đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát phát hiện thường vào những ngày cuối tuần, Nguyễn Văn Tùng thuê taxi chở từ Hà Nội đi Móng Cái (Quảng Ninh) gặp Phạm Văn Minh để lấy “hàng” chuyển về Hà Nội. Do số lượng “hàng” mỗi chuyến khá lớn nên Tùng luôn mang theo vũ khí “nóng” phòng thân trong quá trình áp tải hàng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Do đó, trong kế hoạch đấu tranh, lãnh đạo PC47 thống nhất với tổ công tác Đội 4 phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và cho nhân dân.

Đầu tháng 9-2016, sau khi có thông tin Phạm Văn Minh và Nguyễn Văn Tùng chuẩn bị giao dịch một đơn hàng lớn, Đội 4 PC47 đã thành lập 2 tổ công tác trinh sát tại Hà Nội và Quảng Ninh, theo dõi chặt chẽ hoạt động của Minh và Tùng. Trưa 9-9, Phạm Văn Minh trực tiếp lái xe ô tô Mazda từ Quảng Ninh thẳng hướng Hà Nội.

Đối tượng Phạm Văn Minh cùng tang vật (trái); đối tượng Lê Quang Dựng bị bắt khi vận chuyển 2 bánh heroin và 19 gói ma túy tổng hợp.

Nhận định Minh mang “hàng” đi giao cho Tùng, tổ công tác tại Quảng Ninh đã bí mật bám theo, đồng thời thông báo cho tổ công tác ở Hà Nội phối hợp bắt giữ khi các đối tượng thực hiện hành vi giao dịch. Khi Phạm Văn Minh đi ô tô đến gần địa phận Hà Nội thì Nguyễn Văn Tùng cũng thuê taxi xuất phát. Khoảng 15h30 cùng ngày, Tùng và Minh đã gặp nhau tại km14 QL 5, đoạn qua địa phận xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Minh hé cửa vẫy Tùng lên ô tô của Minh rồi phóng về hướng nội thành Hà Nội.

Xác định đây là thời điểm phá án, 2 tổ công tác của Đội 4 đã sử dụng 2 xe ô tô truy đuổi, khéo léo “khóa” trước và sau rồi ép xe của Minh vào lề đường. Không còn đường chạy, Minh và Tùng chốt cửa, cố thủ trên ô tô. Nhận định nếu để tình huống này kéo dài, các đối tượng trên xe có thời gian sử dụng vũ khí đối phó, lực lượng trinh sát đã nhanh chóng bao vây, nổ súng trấn áp, đồng thời phá cửa xe ô tô, khống chế 2 đối tượng.

Khám người Nguyễn Văn Tùng, các trinh sát thu giữ 1 khẩu súng K59, 8 viên đạn trong đó 1 viên đã lên nòng. Khám xe ô tô Mazda, phát hiện tại cốp phía trước có 1 túi nilon màu đen chứa 5.661 viên nén màu trắng có in logo chữ “W”, giám định kết luận là ma túy tổng hợp thuộc nhóm ATS (thuốc lắc) trọng lượng 1.431,29 gram.

Kiểm tra chiếc lốp dự phòng dưới gầm xe, Cơ quan công an tiếp tục phát hiện 2 túi nilon màu đen được gắn vào trong lốp bằng băng dính, mỗi túi có 7 túi nhỏ chứa tổng số 11.149 viên thuốc lắc, cân nặng 3.012,49 gam. Như vậy tổng số thuốc lắc thu trên ô tô của Minh là gần 17.000 viên, tương đương 4,5kg.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Tùng, thu thêm 20 viên thuốc lắc, 3 viên đạn và 1 giấy nộp tiền ngân hàng, thể hiện việc Tùng đã giao dịch, chuyển tiền cho Minh.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, số thuốc lắc trên được Phạm Văn Minh sang Trung Quốc mua với giá 110.000 đồng/viên. Minh bán cho Tùng với giá 180.000 đồng/viên. Khi tới tay “dân chơi”, thuốc lắc đã được đẩy giá lên 350.000 đồng/viên. Như vậy, lô hàng gần 17.000 viên thuốc lắc sẽ có giá trên 5 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, tạm giam đối với Phạm Văn Minh và Nguyễn Văn Tùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy” để tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng trong đường dây.

Thuê lái xe vận chuyển ma túy, trả lương 40 triệu đồng/ tháng

Cùng thời gian, Đội 3 Phòng PC47 Công an Hà Nội phát hiện một đường dây buôn bán ma túy lớn từ Sơn La về Hà Nội đi các tỉnh và đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Mắt xích chính trong đường dây này là Nguyễn Ngọc Minh (SN 1977, ở tập thể Mộc Đức, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Minh đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép ma túy, mới ra tù.

Trong thời gian thi hành án tại trại giam, Minh đã móc nối với các đối tượng ma túy cùng trại để tìm “đầu nậu” ma túy ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn... phục vụ việc buôn bán ma túy sau này. Ngay khi được trở về địa phương một thời gian ngắn, Minh đi một loạt các tỉnh Tây Bắc và biên giới phía Bắc, liên hệ với số “đầu nậu” này, thiết lập đường dây ma túy chuyên mua bán, vận chuyển heroin từ Sơn La về Hà Nội đi Lạng Sơn và các tỉnh.

Để che mắt cơ quan chức năng, Minh thuê 2 cửa hàng kinh doanh tẩm quất, mát-xa tạo vỏ bọc. Minh còn sắm 2 chiếc ô tô đắt tiền làm phương tiện đi lại các tỉnh. Tuy nhiên, vốn có kinh nghiệm buôn bán ma túy nên Minh không sử dụng ô tô của mình để chở hàng mà thuê người khác vận chuyển.

Thông qua các mối quan hệ, Minh đã tìm ra “người vận chuyển” là Lê Quang Dựng (SN 1961, ở Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội). Trước khi nhận lời với Minh, Dựng làm lái xe tự do. Anh ta có chiếc ô tô KIA, kinh doanh xe tự lái. Khi Minh đặt vấn đề thuê Dựng làm “người vận chuyển” với mức lương 40 triệu đồng/tháng, ban đầu Dựng băn khoăn nhưng tiền đã làm anh ta mờ mắt.

Theo thỏa thuận, khi nào Minh đi lấy “hàng” trên Sơn La, nhiệm vụ của Dựng là lái ô tô đi cùng xe của Minh. “Hàng” sẽ để trên ô tô của Dựng, còn Minh chịu trách nhiệm lái ô tô của Minh  đi trước dò đường, cảnh giới.

Để đối phó với Cơ quan công an, Minh thường lên Sơn La lấy heroin vào buổi tối, sau đó về Hà Nội ngay trong đêm và chuyển “hàng” lên Lạng Sơn, đưa sang Trung Quốc rồi đổi lấy ma túy “đá”, thuốc lắc về Hà Nội tiêu thụ đi các tỉnh. Tất cả việc nhập hàng, đổi hàng của Minh đều diễn ra trong đêm. Làm ăn theo kiểu “buôn tận gốc, bán tận ngọn” như vậy nên Minh thu lãi toàn bộ, không phải ăn chia qua các “cầu”.

Bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tùng, thu giữ súng K59 đã lên đạn.

Trước khi bị bắt khoảng 1 tuần, Minh mua thêm 1 chiếc ô tô CRV hơn 1 tỷ đồng phục vụ việc làm ăn. Mặc dù không có giấy phép lái xe nhưng Minh lái xe hết sức liều lĩnh, thường xuyên phóng với tốc độ cao, vượt đèn đỏ. Có lần Minh vi phạm Luật Giao thông, bị CSGT truy đuổi. Minh liều lĩnh phóng xe vào đường cao tốc tẩu thoát và bỏ lại ô tô trên đường.

Bản thân Minh lại nghiện ma túy, thường xuyên “đập đá” nên việc theo dõi quy luật hoạt động của Minh không dễ dàng chút nào. Mỗi lần Minh đi các tỉnh, trinh sát phải phân công nhau thành nhiều tổ trên các tuyến đường Minh đi qua. Trường hợp Minh phóng xe với tốc độ cao để “cắt đuôi” đã có những tổ trinh sát khác trên đường tiếp tục bám sát.

Sau một thời gian theo dõi, tối 11-9, Minh cùng Dựng đi 2 ô tô lên Mộc Châu, Sơn La. Nhận định Minh đi lấy “hàng” mang lên Lạng Sơn, theo kế hoạch đấu tranh chuyên án, các tổ công tác Đội 3 PC47 chia nhau vào các vị trí phục kích trên tuyến đường từ Sơn La về Hà Nội. Đêm 11-9, khi lên đến Mộc Châu, Minh cùng Dựng vào bản Loóng Luông, đến khoảng 1h sáng ngày 12-9 thì quay ra. Minh lái ô tô CRV đi trước, Dựng lái xe KIA phía sau.

Để đảm bảo an toàn, Ban chuyên án quyết định khi 2 xe ô tô của Minh và Dựng đi đến khu vực Xuân Mai sẽ phối hợp cùng các đội CSGT số 12 và CSGT số 6 chốt chặn, kiểm tra bắt giữ. Tuy nhiên, là đối tượng “cáo già” nên khi đi đến khu vực trên, Minh ra hiệu cho Dựng tăng tốc, phóng xe với tốc độ cao. Nếu thực hiện phương án chặn xe sẽ hết sức nguy hiểm. Do đó, các tổ công tác đổi phương án, tiếp tục bí mật bám theo Minh và Dựng về Hà Nội, chờ khi xe các đối tượng giảm tốc độ sẽ tiến hành bắt giữ.

Đúng như nhận định, khi về đến đoạn Chương Mỹ, trời đã sáng, Minh và Dựng chia làm 2 hướng. Minh đi theo hướng Chúc Sơn để về Hà Đông, còn Dựng rẽ vào đại lộ Thăng Long về Đông Anh. 2 đối tượng hẹn gặp nhau ở chân cầu Thăng Long để chuyển “hàng” lên Lạng Sơn ngay trong ngày. Các trinh sát chia thành 2 tổ công tác. 1 tổ bám theo Minh, 1 tổ bám theo Dựng.

Khi xe ô tô do Dựng điều khiển giảm tốc độ rẽ vào ngã ba Trần Duy Hưng - Đỗ Quang, thời cơ đã đến, tổ công tác Đội 3 vượt lên chặn xe của Dựng. Kiểm tra ô tô của Dựng, tổ công tác phát hiện, thu giữ 19 túi ma túy tổng hợp trọng lượng 357,51 gam, 2 bánh heroin trọng lượng 696,75 gam.

Cùng thời điểm, Nguyễn Ngọc Minh sau khi rẽ qua nhà ở Hà Đông đã lái xe CRV đến chân cầu Thăng Long thuộc địa phận huyện Đông Anh để chờ Dựng. Tổ công tác còn lại đã tiến hành kiểm tra hành chính, khống chế Minh khi y đang dừng xe bên đường chờ “hàng”. Kiểm tra xe ô tô, phát hiện, thu giữ 4 điện thoại di động Minh dùng để liên lạc mua bán ma túy, 1 quyển sổ ghi chép, thống kê việc giao dịch, mua bán và 42 triệu đồng. Khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Ngọc Minh, thu giữ gần 2 kg ma túy “đá”, 300 viên thuốc lắc, 1 túi heroin, 1 cân điện tử, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 hộp tiếp đạn.

Đấu tranh khai thác, Lê Quang Dựng khai nhận đã 3 lần vận chuyển heroin từ Sơn La, Hòa Bình về Hà Nội cho Minh, 4 lần vận chuyển ma túy “đá” từ Lạng Sơn về Hà Nội và 5 lần cùng Minh đi Nam Định giao ma túy “đá”. Bước đầu, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Quang Dựng về hành vi “Vận chuyển trái phép ma túy”, khởi tố - tạm giam Nguyễn Ngọc Minh về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” để tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Thủ đô đã phát hiện, điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.011 vụ, 2.365 đối tượng phạm tội về ma túy, đạt 100,6% chỉ tiêu năm.

Qua các vụ án cho thấy tính chất tội phạm ma túy ngày càng manh động và liều lĩnh, đặc biệt số đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy trên các tuyến với số lượng lớn có xu hướng trang bị, sử dụng các loại vũ khí “nóng” như súng, lựu đạn, mìn tự chế... sẵn sàng chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Từ đầu 2016 đến nay, CSĐT tội phạm về ma túy Hà Nội đã khám phá 5 vụ án ma túy có vũ khí, thu giữ 2 khẩu súng K54, 1 súng K59, 1 súng trường, 4 súng bắn đạn bi, 1 quả lựu đạn, 1 quả mìn tự chế, 98 viên đạn các loại...

Hương Vũ
.
.