Triệt phá nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp

Thứ Bảy, 23/01/2021, 09:50
Đầu tháng 1-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương triệt phá thành công băng nhóm tội phạm hình sự phức tạp trên địa bàn tỉnh. Nhóm gồm các đối tượng hình sự cộm cán, nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động núp bóng doanh nghiệp, có tiềm lực kinh tế, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp và nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt với các đặc trưng của tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen.


Băng nhóm này liên quan, chi phối nhiều nhóm đối tượng hình sự khác đang manh nha hình thành. Việc triệt phá băng nhóm đã góp phần làm tan rã nhiều nhóm khác, có tác dụng răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 19-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố 3 vụ án, 8 bị can về các tội gây rối trật tự công cộng và cưỡng đoạt tài sản.  

Mạnh tay với các loại tội phạm

Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo băng, nhóm là mầm mống của các loại tội phạm, tiềm ẩn phức tạp và hoạt động ngày càng tinh vi hơn nhằm đối phó với cơ quan Công an. Trong đó, tội phạm liên quan đến lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy và môi trường có sự đan xen, móc nối với nhau để hoạt động. Các đối tượng hình sự mở các công ty, doanh nghiệp hoạt động núp bóng doanh nghiệp hợp pháp để kinh doanh tài chính, buôn lậu, trốn thuế. Đồng thời, mở các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, quán bar để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy... 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương hỏi cung đối tượng Hoàng Văn Trưởng

Trong năm 2020, các nhóm tội phạm có tổ chức lần lượt bị triệt phá như băng nhóm do Nguyễn Quang Trung, tên thường gọi là Trung "chep" (sinh năm 1984, trú tại số 22, Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), cầm đầu hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê trên địa bàn huyện Nam Sách; băng nhóm do đối tượng hình sự Nguyễn Văn Thịnh, tên thường gọi là Thịnh "rắn" (sinh năm 1988, trú tại La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách) cầm đầu, hoạt động cho vay lãi nặng, gây rối trật tự công cộng; băng nhóm do Lê Công Hanh, tức Hanh “xuyên”, trú tại Cẩm Chế, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê, đã làm rõ 7 cơ sở cầm đồ, từ cuối năm 2017 đến nay đã cho gần 4.000 lượt người vay, với mức lãi suất cho vay từ 109,5 đến 336 %/ năm...

Chiến công đầu năm mới

Hoàng Văn Trưởng (sinh năm 1984, trú tại số 345 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương) cùng các đồng phạm thời gian qua đã khiến nhiều người dân địa phương phải sợ hãi. Đối tượng này có 4 tiền án gồm 1 tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật, 2 tiền án về gây rối trật tự công cộng, 1 tiền án tội đánh bạc, 2 tiền sự về đánh bạc và gây rối trật tự công cộng. Năm 2017, sau khi mãn hạn tù, Trưởng thành lập Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đại Lợi để núp bóng và tiếp tục tụ tập nhiều đối tượng cộm cán hoạt động trái pháp luật.

Hoàng Văn Trưởng cùng đồng bọn đã gây ra các vụ án cưỡng đoạt tài sản; gây rối trật tự công cộng; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra còn có các biểu hiện hoạt động hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng vũ lực… với các thủ đoạn như đe dọa, gây sức ép buộc các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, phế liệu, xử lý môi trường… phải nộp tiền hàng tháng. Hoặc nhóm đối tượng này đe dọa, gây thương tích, ném chất bẩn, hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và nhiều thủ đoạn khác để đòi nợ thuê hoặc ép con nợ phải nhượng lại tài sản cầm cố, thế chấp cho chúng…

Ban chuyên án thực hiện lệnh khám xét nhà đối tượng Hoàng Văn Trưởng

Với tinh thần kiên quyết không để băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Hải Dương và các phòng nghiệp vụ có liên quan xác lập Chuyên án đấu tranh. Quyết tâm cao là như vậy nhưng khi bắt tay vào việc, cán bộ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Từng nhiều lần ra tù vào tội, Trưởng “hàng” có nhiều thủ đoạn tinh vi để lách luật, đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an. Trong khi đó, băng nhóm do Trưởng “hàng” cầm đầu lại có tổ chức chặt chẽ. Nhóm đàn em đều là những kẻ có tiền án, tiền sự.

Ngoài việc được nuôi ăn, ở tại nhà, các đối tượng còn được Trưởng cho sử dụng trái phép chất ma túy nên nhóm đàn em rất trung thành. Căn nhà của Trưởng nằm giữa TP Hải Dương lúc nào cũng có hệ thống camera hoạt động 24/24...

Chân dung các đối tượng trong ổ nhóm được dựng lên gồm Phùng Đức Tâm, còn có biệt danh Tâm “lợn” (sinh năm 1987, trú tại 11A Đền Mẫu, phường Phạm Ngũ Lão, TP. Hải Dương); Trần Thanh Thức (sinh năm 1988, trú tại 7C102, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng); Đinh Văn Long (sinh năm 1991, trú tại 21/293 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương) và Trần Khắc Quý (sinh năm 1973, trú tại Khu 2, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)...

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương thực hiện lệnh khám xét

Hằng ngày, tiến độ điều tra vụ án đều được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương trực tiếp nghe và chỉ đạo. Sự sâu sát, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Công an tỉnh đã giúp các thành viên của Ban chuyên án quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Khoảng 13h30' ngày 30-12-2020, tại khu vực đường Ngô Quyền, thuộc khu 4, phường Tân Bình, TP Hải Dương, Trưởng, Tâm, Thức và Đinh Văn Long (sinh năm 1991, trú tại đường Ngô Quyền, phường Tân Bình) đã dùng hung khí, gây ra vụ gây rối trật tự công cộng đối với nhóm đối tượng của Dương Văn Tuấn (sinh năm 1995); Nguyễn Thế Huy (sinh năm 1978) và Lê Công Vũ (sinh năm 1999, cùng trú tại xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Ngày 2-1, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng cầm đầu là Hoàng Văn Trưởng.

Sau đó, hai đàn em đắc lực được Trưởng nuôi cho ăn ở và sử dụng ma tuý tại nhà là Phùng Đức Tâm và Trần Thanh Thức cũng sa lưới. Sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố 7 bị can về tội gây rối trật tự công cộng. Trong đó, đối tượng Long đang bỏ trốn; Trưởng, Tâm, Thức bị tạm giam. Các đối tượng còn lại gồm Dương Văn Tuấn, Nguyễn Thế Huy và Lê Công Vũ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Ngày 12-1, Cơ quan CSĐT  tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Khắc Quý (sinh năm 1973, trú tại thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), là đối tượng giúp sức trực tiếp, thường xuyên lái xe cho Hoàng Văn Trưởng đi gây án.

Không bỏ lọt tội phạm

Đến ngày 19-1, Ban chỉ đạo đã mở rộng chuyên án đấu tranh, xác định nhóm đối tượng này đã gây ra 7 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn TP Hải Dương. Trong đó có vụ cưỡng đoạt tài sản của chị L. tại TP Hải Dương. Tháng 6-2020, chị L. trú tại tỉnh Hải Dương cùng một công ty ký hợp đồng mua rác thải của một công ty khác tại khu công nghiệp Đại An - Cẩm Giàng. Khoảng tháng 10-2020, Trưởng chỉ đạo một số đối tượng chặn xe ô tô chở rác từ trong công ty ra ngoài; ép nạn nhân phải gặp và chi cho Trưởng tiền, bằng không sẽ gây khó khăn trong việc làm ăn. Do bị Trưởng và đồng bọn liên tục đe dọa, nạn nhân đã phải nộp cho Trưởng cả trăm triệu đồng. Ngày 11-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản, khởi tố bị can đối với Trưởng, Quý và Tâm. Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam Quý để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Đối tượng Trần Khắc Quý tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương

Cùng ngày, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và khởi tố Trưởng về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Cụ thể, vào ngày 9-9-2019, Trưởng đã dùng đăng ký xe mang tên Trưởng cùng giấy kiểm định xe cầm cố cho một trường hợp ở TP Hải Dương vay 500 triệu đồng nhưng sau đó Trưởng không thanh toán món nợ này. Quá trình xác minh, Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ cắm cho nạn nhân để vay tiền. Kết quả giám định xác định chiếc xe trên không rõ nguồn gốc; các giấy đăng ký, đăng kiểm đều là giả. 

Ngoài ra, Ban chuyên án đang chỉ đạo Công an các đơn vị thuộc Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, làm rõ một số vụ việc do Trưởng “hàng” và đồng bọn gây ra như vụ ném chất bẩn vào Trường mầm non quốc tế số 1 tại Hải Dương; vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản do liên quan đến chạy án; vụ cố ý gây thương tích tại Kẻ Sặt, Bình Giang vào ngày 3-12-2020 và vụ đòi nợ anh A tại TP Hải Dương và hành vi đánh bạc...

Chiến công của Công an tỉnh Hải Dương trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang cận kề và Tết Nguyên đán Tân Sửu đang sắp đến thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm của Công an tỉnh Hải Dương tấn công mạnh các loại tội phạm, góp phần giữ vững địa bàn được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương ghi nhận và đánh giá cao.

Xuân Mai
.
.