Triệt xóa đường dây bán dâm cho người ngoại quốc

Thứ Tư, 05/11/2014, 08:30

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, gái mại dâm (GMD) đa số là "đứng đường" hoặc chèo xuồng quanh các tuyến sông để mời chào khách. Thấy "mất mỹ quan" đô thị, nhà chức trách ra sức "thu gom", đưa vào trường "phục hồi nhân phẩm". Thế là gái đứng đường một thời vắng bóng, nhưng không mất đi mà chuyển vào các nhà chứa núp bóng dưới quán cà phê, quán ăn, karaoke, massage… Riêng GMD hạng sang thì ăn vận như người mẫu, đi xe đời mới và tiếp thị khách bằng điện thoại di động, Internet.

Khi chiêu thức này trở thành lạc hậu, dễ bị phát hiện thì GMD chọn giải pháp đi tour du lịch kể cả trong và ngoài nước giống như những cặp tình nhân. Tuy nhiên, chiêu thức này cũng chỉ tồn tại được vài năm thì bị lộ. Từ đó, các tay trùm tệ nạn chuyển sang chỉ phục vụ mại dâm cho khách nước ngoài… Nói điều này để thấy rằng, tệ nạn xã hội nói chung và tệ mại dâm nói riêng luôn luôn leo thang, còn nhà chức trách thì… đi sau một bước!

"Dân chơi nội địa" đừng hòng… mua dâm!

Đã từ lâu, ở một số tuyến đường nằm trong khu vực quận 1 (TP HCM) như Ngô Văn Năm, Đông Du, Thi Sách, Hai Bà Trưng… xuất hiện khá nhiều nhà hàng, quán ăn bình dân có, sang trọng có nhưng tuyệt đối không tiếp khách là người Việt, kể cả Việt kiều. Sự bất thường này tất nhiên là "có vấn đề", song, là người bình thường thì khó ai có thể tiếp cận được nên cũng "đoán già đoán non" rằng có hoạt động mại dâm ở đó nhưng chẳng rõ cách thức ra sao. Riêng đối với các trinh sát địa bàn, những người vốn có nghiệp vụ điều tra thì công việc tiếp cận, dù khó, nhưng cũng nằm trong tầm tay.

Theo tài liệu của các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát phòng chống tệ nạn xã hội (Đội 5),  PC45, Công an TP HCM thì trong số những điểm kinh doanh hoạt động trá hình này nổi lên 3 nhà hàng gồm: Hai Chị Em (số 44, Đông Du), Nhịp Điệu (số 6B, Thi Sách) và Sino-bar số 13, Đông Du có biểu hiện hoạt động mua bán dâm phục vụ cho khách nước ngoài.

Ba nhà hàng nói trên, mỗi nhà hàng thường xuyên có từ 7-10 tiếp viên nữ nhưng không ai được trả lương mà chỉ sống nhờ vào tiền boa và tiền bán dâm cho khách. Để xin vào đây làm, tiếp viên không cần phải đẹp nhưng điều kiện bắt buộc là phải biết chút ít tiếng Anh mà nhất là phải chịu… bán dâm! Vì ở đây chỉ tiếp khách nước ngoài, người châu Âu, châu Mỹ đều có nhưng nhiều nhất là người châu Á đến từ các quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc. Mỗi ngày các nhà hàng hoạt động từ 17 giờ 30 phút đến 3 giờ sáng hôm sau gồm có bán bia, rượu, cà phê và chơi bi-a.

Khi có khách muốn mua dâm thì gạ gẫm trực tiếp với nhân viên nhưng phải được người chủ đồng ý và phải đưa trước cho chủ nhà hàng tiền môi giới từ 400-700 ngàn đồng tùy theo nhan sắc của tiếp viên. Giá bán dâm bình quân là 100USD/lần, còn tiền thuê khách sạn, khách mua dâm phải chịu. Nếu khách nào không đồng ý đưa tiền trước thì phải uống 7 ly rượu (giá mỗi ly là 70.000 đồng) hoặc 10 chai bia (70.000 đồng/chai), nếu không uống hết thì cũng phải trả đủ tiền thì mới được mua dâm với tiếp viên. Bãi đáp mà các tiếp viên này yêu cầu khách chọn làm nơi mua dâm là khách sạn White Lotus (số 6A, Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1), chỉ cách các quán vài bước chân.

Ngọc Loan, Nguyệt Lan và Thị Hoa, 3 chủ nhà hàng có tiếp viên bán dâm cho khách nước ngoài.

Xuất phát từ thực tế đó, các trinh sát đã báo cáo về đơn vị, từ đây Ban chỉ huy Phòng PC45 đề xuất thành lập chuyên án đấu tranh và được Ban giám đốc Công an TP HCM phê duyệt từ giữa tháng 8/2014. Qua gần 3 tháng điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, 0 giờ 45 phút ngày 15/10 hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng PC45 (do Đội 5 làm chủ công), Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP HCM và Công an phường Bến Nghé, quận 1 tiến hành kiểm tra khách sạn White Lotus và phát hiện hai cặp nam nữ đang mua bán dâm tại phòng 203 và 701. Hai người khách nam mua dâm là người nước ngoài.

Từ lời khai của các đối tượng mua bán dâm, lực lượng phối hợp chia thành 3 mũi trinh sát tiếp tục kiểm tra tại 3 nhà hàng nói trên và thu nhiều sổ sách ghi chép hoạt động mua bán dâm. Có tất cả 34 đối tượng có liên quan đã được đưa về trụ sở công an làm việc. 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng đồng chủ nhà hàng Sino-bar là Nguyễn Thị Ngọc Loan (SN 1976; ngụ phường 5, Bình Thạnh, TP HCM) và Nguyễn Thị Nguyệt Lan (SN 1981; ngụ phường Thảo Điền, quận 2) khai nhận cả hai đã chủ trương để nhân viên nhà hàng bán dâm cho khách nước ngoài.

Ngoài đồng sở hữu nhà hàng nói trên, Loan còn hùn vốn với Nguyễn Thị Kim (SN 1979; ngụ phường 22, Bình Thạnh), Nguyễn Thanh Hiền (SN 1978; ngụ phường Bến Nghé, quận 1) để mở nhà hàng Nhịp Điệu. Tỷ lệ góp vốn là Loan 50%, Kim 30% và Hiền 20%. Hình thức hoạt động ở đây cũng y như nhà hàng Sino-bar. Với hai nguồn thu nhập đó, mỗi tháng Loan bỏ túi khoảng 100 triệu đồng. Còn nhà hàng Hai Chị Em do Phạm Thị Hoa (SN 1982, ngụ quận 1) làm chủ, chuyên kinh doanh cà phê bar nhưng chỉ là cái cớ mà hoạt động chính vẫn là bán dâm cho khách nước ngoài.

Gái mại dâm bị đưa về trụ sở Công an làm việc.

Bên cạnh việc xóa sổ 3 điểm hoạt động mại dâm nói trên, giữa năm 2013, các cơ quan chức năng ở TP HCM đã phát hiện một tổ chức hoạt động mại dâm chuyên phục vụ cho khách nước ngoài núp bóng trong 4 quán bar ở số 35, 37, 49 và 51, đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1. Cụ thể, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 14/6, Phòng PC45 phối hợp cùng Đoàn 2 kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội tiến hành kiểm tra 2 khách sạn ở quận 1 và bắt quả tang 4 cặp nam nữ đang mua bán dâm, khách mua dâm là người nước ngoài.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác phối hợp cùng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Đoàn 1 Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội kiểm tra 4 quán bar nói trên và mời tổng cộng 52 đối tượng về trụ sở Phòng PC45 để làm việc. Tại Cơ quan Công an, các đối tượng là chủ và quản lý 4 quán bar đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận hoạt động với phương thức gần giống nhau. Ở quán bar 51, Hai Bà Trưng, chủ quán này là Nguyễn Tấn Đạt cho biết quán hoạt động từ năm 2010 đến nay. Đạt thuê dì ruột là Hứa Thị Ánh Hằng và em gái là Nguyễn Thị Bích Ngọc thay phiên nhau quản lý hoạt động quán bar và 12 tiếp viên trẻ đẹp sẵn sàng bán dâm cho khách.

Để hoạt động được trôi chảy, quản lý thuê hai đối tượng Tân và Quốc (biết tiếng Anh) vừa làm bảo vệ, vừa lôi kéo khách vào quán. Nếu khách đồng ý mua dâm thì Quốc sẽ điều tiếp viên để khách chọn và ngã giá (từ 80-100USD/lần). Sau đó khách phải trả tiền trước cho quản lý quán và quản lý sẽ điều tài xế sử dụng ôtô đưa khách và gái bán dâm đến khách sạn. Số tiền bán dâm được quản lý giữ lại 500.000 đồng để đưa cho chủ quán bar; số còn lại gái mại dâm hưởng trọn sau khi chi cho Quốc và Tân 50.000 đồng/lần. Tính ra mỗi tháng Đạt thu  khoảng 100 triệu đồng từ tiền bán dâm của tiếp viên.

Ngoài việc điều gái bán dâm ở khách sạn như quán bar 51, các quán bar còn lại còn cho tiếp viên kích dục khách tại chỗ với mức 50 USD/lần, chủ quán bar "bẻ cò" 300.000 đồng…

Dịch vụ kinh doanh phục vụ theo… quốc tịch!

Bên cạnh những nhà hàng chỉ phục vụ cho khách nước ngoài do người Việt làm chủ, trong những năm qua, Phòng PC 45, Công an TP HCM còn triệt phá nhiều tụ điểm do chính người nước ngoài điều hành. Một trong số này là đường dây mại dâm do K.Soo (quốc tịch Hàn Quốc) điều hành núp bóng dưới vỏ bọc là một nhà hàng nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình. Vợ K.Soo là người Việt Nam, được chồng giao nhiệm vụ về các tỉnh miền Tây tuyển chọn gái đẹp làm tiếp viên cho nhà hàng kiêm bán dâm cho khách nước ngoài với giá từ 100USD/lần trở lên. Một ổ mại dâm khác cũng do người Hàn Quốc làm chủ đã bị triệt phá là Câu lạc bộ karaoke Giant với 43 cô đào xinh đẹp…

Sau khi những tụ điểm nói trên bị triệt phá thì hoạt động mại dâm của nhóm đối tượng này đã chuyển sang một hình thức khác hết sức chặt chẽ nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Đó là chỉ tổ chức mua bán dâm cho khách nước ngoài theo từng quốc tịch riêng rẽ. Những người khác quốc tịch vào quán họ cũng tiếp như bao thực khách khác nhưng tuyệt đối không có tiếp viên nữ (là người Việt Nam) ngồi tiếp khách. Còn đúng đối tượng thì "vô tư", bàn nhậu sẽ là nơi chọn lựa, ngã giá và tất nhiên khi khách có nhu cầu thì "tùy nghi sử dụng" và bãi đáp thường là ở những khách sạn 4 - 5 sao. Thậm chí họ còn đưa các cô gái Việt Nam về tận xứ sở của mình thông qua các tour du lịch.

Trung tá Nguyễn Văn Nừa, Đội phó Đội 5, PC 45, Công an TP HCM cho biết, để "lách luật", người chủ quán (hầu hết là phụ nữ Việt Nam lấy chồng người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc… sang sinh sống và làm việc tại TP HCM) luôn tính hết tiền khách mua dâm trong hóa đơn buổi nhậu. Sau đó các cô gái sẽ làm một lá đơn xin nghỉ việc (tùy theo thời gian mà khách "thuê") và thoải mái bán dâm. Nếu lỡ việc mua bán dâm này có bị phát hiện thì người chủ nhà hàng sẽ vô can vì họ viện lý do chỉ quản lý nhân viên trong giờ làm việc, còn khi nghỉ việc thì nhân viên đi đâu là quyền của họ. Đây chính là chiêu đối phó gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Ngoài ra, nếu như trước đây, một nhà hàng dạng này có trên dưới 50 tiếp viên thì nay họ "xé lẻ" thành nhiều nhà hàng nhỏ nhằm tránh sự ồn ào cũng như dễ kiểm soát khách tìm đến. Đây chính là một sự nhân rộng đáng sợ, gây đau đầu cho nhà chức trách…

Cũng chỉ phục vụ cho khách "nước mình" nhưng còn cao siêu hơn là nhiều tiệm hớt tóc, massage nằm trên đường Thăng Long, Giải Phóng… thuộc địa bàn phường 4, Tân Bình. Quản lý của những địa điểm này thẳng thừng từ chối nếu khách hàng không phải là người đúng quốc tịch mà họ chọn làm đối tượng phục vụ.

Trước tình hình mại dâm diễn biến phức tạp, mới đây, khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại TP HCM về tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đại diện UBND TP HCM cho biết: Từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị quyết số 24/2012/NQ-QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội khóa XIII (trong đó có quy định không đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh) có hiệu lực thi hành, tình hình mại dâm có nhiều diễn biến khá phức tạp, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh trá hình, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Phổ biến nhất là hành vi khiêu dâm, kích dục tại quán cà phê, tiệm hớt tóc gội đầu, cạo gió giác hơi, Spa...

Gần đây xuất hiện một số đường dây mại dâm "gái gọi hạng sang", mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố người nước ngoài làm ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa ổ nhóm mại dâm và xử lý đối tượng vi phạm trên địa bàn thành phố. Từ đó, UBND TP HCM đề xuất Quốc hội điều chỉnh, bổ sung sửa đổi Pháp lệnh Phòng, Chống mại dâm năm 2003; Nghị định số 178/2004/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật sao cho phù hợp với việc áp dụng Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Bổ sung quy định xử lý các hành vi chứa chấp, sử dụng phương thức khiêu dâm, kích dục tại cơ sở kinh doanh dịch vụ, quy định xử lý đối tượng mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố người nước ngoài và các biện pháp chế tài cụ thể để việc thực thi pháp luật đảm bảo có hiệu lực

Mã Hải
.
.