Triệt xóa tệ nạn để đón Tết bình yên

Thứ Năm, 31/01/2019, 11:29
Chỉ còn vài ngày nữa là người dân cả nước đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong không khí vui tươi, chào đón năm mới, nhiều người tích cực làm việc để mong muốn trở về với gia đình, quê hương sum vầy bên nhau thắp nén nhang tưởng nhớ tổ tiên. Để có một cái Tết bình yên, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai lực lượng liên tục triệt phá, góp phần loại trừ những tệ nạn trong dịp Tết...

Phá trường gà “khủng”

Không khó bắt gặp hình ảnh cờ bạc công khai trên đường phố vào những thời điểm cận và sau tết. Giáp tết, tình trạng cờ bạc dưới hình thức đá gà lại xuất hiện phức tạp. Những con bạc khát nước thường dễ tìm được điểm giải trí trá hình này thông qua các tay giang hồ cộm cán, từng có thành tích bất hảo trong việc tổ chức những trường gà di động, ăn thua với số tiền bạc triệu. Loại trường gà di động này thường thu hút một lượng lớn các con bạc tham gia cá độ qua cái vung chân của những chú kê hiếu chiến.

Vũ Đức Duy (Duy “rồng”) là một trong những đối tượng đó. Với một kẻ có sở thích nhìn những chú chiến kê được gắn cựa sắt sắc lẹm tung cước vào đối thủ, từ một trò chơi dân gian, Duy “rồng” đã biến sở thích này thành kỹ năng kiếm tiền từ các con bạc có cùng sở thích.

Hàng trăm đối tượng tham gia cá độ đá gà bị bắt quả tang.

Để quy tụ các con bạc, Duy “rồng” đã chọn một bãi đất trống phía sau căn nhà số 533 đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú làm trường gà. Tiếng đồn vang xa, mỗi ngày hàng chục con bạc tìm đến đổ tiền vào các chú kê chiến. Duy “rồng” phân công đàn em là Lê Văn Phúc làm trọng tài các trận đá gà; Huỳnh Minh Mẫn, Huỳnh Đức Tuyền làm “biện” (người thay mặt chủ gà ra độ, bắt kèo với con bạc); Danh Huệ Phương làm nhiệm vụ cân gà; Lê Quang Giáp ghi sổ theo dõi số tiền cá độ.

Mỗi trận đấu như vậy, số tiền cá cược của mỗi con bạc từ vài triệu cho đến cả chục triệu đồng, Duy “rồng” đứng ra lấy tiền xâu là 5%. Để không bị phát hiện, Duy “rồng” thuê người cảnh giới từ xa, nếu có động, chỉ cần một cuộc gọi, cả bọn sẽ nhanh chóng giải tán trường gà.

Phải mất một thời gian, Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh mới tiếp cận được trường gà của Duy, thu thập và củng cố chứng cứ triệt phá. Chiều 15-1, khi trường gà của Duy tụ tập gần 100 con bạc, các tổ công tác đã triển khai theo nhiều hướng, đồng loạt tấn công. Cả trường gà náo loạn, các đối tượng ném tang vật và các con gà chiến lại để chạy thoát thân. Tuy nhiên, đường thoát của các con bạc đã bị chặn, 72 đối tượng bị tạm giữ.

Lực lượng Công an thu giữ hơn 600 triệu đồng, 82 điện thoại di động, 39 xe gắn máy. Tại cơ quan điều tra, Duy “rồng” khai, trong ngày 15-1 tổ chức 10 trận gà, thu được số tiền “xâu” gần 15 triệu đồng. Trước đó, trong ngày 13-1 Duy thu được 60 triệu đồng từ các con bạc.

Hàng trăm đối tượng tham gia cá độ đá gà bị bắt quả tang.

Quy mô trường gà của Phạm Văn Dững (39 tuổi, ở Trà Vinh, tạm trú tại quận Bình Tân) cũng thuộc diện một chín một mười với trường gà của Duy “rồng”. Nhận thấy nhu cầu đá gà của các con bạc thời điểm trước tết là rất lớn, khoảng một tháng trước, Dững đã quy tụ một số đối tượng cộm cán mở trường gà thu lợi bất chính. Dững cho đàn em mua tầm vông về dựng trường gà tại một bãi đất trống trên QL1, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân. Dững quy định, mỗi độ gà thu tiền “xâu” là 10% đối với con bạc trực tiếp tham gia cá độ, 5% đối với những con bạc ăn theo.

Với số lượng hàng trăm con bạc đến với trường gà mỗi ngày, Dững phân công Nguyễn Quốc Việt (26 tuổi), Võ Khánh Linh (24 tuổi, quê ở Sóc Trăng) và Lê Văn Tuyên (19 tuổi, quê Thanh Hóa) làm trọng tài kiêm biện gà, đứng ra nhận kèo giữa các con bạc, đồng thời trực tiếp thu tiền “xâu” sau khi có kết quả thắng thua. Dững trả công cho 3 đối tượng này 300.000 đồng/ngày.

Ngoài 3 đối tượng trên, Dững cho Đỗ Hoàng Phúc, Nguyễn Đăng Khoa đứng ra coi giữ bãi xe với giá 10.000 đồng/xe. Số tiền này Phúc và Khoa được hưởng trọn. Để tránh bị Cơ quan công an phát hiện, Dũng giao Thạch Ngọc Huyền (17 tuổi, quê Sóc Trăng) làm nhiệm vụ cảnh giới với tiền công 300.000 đồng/ngày. Huyền có nhiệm vụ cảnh giới ở đầu hẻm, mọi động tĩnh lạ, Huyền sẽ thông báo với Dững bằng điện thoại.

Thiếu tá Đỗ Văn Trường, Đội phó Đội cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân cho biết, vào những dịp cuối năm nạn đá gà rộ lên tại các quận, huyện vùng ven quy tụ hàng trăm con bạc tìm đến sát phạt. Không chỉ Bình Tân mà các quận, huyện vùng ven khác, nhiều đối tượng tổ chức trường gà di động, liên tục thay đổi địa điểm hòng qua mặt các cơ quan chức năng. Công an quận Bình Tân nói riêng và Công an TP Hồ Chí Minh kiên quyết triệt phá, xử lý các trường gà này để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết.

Vũ trường, quán bar là nơi các con nghiện lợi dụng tụ tập, là một trong những địa điểm đối tượng phạm pháp chọn để hoạt động.

Tệ nạn xã hội phức tạp

Vào dịp tết, tệ nạn xã hội diễn ra khá phức tạp và tinh vi, thu hút nhiều đối tượng tham gia, trong đó đa phần là giới trẻ. Những điểm nhạy cảm như vũ trường, quán bar, quán karaoke, nhà hàng có nhiều dịch vụ biến tướng, đặc biệt là sử dụng ma túy. Công an quận 5 cho biết, trong những ngày này, các tụ điểm ăn chơi tại quận 5 được đưa vào kế hoạch kiểm tra để ngăn chặn giới trẻ sử dụng ma túy, phát hiện các đối tượng tội phạm ẩn nấp, ngăn chặn trước khi các đối tượng gây án.

Khách sạn - vũ trường Đông Kinh trên đường Trần Tuấn Khải, phường 5, quận 5 là một trong những điểm mà Công an quận 5 cùng đoàn liên ngành liên tục kiểm tra nhưng lần nào kiểm tra cũng phát hiện “dân bay” sử dụng ma túy. Khách sạn - vũ trường này hoạt động một cách khép kín, cứ sau mỗi đợt kiểm tra, quản lý của Đông Kinh lại thay đổi cách thức hoạt động, dùng mọi cách đối phó và che mắt cơ quan chức năng.

Do vũ trường đặt trên tầng cao của khách sạn, muốn vào được đây, “dân bay” phải là khách quen, đội ngũ bảo vệ phía dưới dường như không lạ lẫm gì với những vị khách thường xuyên vào đây nên chỉ cần một người lạ lọt vào, ngay lập tức bảo vệ chặn lại. Hệ thống camera dày đặc, hệ thống báo động được gắn một cách bí mật nên chỉ cần một động tĩnh nhỏ, mọi chứng cứ đều được xóa sạch.

Đêm 19-1, đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Công an quận 5 đã bất ngờ ập vào vũ trường này khi “dân bay” chưa kịp phi tang ma túy. Các túi nilon chứa ma túy được dân bay ném vung vãi dưới sàn vũ trường, có “dân bay” cất giấu ma túy dưới kẹt giỏ xách để qua mặt đoàn kiểm tra nhưng bất thành. Test nhanh ma túy, đoàn liên ngành phát hiện 41 “dân bay” gồm 30 nam và 11 nữ có biểu hiện sử dụng ma túy. Khi đưa về trụ sở kiểm tra, đã phát hiện 27 người gồm 24 nam và 3 nữ dương tính với ma túy.

Cũng như khách sạn - vũ trường Đông Kinh, bar 162 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp là điểm đến yêu thích của “dân bay”. Dù bị kiểm tra nhiều lần và lần nào cũng phát hiện “dân bay” sử dụng ma túy nhưng quán bar này vẫn tìm mọi cách để thu hút khách tìm đến. Trong đêm 19-1, hàng trăm “dân bay” bị phát hiện trong bar, nhún nhảy trong tiếng nhạc chát chúa nhưng gương mặt lại lờ đờ như người nghiện.

Phát hiện đoàn kiểm tra, cả trăm người tìm đường chạy trốn nhưng tất cả đều bị chặn lại. Nhiều túi nilon chứa ma túy nằm vương vãi dưới sàn, trên bàn VIP, những viên nén đủ màu được phi tang vội dưới sàn. 150 người xăm trổ đầy mình nghi sử dụng ma túy được đưa lên xe chở về trụ sở kiểm tra nhanh ma túy.

Các đối tượng nghi có liên quan đến ma túy bị phát hiện, xử lý.

Tối 18-1, Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đã triệt phá đường dây cung cấp ma túy đá cho các con nghiện có hang ổ tại phường Thạnh Mỹ Lợi của vợ chồng Nguyễn Hoàng Long (41 tuổi) và Phạm Thị Thanh Thảo (42 tuổi). Cả hai là con nghiện ma túy đá nặng. Điều đáng nói là để thỏa mãn những giây phút phê pha của mình, vợ chồng Long-Thảo đã đứng ra tổ chức buôn bán lẻ ma túy đá cho các con nghiện, sau đó kéo cả 3 đứa con mình vào cuộc.

3 đứa con của Long-Thảo cũng là con nghiện, được đào tạo đi giao ma túy. Thú vui của Long-Thảo không chỉ là có đủ thuốc để phê mà còn tổ chức phê tập thể mới tạo được cảm giác mạnh. Vì vậy, căn nhà nhỏ nằm trên đường số 5, KP1, phường Thạnh Mỹ Lợi của vợ chồng Long-Thảo được cặp vợ chồng này biến thành điểm “quẩy” sau khi phê ma túy của hàng chục con nghiện mỗi ngày. Căn phòng của Long-Thảo được gắn dàn karaoke và bộ loa khủng, nhạc sàn luôn bật với âm lượng cao. Để tránh bị theo dõi, những con nghiện từng mua hàng của vợ chồng Long-Thảo mới được tiếp cận căn phòng này, những người lạ mặt khó có thể bước vào đây vì có người cảnh giới.

Tối 18-1, hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an quận 2 ập vào căn nhà của Long-Thảo, khóa tay những đối tượng cảnh giới. Vào sâu bên trong, Cơ quan công an phát hiện 15 đối tượng đang vật vờ, nhún nhảy trong tiếng nhạc chát chúa, tất cả đều phê ma túy đá. Dụng cụ sử dụng ma túy nằm vương vãi, một lượng lớn ma túy đá được tìm thấy cùng 17 điện thoại di động, 11 xe gắn máy.

Đối tượng Long-Thảo khai do có nhu cầu sử dụng ma túy nhưng không có tiền mua nên vợ chồng Long đã lấy hàng của Nguyễn Thị Thanh Tâm rồi phân ra bán lẻ cho các con nghiện hưởng phần chênh lệch. Vợ chồng này phân công con trai 19 tuổi, Nguyễn Hoàng Anh Khoa đi giao hàng cho các con nghiện.

Việc các cơ quan, ban, ngành và Công an TP Hồ Chí Minh tập trung kiểm tra, triệt phá các điểm ăn chơi nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội trong dịp tết, ngăn ngừa, tránh phát sinh tội phạm, góp phần để người dân đón tết lành mạnh, bình yên.

Huyền Đức - Bùi Hào
.
.