Trinh sát hình sự Hà Nội: Chuyện kể phá án ngày giáp Tết

Thứ Sáu, 07/02/2014, 19:45

Trong khi nhà nhà người người đang quây quần, tưng bừng đón Tết Nguyên đán bên người thân thì có những chiến sĩ cảnh sát hình sự vẫn đang âm thầm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong và ngoài Hà Nội, thậm chí ở một xó núi, một hẻm rừng nào đó. Sự hy sinh thầm lặng của các anh đã góp phần giữ cho nhân dân thủ đô yên tâm đón tết thật an toàn, bình yên…

I. Có thể nói, Tết Nguyên đán năm con Rắn vừa qua là một trong số những cái tết không thể nào quên của đa phần cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nói riêng và lực lượng điều tra hình sự, Công an TP Hà Nội nói chung.

Hình như đã trở thành quy luật, cứ tết đến xuân về thì hầu như trên địa bàn TP Hà Nội lại xảy ra trọng án, vấn đề chỉ là trước hay trong tết mà thôi. Và cũng thành lệ, một nửa quân số của Phòng CSHS luôn sẵn sàng túc trực, lên đường phá án bất kể thời gian nào. Đêm giao thừa thì 100% quân số luôn có mặt tại số 7 phố Thiền Quang để cùng với lãnh đạo PC45, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đón mừng năm mới. Đó cũng có thể coi là một nét đẹp truyền thống của lực lượng Công an thủ đô.

Giao thừa Tết Quý Tỵ vừa qua, rất nhiều CBCS Đội Điều tra trọng án đã không thể tham gia cuộc vui đó, bởi họ đang phải rong ruổi trên nhiều tuyến đường, quyết tâm phá án trong thời gian nhanh nhất.

Ngày 2/2/2013 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Nhâm Thìn), Phòng PC45 nhận được tin báo của Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) về việc đơn vị này vừa phát hiện một xác nam giới đang trong giai đoạn phân hủy tại nhà trọ của ông Nguyễn Hữu Hòa tại đường Phan Trọng Tuệ (Tam Hiệp, Thanh Trì). Sau khi nhận được tin báo,  nhiều cán bộ, trinh sát PC45 đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng PC54, Công an huyện Thanh Trì cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, rà soát nhân chứng và tổ chức điều tra.

Thi thể nhanh chóng được xác định là anh Mai Xuân Nghị (42 tuổi, quê quán An Tràng, Quỳnh Phụ, Thái Bình), hiện đang thuê trọ tại số 2 ngõ 168/186 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì. Thiếu tá Trần Quốc Trung, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án (Đội 9) cho chúng tôi biết, qua khám nghiệm hiện trường, cùng với kinh nghiệm nhiều năm điều tra trọng án, lực lượng điều tra hình sự đã xác định nhiều khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Tuy nhiên, Cơ quan Công an cũng xác định vụ án là một bài toán không hề dễ giải, bởi thi thể nạn nhân được phát hiện chậm (đang trong quá trình phân hủy mạnh), nạn nhân là người đồng tính luyến ái, sống độc thân. Anh ta hầu như không quan hệ với hàng xóm, ngay chủ nhà trọ là ông Hòa cũng chỉ biết rằng nạn nhân quê Thái Bình, lên Hà Nội làm ăn được khoảng gần chục năm. Gia đình của nạn nhân cũng cung cấp được rất ít thông tin, đặc biệt những mối mâu thuẫn của nạn nhân thì lại càng mù mờ.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội khen thưởng các chiến sĩ lập thành tích phá vụ án giết người cướp tài sản giáp Tết 2013. Ảnh: Trung Hiếu.

Cũng theo kinh nghiệm phá án nhiều năm, Thiếu tá Trung cùng với các trinh sát Đội 9 tiến hành rà soát một cách kỹ lưỡng, quyết không bỏ qua một dấu hiệu dù là nhỏ nhất. Khi vụ án đang gần như lâm vào bế tắc thì người dân cung cấp một thông tin quan trọng, anh Nghị thường ngày vẫn hay buôn bán thuốc chữa xương, khớp qua mạng Internet. Lập tức các chuyên gia giỏi nhất về mạng máy tính của Đội 9 được trưng dụng để lần theo đầu mối này. Trên cơ sở đó, Cơ quan điều tra dựng lên được một số đối tượng nghi vấn, có quan hệ làm ăn buôn bán hoặc tình ái với nạn nhân.

Sau 5 ngày khẩn trương điều tra, Cơ quan Công an đã khoanh vùng được một đối tượng nam thanh niên trẻ, người ngoại tỉnh - là người có mặt nhiều giờ tại nhà nạn nhân, trước khi anh Nghị tử vong.  Mặc dù đang là ngày 27 tháng Chạp, song toàn bộ hơn 30 CBCS Đội 9 cùng với Đội Điều tra tội phạm về TTXH, Công an huyện Thanh Trì đã được huy động, chia làm nhiều tổ công tác cấp tập lên đường và "hạ cánh" tại nhiều địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn… để truy lùng nghi phạm.

Một cán bộ Đội 9 cho chúng tôi biết, nhận được sự phân công từ cấp trên, anh cùng đồng đội đã có mặt tại TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) để giám sát một trong những địa điểm có thể đối tượng đang lẩn trốn. Có mặt tại TP Cao Bằng, tổ công tác đã nhanh chóng tỏa ra các địa điểm nghi vấn, tổ chức rà soát, điều tra.

Và lúc này, ngoài nỗi lo phải giám sát 24/24 giờ các di biến động của đối tượng nghi vấn thì chuyện nơi ăn chốn ở cho anh em cũng là vấn đề nan giải. Bởi năm hết tết đến, ngay cả các nhà nghỉ cũng không muốn đón tiếp các vị khách không mời. Rất may là có một cán bộ công an TP Cao Bằng đã cho các chiến sĩ ở nhờ nhà của mình. Thậm chí khi đồng chí này về quê vợ ăn tết còn giao luôn cả chìa khóa nhà cho mấy anh em hình sự Hà Nội.

Bàn Phúc Trung đã bị Cảnh sát Hình sự Hà Nội tóm gọn đúng vào ngày đầu năm mới. Ảnh: Trung Hiếu.

Mặc dù rất quyết tâm phá án trước giao thừa, song do nhiều khó khăn khách quan mà Cơ quan điều tra vẫn chưa xác định chính xác được địa điểm đối tượng đang lẩn trốn. Và dĩ nhiên, các tổ công tác của PC45, Công an huyện Thanh Trì vẫn phải giữ nguyên vị trí, tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ. Thời khắc bước sang năm mới, lãnh đạo PC45 và Đội 9 lần lượt chúc mừng các CBCSä qua… điện thoại.

Vẫn theo Thiếu tá Trung, mặc dù đã nhấp nhổm muốn lên đường cùng đồng đội truy bắt đối tượng từ trước tết, song đồng chí Trung được Đại tá Đào Thanh Hải (nguyên Trưởng phòng PC45, nay là Trưởng công an quận Thanh Xuân) giữ lại để đón giao thừa cùng với đơn vị. Sáng ngày mùng 1 Tết, ngay khi nghe tin báo về đối tượng nhiều khả năng đang trốn tại Thái Nguyên, Thiếu tá Trung lập tức xin phép lãnh đạo đơn vị lên đường.--PageBreak--

Trưa cùng ngày, qua công tác trinh sát, tổ công tác nắm được thông tin đối tượng có thể đang trốn tại một lán nhỏ trên đỉnh núi Mỏ Ba (Tân Long, Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Đây là một khu vực cách xa khu dân cư, đường đi cheo leo, hiểm trở. Để bảo đảm an toàn cho công tác truy bắt, tổ công tác đã nhờ người thân của đối tượng vận động đối tượng ra trình diện, tuy nhiên y vẫn kiên quyết không rời nơi ẩn nấp.

Chập tối, thông tin báo về chính xác đối tượng có mặt tại lán của một đơn vị địa chất, mặc dù đang nấu dở bữa cơm song các chiến sĩ  trong tổ công tác lập tức lên kế hoạch bắt giữ đối tượng, bủa vây quanh khu vực. Đồng thời nhanh chóng tổ chức lực lượng ập vào lán, tóm gọn đối tượng. Hắn là Bàn Phúc Trung (22 tuổi, thường trú tại xóm Cộng Hòa, Động Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên). Khi dẫn giải đối tượng "xuống núi" an toàn, đồng thời thu thập được nhiều tài liệu vật chứng, Thiếu tá Trung gọi điện thông báo cho lãnh đạo Phòng PC45, Đại tá Hải còn ngỡ "lính" của mình nói đùa!

Vụ án sau đó được làm rõ là do Trung quen biết với anh Nghị qua mạng Internet, anh Nghị rủ Trung đến nhà để "vui vẻ". Tối ngày 20/1/2013, sau khi ăn ngủ tại nhà anh Nghị, hai bên xảy ra mâu thuẫn, Trung đã dùng dao sát hại anh Nghị, lấy đi nhiều tài sản rồi bỏ trốn.

II. Một điều khá trùng hợp là trước khi vụ án trên xảy ra 2 năm, thì vào đúng những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Mão tại Hà Nội cũng xảy ra một vụ giết người, cướp tài sản với những tình tiết trùng hợp đến khó tin.

Ngày 29/1/2011 (tức ngày 26 tháng Chạp), Công an TP Hà Nội nhận được tin báo từ Công an quận Long Biên về việc phát hiện một thi thể đàn ông đang phân hủy trong một ngôi nhà tại tổ 3 phường Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội). Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Chí Hùng (53 tuổi, trú tại địa chỉ trên), thi thể của anh đã bị phân hủy nhiều ngày.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra cũng xác định đây là vụ án giết người cướp tài sản; tuy nhiên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Nạn nhân là người đồng tính nam, sống độc thân, có quan hệ phức tạp và kín đáo. Bên cạnh đó vụ án xảy ra đã lâu, lại không có nhân chứng, công tác khám nghiệm hiện trường không thu được dấu vết có giá trị truy nguyên. Thượng tá Trần Ngọc Hà (nguyên Đội trưởng Đội điều tra trọng án) cho chúng tôi biết, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo PC45 và Công an quận Long Biên huy động lực lượng, động viên CBCS quyết tâm điều tra khám phá vụ án và truy bắt bằng được thủ phạm trước Tết Nguyên đán.

Lưu Công Hoàng trước vành móng ngựa.

Thượng tá Ngô Văn Đáp (nguyên Đội phó Đội điều tra trọng án) kể lại: Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra nhanh chóng dựng lên được một đối tượng tên Hoàng, ít nhiều có quan hệ tình ái với nạn nhân. Ngày 30/1/2011 (tức 27 tết), Thượng tá Đáp cùng một tổ công tác có mặt tại TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) tiến hành truy bắt đối tượng tình nghi.

Cũng qua công tác rà soát, tổ công tác xác định đối tượng có mối quan hệ với chị Nguyễn Thị Thúy (25 tuổi, trú tại Đông Sơn, Thanh Hóa). Thúy cho biết khoảng 4 - 5 ngày trước Hoàng đã gặp Thúy tại một quán cà phê. Mặc dù mới gặp lần đầu, song đôi bên đã nảy sinh tình "sét đánh". Sau một đêm cùng nhau ở khách sạn, hôm sau Thúy rủ bạn trai mới quen về nhà mình. Tuy nhiên, hiện tại anh ta đang ở đâu thì Thúy không biết. Đến ngày 1/2/2011 (tức 29 tết), mặc dù đã xác định đối tượng đang lẩn trốn tại TP Thanh Hóa, nhưng vì lực lượng mỏng tổ công tác chưa thể biết chính xác nơi ở của đối tượng.

Có một chi tiết mà Thượng tá Đáp nhớ mãi là trong những ngày phục kích tại Thanh Hóa, xác định sẽ phải ở đây nhiều ngày nên đã mua bánh chưng cho anh em… ăn tết sớm. Chiều ngày 29 tết, sau cả ngày truy bắt mà chưa được hột cơm nào vào bụng, tổ công tác đang ngồi ăn tạm…bánh khoai tại một quán vỉa hè thì nhận được một thông tin cực kỳ quan trọng, đối tượng vừa gọi điện cho người tình - chính là chị Thúy.

Sau cú điện thoại này, lập tức vòng vây được khép chặt. Đối tượng đã bị bắt khi hắn đang lẩn trốn tại một siêu thị ở TP Thanh Hóa. Hắn là Lưu Công Hoàng (23 tuổi, trú tại Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình). Tại Cơ quan điều tra, Hoàng khai khoảng tháng 4/2010, hắn quen biết với anh Hùng, đồng thời nhiều lần đến nhà anh chơi và từng ăn ngủ tại đây. Biết anh Hùng là người độc thân và có nhiều tài sản, Hoàng nổi lòng tham.

Khoảng 23h ngày 24/1/2011, Hoàng lại đến nhà anh Hùng chơi, lợi dụng khi anh này không để ý đã lấy chày sát hại anh, cướp đi 4 nhẫn vàng, 1 điện thoại và 1 xe máy. Sau khi gây án, Hoàng bỏ trốn vào Thanh Hóa một hai ngày, rồi quay ra Hòa Bình. Biết tin mình đang bị truy đuổi, Hoàng lại mò vào Thanh Hóa. Tại đây, Hoàng đã bị lực lượng công an tóm gọn

Minh Tiến
.
.