Trò chăn tiền phụ nữ Việt của “đại gia” người Nigeria: Sập bẫy

Chủ Nhật, 17/08/2014, 20:45

Trong đủ các chiêu lừa mang từ nước sở tại sang Việt Nam thì các “ông trùm” tội phạm gốc Nigeria "thành công" nhất là lừa tình phụ nữ Việt. Nắm bắt được tâm lý thích được chiều chuộng, đi chơi, xuất cảnh của các “quý bà”, “quý cô” nên bọn chúng không cần tốn tiền mà chỉ cần bỏ thời gian để lên mạng “câu” là nhiều “quý bà” sập bẫy.
>> Cảnh báo đại dịch… lừa của các “đại gia” người Nigeria

Từ mê tình… mất tiền...

Trong những lần lên mạng chát chít, khoảng tháng 10/2012, chị Đ.H.T.D. (35 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) quen biết với một người tự xưng tên John Kevin Kennedy (quốc tịch Anh). Anh ta cho chị D. địa chỉ email, số điện thoại rồi tự giới thiệu mình là kỹ sư cầu đường muốn "kết thân" với chị D. vì anh ta sắp đầu tư vào Việt Nam. Nếu chị D. muốn, anh ta sẽ chuyển tiền về qua ngân hàng Hoàng gia Scotland tại nước Anh để chị D. mua căn hộ trước.

Vừa mới khấp khởi mừng thầm vì gặp được "đối tác" làm ăn giàu có thì cuối tháng 12/2012, chị D. bất ngờ nhận được tin từ một người tên Ahmed thông báo qua điện thoại: "John bị tai nạn lao động cần phải phẫu thuật ở cổ".

Hay tin, chị D. liền liên hệ với Ngân hàng Hoàng gia Scotland chuyển tiền để John làm phẫu thuật thì nhận được thư trả lời từ ngân hàng là "yêu cầu luật sư của John phải đến để làm thủ tục". Nghe vậy, chị D. liền nhờ Ahmed giúp đỡ, đối tượng này đồng ý và thông báo sẽ về Anh làm thủ tục nhưng chị D. phải chi trả chi phí 3.850 USD. Chị D. liền cho biết hiện tại mình không có tiền nên nhờ Ahmed giúp John làm phẫu thuật.

Bẵng đi một thời gian, chị D. bất ngờ nhận được tin từ Ahmed thông báo là John sắp xuất viện và yêu cầu chị D. phải chuyển tiền vào tài khoản số 13267… của một người tên Võ Thị Xuân Hồng mở tại Ngân hàng ACB để John mua vé máy bay về London ký giấy tờ ngân hàng. Vì vậy, ngày 18/1/2013, chị D. đã chuyển số tiền hơn 10 triệu đồng vào tài khoản trên theo yêu cầu của Ahmed.

Hơn một tuần sau thì chị D. nhận được email của John với nội dung cảm ơn đã "dang rộng tay" cứu sống anh ta và đề nghị chị D. chuyển tiền tiếp để y về London nhưng lần này với lý do đi công việc. Nghe thấy thế, chị D. cho biết hiện tại chỉ còn 800 USD nên chỉ có thể gửi cho John  từng ấy tiền.

Sau khi chuyển cho John 2 lần tiền, cuối tháng 1/2013, chị D. nhận được thông báo từ ngân hàng là John còn nợ tiền thuế, chị D. hỏi lại John thì y xác nhận "có nợ" và báo cho chị D. yên lòng, khi nào y hoàn thành công việc mới có tiền đóng thuế. Sau đó, chị D. nhiều lần liên lạc với John để đòi lại số tiền trên nhưng John chỉ hứa suông mà không thực hiện.

Chân dung ông trùm Okoye Uchenna.

Tương tự, khoảng tháng 3/2013, qua Facebook, chị N.T.N. (46 tuổi ngụ TP Cần Thơ) cũng làm quen được với một người ngoại quốc tự xưng là Piero Dwain. Sau nhiều lần tâm sự thấy "tâm đầu ý hợp", anh này ngỏ ý muốn sang Việt Nam để đầu tư làm ăn và kết hôn với chị N..

Đến ngày 24/3/2013, Piero Dwain gửi cho chị N. lịch trình chuyến bay từ Anh đến sân bay Cần Thơ. Hai ngày sau, vào buổi trưa chị N. nhận được điện thoại của Dwain thông báo anh ta vừa đến sân bay rồi tắt máy. Khoảng 15 phút sau, có một người đàn ông khác gọi điện cho chị N. tự giới thiệu là Cảnh sát Malaysia và cho biết đang tạm giữ Piero Dwain vì qua kiểm tra hành lý phát hiện hành khách này mang theo số tiền 600.000 bảng Anh nên phải nộp phạt mới được thả ra.

Lúc này, chị N. yêu cầu được nói chuyện với Piero Dwain thì được anh này xác nhận đúng. Để chị N. tin tưởng, người này còn gửi email kèm hình ảnh một valy đầy tiền cho chị N. xem. Sau đó, chị N. đã đồng ý nộp phạt giúp  Piero Dwain số tiền 1.600 USD vào tài khoản ngân hàng của người mang tên Võ Thị Xuân Hồng.

Vài ngày sau, đối tượng tiếp tục kêu chị N. nộp thêm 76 triệu đồng nữa nhưng chị N. chỉ nộp thêm 15 triệu đồng rồi ngưng. Sau đó, chị N. phát hiện mình bị lừa nên đến Công an TP Cần Thơ trình báo.

Thái Thị Diễm Trang kéo theo hai người bạn dính đường dây ma túy xuyên. Quốc gia do tội phạm người da màu cầm đầu.

"Đau" nhất là trường hợp chị C.T.N.A. (41 tuổi, ngụ TP Quảng Ngãi). Sau khi lên mạng làm quen với một đối tượng tự xưng là Kevin Kennedy (quốc tịch Anh), chị A. được hắn ta rủ rỉ là muốn kết hôn và thông báo đã gửi tiền về cho chị A. lo cuộc sống "đôi lứa" sau này. Sau đó thì chị A. nhận được email từ một người có tên Mr Leedhensen giới thiệu là nhân viên ngân hàng và yêu cầu chị A. chuyển 2.000 USD vào tài khoản Obiawuchi tại Ngân hàng Sacombank thì ngân hàng mới chuyển tiền của Kevin Kennedy.

Tin lời, chị A. đã chuyển số tiền theo yêu cầu. Nhưng chỉ vài ngày sau, đối tượng trên lại yêu cầu chị chuyển thêm 2.000 USD để hoàn thành thủ tục nên chị A. làm theo. Sau khi mất toi 4.000 USD mà không liên lạc được với những email trên, đến giữa tháng 11/2012, chị A. nhận được email của một đối tượng khác cho biết Kevin Kennedy bị tai nạn lao động gãy cột sống cổ và yêu cầu chị đóng tiền viện phí.

Theo yêu cầu của đối tượng này, chị A. nhiều lần chuyển tiền, tổng cộng 286 triệu đồng để chữa bệnh cho người chồng sắp cưới. Mất toi gần 300 trăm triệu đồng, sau đó chị A. chỉ nhận được email lần cuối Kevin Kennedy gửi lời cảm ơn và thông báo rằng ngân hàng đang gặp vấn đề nên anh ta chưa chuyển tiền cho chị A. được. Từ đó chị A. không liên lạc được với anh ta nữa.

Từ đơn tố cáo của các bị hại, sau một thời gian xác minh điều tra, tháng 4/2013, chân dung "quý ông" ngoại quốc lừa đảo hàng chục "quý bà" người Việt, chiếm đoạt hàng tỉ đồng trong vụ án này đã lộ diện. Đó là đối tượng Okoye Uchenna (37 tuổi, quốc tịch Nigeria) cùng đồng phạm người Việt tên Võ Thị Xuân Hồng (42 tuổi ngụ Đồng Nai).

Quá trình điều tra, gã người ngoại quốc khai, với mánh lới dễ dàng như trên, hàng ngày gã chỉ cần ngồi lên mạng chát với các em, các quý bà xinh đẹp và đóng đủ thứ vai để lấy được tiền. Đối tượng thường nhắm đến là các “quý bà” tầm 30 - 40 tuổi. Theo đối tượng trên, chỉ cần vài ngày quen biết, vài lời ong bướm là hắn đã có thể lừa được những người này bằng cách ngỏ ý tặng quà có giá trị là cô nào cũng thích.

Dù báo chí liên tục thông tin các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm này nhưng vì thiếu thông tin, kiến thức nên nhiều người vẫn sập bẫy. Mới đây, Công an TP HCM vừa nhận được đơn tố cáo của bà Đ.X.Đ. (41 tuổi, ngụ Bình Thạnh). Theo bà Đ, cách đây vài tháng qua mạng Internet, bà quen một người nước ngoài tên William đến từ Vương quốc Anh.

Sau một thời gian quen biết, William cho biết đang có dự định đến Việt Nam đầu tư kinh doanh, làm ăn lớn nhưng không quen biết ai, sợ bị lừa gạt nên nhờ bà giúp đỡ. Sáng 25/4, bà Đ. nhận được điện thoại của William thông báo đã chuyển tiền đầu tư vào Việt Nam thông qua một người bạn tên John. Sau đó, người đàn ông giới thiệu tên John điện thoại cho bà Đ., nói đang giữ 1,5 triệu USD, yêu cầu bà Đ. chuyển 44 triệu đồng vào tài khoản thì y mới đưa 1,5 triệu USD.

Sau khi bà Đ. làm theo yêu cầu, John hẹn đến một khách sạn tại phường 4, quận Tân Bình để trao vali tiền mà William nhờ chuyển. Tại khách sạn, John giải thích do không thể mang một số tiền lớn ra khỏi nước Anh, William phải phủ một lớp bột lên tờ tiền 100 USD, biến thành tờ tiền mệnh giá nhỏ để qua mặt hải quan sân bay.

Để bà Đ. tin tưởng, John lấy 2 tờ tiền được phủ bột trong vali rồi lấy hóa chất ra rửa. Trong vài phút, hai tờ tiền được phủ bột biến thành 2 tờ 100 USD. John cất 1 tờ và trao cho bà Đ. 1 tờ, dặn bà đi đổi để kiểm tra rồi hôm sau quay lại khách sạn nhận tiền. Sáng hôm sau, John yêu cầu bà Đ. đưa 50.000 USD để mua hóa chất tẩy rửa, sẽ cho bà 300.000 USD. Tin tưởng, bà Đ. đồng ý.

Sáng 27/4, bà Đ. nhận được tin nhắn đến một khách sạn tại phường 13, quận Tân Bình để nhận tiền. Đến nơi, bà Đ. gặp một người da đen cho biết John đã bị bắt, nếu bà muốn nhận vali 1,5 triệu USD thì phải đưa thêm 15.000 USD. Tưởng thật, bà Đ tiếp tục giao số tiền trên như yêu cầu. Sau khi giao tiền, bà được người đàn ông da đen đưa chiếc vali có chứa 1,5 triệu USD. Về nhà, bà Đ. thử lấy hóa chất rửa nhưng không thấy tiền, chỉ toàn là giấy...

...đến con đường tù tội

Sau khi ly hôn chồng, qua bạn bè giới thiệu, năm 2011, Đặng Thị Tuyết Nga quen biết với Destiny Anthony Agu (34 tuổi, quốc tịch Nigeria) mà không biết người này đã có vợ con ở quê nhà. Chỉ sau một thời gian ngắn gặp gỡ, từ tháng 6/2011, cả hai thuê nhà và sống chung như vợ chồng. Đến đầu năm 2012, viện cớ gia đình có việc, Agu quay trở về Nigeria.

Trong thời gian xa cách, Nga vẫn liên lạc với người tình qua điện thoại và được hứa hẹn "không sớm thì muộn" Agu sẽ quay lại Việt Nam để đăng ký kết hôn với Nga.

Bị cáo Nga và người tình Anthony Agu tại tòa.

Khi thấy người tình đã "cắn câu", Agu lại "thủ thỉ" hiện tại y không có việc làm ổn định, muốn có tiền để lo cho cuộc sống lứa đôi sau này thì cả hai phải tham gia vào đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do đồng bọn của y tổ chức. Theo đó, Nga có nhiệm vụ nhận ma túy từ đồng bọn của y gửi từ Nigeria bằng đường bưu phẩm sang Việt Nam để giao cho "đầu mối" ở TP HCM.

Đến đầu tháng 8/2012, Nga nhận được một gói bưu phẩm từ Nigeria, bên trong có 1 quả hồ lô giấu ma túy. Số ma túy này, sau đó Nga đem giao cho một đối tượng người Nigeria khác và được đồng bọn của Agu trả công 100 USD. Đến cuối tháng 10/2012, Agu quay trở lại Việt Nam và thuê phòng tại khách sạn H.L, phường 2, quận Phú Nhuận chung sống với Nga. Thời gian này Agu nói cho Nga biết sẽ dùng địa chỉ của Nga để bạn gửi ma túy về Việt Nam.

Đến ngày 8/11/2012, Nga được nhân viên chuyển phát nhanh gọi điện đến văn phòng Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu 2, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh nhận hàng thì bị bắt. Tại đây cơ quan chức năng phát hiện bên trong gói bưu phẩm có 2 quả hồ lô (bầu khô) có chứa hơn 196 gr ma túy tổng hợp, người nhận là Nga. Với hành vi này, mới đây, Nga phải trả giá bằng bản án 13 năm tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Tương tự như Nga, buồn chán chuyện gia đình khi vừa ly hôn với chồng, cuối năm 2011, qua trang mạng xã hội, Thái Thị Diễm Trang (32 tuổi ngụ quận Tân Phú, TP HCM) quen với một đối tượng tên Brave (không rõ lai lịch). Do không có việc làm ổn định, tháng 3/2012, khi người yêu Brave đặt vấn đề tìm người vận chuyển kim cương, đá quý từ Campuchia sang Malaysia để hưởng chênh lệch (khoảng 1.700 USD/chuyến đi) giúp thì Trang đồng ý.

Đến ngày 28/5/2012, Brave điện thoại cho Trang thông báo chuẩn bị sang Campuchia nhận hàng do người của Brave giao, sau đó vận chuyển về Việt Nam và chuyển sang Malaysia cho Brave. Sau khi nhận điện thoại, Trang rủ Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1974, ngụ quận 8, TP HCM) cùng sang Campuchia nhận hàng.

Tại Campuchia, sau khi nhận balô hàng do người của Brave giao, Trang kiểm tra thì phát hiện bên trong không có gì, lúc này Trang đã nghi ngờ bên trong giấu ma túy nên nói cho Loan biết. Nhưng vì sợ hãi, cả hai không dám báo cho ai và tiếp tục vận chuyển về Việt Nam, sau đó Trang đem về nhà cất giữ.

Đến ngày 1/6/2012, Trang giao chiếc ba lô trên cho Ngô Thị Phương Thảo (33 tuổi ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) vận chuyển đi Malaysia thì bị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ. Khám xét trong đáy balô nói trên, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có chứa hơn 1,5 kg ma túy dạng đá

A.Huy
.
.