Trủ sở Liên hiệp quốc bị rải chất độc hoá học?

Thứ Tư, 26/09/2007, 08:00
Marie Obake - người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc - đã chính thức thông báo rằng nhân viên an ninh đặc biệt đã tìm thấy chất độc phosgene (CoCl2) trong một số phòng làm việc tại trụ sở LHQ ở New York.

Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp, lực lượng an ninh đặc biệt của LHQ và Ủy ban Thanh sát LHQ (UNMOVIC) đang tiến hành điều tra để tìm ra kẻ đã rải độc chất.

Vụ việc này được nhân viên an ninh phát hiện ra vào ngày 30/8/2007 tại 2 phòng làm việc của UNMOVIC. Ngoài một số chất bột CoCl2 rơi vương vãi, có 6 lọ nhỏ đựng đầy chất này được gói kín trong túi nhựa. Theo các chuyên gia hóa chất, loại CoCl2 rất độc, thường làm tổn thương mắt, mũi, tai, thần kinh và có thể gây tử vong cho người nhiễm phải.

Khi bùng nổ cuộc chiến ở Iraq từ ngày 20/3/2003, sau khi bị liên quân chiếm đóng, một số người Hồi giáo Shiite và Sunni cực đoan đã từng dùng chất độc CoCl2 rải xuống những căn cứ quân sự, dân sự của Mỹ và liên quân đóng trên lãnh thổ Iraq.

Phải chăng như lời đe dọa mới đây của nhân vật số 2 của Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri sẽ tấn công nước Mỹ, người của Al-Qaeda đã rải chất độc phosgen

Tường Quyên (theo CNN.com)
.
.