Trụ sở Nhà đấu giá Christie's bị trộm đột nhập

Thứ Tư, 31/12/2014, 16:30
Đêm 7/12 vừa qua, khi bọn đạo chích chuyên nghiệp đột nhập vào Nhà bán đấu giá Christie's nổi tiếng giữa trung tâm thủ đô London và cuỗm đi số cổ vật và đồ trang sức trị giá hàng triệu bảng Anh. Thế nhưng cho đến giờ tung tích của bọn trộm vẫn biệt tăm.

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường của Cảnh sát Anh, thì nhóm trộm có từ 3-4 tên đeo mặt nạ cải trang, được camera an ninh ghi lại khi chúng vừa lọt vào bên trong qua lối cửa hậu của tòa nhà số 8 trên phố King, cũng là trụ sở của Nhà đấu giá Christie's suốt gần 2,5 thế kỷ qua. Tuy nhiên, nghi vấn lớn nhất ban đầu là cửa hậu không có dấu vết bị cạy phá, chứng tỏ bọn trộm bằng cách nào đó đã có được mẫu chìa khóa để mở cửa một cách dễ dàng. Trong quá trình kiểm tra đội ngũ bảo vệ và nhân viên liên quan đến việc quản lý các chùm chìa khóa, lại không phát hiện ra bất cứ nghi vấn nào.

Theo báo cáo của Ban giám đốc Nhà bán đấu giá Christie's, chẳng hiểu sao nhóm đạo chích đã phát hiện ra chiếc két sắt chứa những món đồ giá trị nhất, được chuẩn bị sẵn sàng cho phiên đấu giá vào ngày hôm sau 8-12. Trong khi chiếc két lớn trong phòng thủ quỹ đựng số tiền mặt lên tới 315.000 bảng Anh, thì những kẻ đột nhập lại… hững hờ bỏ qua(?!). Không loại trừ chúng có tay trong mật báo, nên Sở Cảnh sát Anh sẽ tiến hành thẩm tra tỉ mỉ các nhân viên đang làm việc tại đây. Số cổ vật và đồ trang sức của phiên đấu giá ngày 8-12, đánh dấu việc mở đầu Tuần lễ Nghệ thuật Trang sức của Nga nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Gustav Faberge (1814-1893), người được tôn vinh là  tổ phụ của ngành kỹ nghệ kim hoàn Nga.

Đồng hồ hình quả trứng hiệu Faberge đắt giá đã bị bọn trộm nẫng đi.

Tổng trị giá của số hiện vật bị mất trộm là 15,6 triệu bảng Anh, tính theo mức khởi điểm của phiên đấu giá. Trong đó có hiện vật giá trị nhất là chiếc đồng hồ hình quả trứng nạm ngọc trai và đá quý, do cố nghệ nhân tài hoa Karl Gustavovich Faberge (1846-1920), con trai của G.  Faberge chế tác vào cuối thế kỷ XIX. Kiểu đồng hồ quý hiếm độc đáo này từng được bán với giá 8,9 triệu bảng, cũng là món đồ trang sức hiệu Faberge đắt tiền nhất trong lịch sử các cuộc đấu giá.

Phản ứng trước vụ mất trộm gây chấn động này, Hiệp hội Các nhà kinh doanh đồ cổ của Anh đã cảnh báo  rằng trong mọi trường hợp không nên mua lại các đồ vật có giá trị bị đánh cắp, trong đó gồm những mặt hàng độc đáo thuộc thương hiệu trang sức Faberge. Một doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực trang sức và đá quý người Anh cho biết: "Tôi thực sự bị sốc trước thông tin này, bởi trụ sở chính của Nhà Christie's là một trong những địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới. Các hiện vật ở đây luôn được bảo đảm an ninh ngang ngửa với căn cứ quân sự Fort Knox của Mỹ ở Kentucky".

Tòa trụ sở chính của Nhà đấu giá Christie's.

Được biết, Nhà Christie's là công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực tổ chức bán đấu giá lớn nhất thế giới, với tổng doanh số thường niên lên tới 7 tỉ USD. Công ty mẹ của Nhà đấu giá Christie's là Tập đoàn Groupe Artemis thuộc sở hữu của tỉ phú người Pháp Francois-Henri Pinault, 52 tuổi đang nắm giữ số tài sản trị giá 15 tỉ USD, được xếp thứ 67 trong danh sách các tỉ phú do tạp chí Mỹ Forbes công bố vào tháng 3/2014.

Xuân Hiếu (theo The Observer)
.
.