Trung Quốc:

Bắt giữ 15.000 tội phạm mạng, đóng nhiều trang mạng xã hội

Thứ Ba, 08/09/2015, 20:25
Trong chiến dịch "Làm trong sạch môi trường mạng" kéo dài 6 tháng, Bộ An ninh Công cộng Trung Quốc đã điều tra hơn 7.400 vụ phạm tội có liên quan tới không gian mạng, bao gồm hack (xâm nhập trái phép), lừa đảo trực tuyến và buôn bán trái phép thông tin cá nhân, sau đó bắt giữ 15.000 nghi can. Chiến dịch trên bắt đầu từ tháng 7, song các nhà chức trách nước này đã tiến hành một số vụ bắt giữ từ tháng 12/2014. Chính quyền Bắc Kinh coi Internet là một "lãnh thổ ảo" cần được cai trị bởi luật pháp và quy định.

Gần đây, cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông tung tin về số người thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân. Cảnh sát cũng bắt giữ một phụ nữ trục lợi bằng cách tung tin rằng, cha cô bị thiệt mạng trong vụ nổ và mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng. Vụ nổ tại thành phố cảng Thiên Tân là một trong những tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc, thảm họa này cướp đi sinh mạng của ít nhất 114 người.

Trung Quốc đẩy mạnh kiểm duyệt internet.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết, chiến dịch đặc biệt này đã gài bẫy được những đối tượng tấn công vào các trang web của doanh nghiệp, ngân hàng và các cơ quan chính phủ. Một số đối tượng thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp, một số thay đổi thông tin web hoặc nội dung đăng tải lên web có liên quan tới cờ bạc trực tuyến và một số sử dụng Internet để lừa đảo. Bắc Kinh cũng sẽ truy tố những đối tượng có những phát ngôn không chính xác trên Internet nhưng thông báo của Bộ Công an Trung Quốc không liệt kê các trường hợp bị bắt giữ có liên quan tới vấn đề này.

Thời gian gần đây, Trung Quốc cũng gia tăng kiểm duyệt các tin tức trên mạng, một số trang mạng xã hội và tin tức nước ngoài đã bị khóa: GOOG (của Google), FB, Tech 30 (Facebook), nhà nước cũng đã xây dựng "bức tường lửa khổng lồ". Những cá nhân vi phạm các quy định trên mạng cũng bị phạt nặng. Chính phủ yêu cầu các blogger phải đăng ký và sử dụng tên thật của mình trên mạng.

Bắc Kinh luôn tố cáo Mỹ phát động cuộc chiến trên mạng và luôn xem mình là "nạn nhân". Chính quyền đại lục gần đây đã ban hành một dự thảo quy tắc an ninh mạng với mục đích bảo vệ các cơ quan chính phủ khỏi bị tấn công. Nhưng các nhà phê bình lo ngại rằng, dự luật sẽ gây khó khăn cho các công ty đa quốc gia đang hoạt động ở nước này.

Văn Nguyễn - S.H. (theo CNN, CRI)
.
.