Trung Quốc:

Ngày càng nhiều trí thức tham gia… sản xuất, kinh doanh ma túy

Thứ Sáu, 21/08/2015, 10:30
Theo Tân Hoa xã, vị giáo sư vừa bị bắt giữ mang họ Trương, 50 tuổi, là giảng viên chuyên ngành hóa học của một trường đại học lớn ở thành phố Vũ Hán. Báo chí Trung Quốc đặt biệt hiệu cho Trương là Walter White, nhân vật chính trong loạt phim truyền hình Mỹ "Breaking Bad" nói về một giáo viên hóa học trở thành trùm ma túy khét tiếng.

Giáo sư Trương bắt đầu "chuyển nghề" sau khi sang Australia, thấy nhiều người ở đây có nhu cầu cao về các loại thuốc gây nghiện. Về nước, ông Trương quyết định sản xuất các loại thuốc này để kinh doanh thu lợi.

Cảnh sát phát hiện một ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông chuyên sản xuất ma túy tổng hợp.

Để che mắt nhà chức trách, năm 2005, giáo sư Trương thành lập một công ty chuyên điều chế các loại sơn và dung môi y tế. Thực chất, công ty này chuyên sản xuất ma túy tổng hợp, và bán hàng trăm kilôgam các loại chất gây nghiện theo đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Việc kinh doanh của Trương bị cảnh sát đưa vào tầm ngắm từ tháng 11/2014, khi hải quan địa phương kiểm tra một kiện hàng gửi đi nước ngoài, và phát hiện 9 gói bưu phẩm chứa bột lạ màu trắng. Sau khi kiểm nghiệm, cơ quan chức năng xác định đây là chất methylone, một loại thuốc lắc bị cấm lưu hành ở Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm nơi giáo sư Trương sản xuất ma túy.

Khi đột kích phòng thí nghiệm của Trương tại Vũ Hán, cơ quan chức năng bắt giữ 8 người và thu 20kg ma túy các loại. Theo điều tra của cảnh sát, từ tháng 3 đến tháng11/2014, công ty của Trương đã bán hơn 190kg ma túy sang Anh, Canada, Mỹ và Australia, thu lợi bất chính hàng triệu USD.

Đây không phải là lần đầu tiên một người mang học hàm giáo sư tại Trung Quốc bị bắt do cầm đầu đường dây sản xuất và kinh doanh ma túy. Vào tháng 5/2014, cảnh sát nước này đã bắt giữ giáo sư hóa học 50 tuổi họ Lu, giảng dạy tại một trường đại học ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Năm 2013, Lu hợp tác với một trùm ma túy mang họ Trần, cùng nghiên cứu công thức tự điều chế methcathione, một loại ma túy đá và "bỏ mối" trên toàn quốc. Methcathinone là chất gây nghiện tương tự như methamphetamine.

Trùm ma túy họ Trần cùng 6 người khác đã bị cảnh sát bắt giữ cùng với 128kg methcathinone và 2.000kg các chất thành phần tại một cơ sở sản xuất ở Thiểm Tây. Thông qua Trần, cảnh sát lần ra giáo sư Lu trong đường dây ma túy này, và cuối cùng ông ta đã bị bắt giữ ở vùng ngoại ô Tây An.

Văn Nguyễn - L.K. (tổng hợp)
.
.