Trung Quốc: Nhạc sĩ, ca sĩ Tạng Thiên Sóc lãnh 6 năm tù giam

Thứ Năm, 10/12/2009, 10:30
Tạng Thiên Sóc (Zang Tianshuo), nam ca sĩ nổi tiếng của Trung Quốc, đã nhận mức án 6 năm tù giam hôm 27/11 sau khi bị Tòa án Nhân dân Bắc Kinh kết tội kích động nhóm tội phạm dẫn tới bạo lực trên đường phố khiến 1 người chết và 3 người bị thương. Năm 2008, ngôi sao này bị cảnh sát bắt vì nghi ngờ dính líu tới vụ giết người xảy ra 5 năm trước đó.

Tờ Thời báo Bắc Kinh đưa tin ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc pop nổi tiếng của Trung Quốc Tạng Thiên Sóc đã bị Cảnh sát Bắc Kinh điều tra và bắt giữ vì tình nghi là kẻ cầm đầu một băng nhóm tội phạm có liên quan tới hàng loạt vụ thanh toán đẫm máu khiến một người chết cách đây 6 năm ở huyện Lãng Phường (thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Bài báo cho biết Tạng Thiên Sóc là "đầu não" một băng nhóm được tuyển vào làm bảo kê tại hộp đêm ở Bắc Kinh. Một thành viên của băng nhóm này sau khi bị bắt hồi đầu năm 2008 đã khai hết những hành vi phạm tội do Tạng Thiên Sóc chủ mưu.

Một quan chức tại Cục An ninh Bắc Kinh cho biết, quá trình điều tra tốn khá nhiều công sức bởi đây là một vụ án phức tạp và có liên quan tới nhiều băng nhóm xã hội đen. Do tranh chấp lãnh địa tại một tửu quán do Tôn Bảo Hòa bảo kê, Tạng Thiên Sóc yêu cầu đàn em là Lưu Trường Thân tập hợp một băng khoảng 100 tên có vũ trang gồm mã tấu, ống tuýp sắt và gậy gộc.

Ngày 21/6/2003, băng của Lưu kéo sang đánh nhau với 20 tên đàn em của Tôn gần trạm xe buýt Lãng Phường ở ngoại thành Bắc Kinh. Phe của Tôn yếu thế hơn nên bỏ chạy, 1 tên bị tử vong và 3 tên khác bị thương nặng. Lưu Trường Thân bỏ trốn khỏi hiện trường và bị cảnh sát bắt vào tháng 7/2008. Cùng ra tòa với Tạng Thiên Sóc, Lưu Trường Thân lãnh án 9 năm tù giam.

Tạng Thiên Sóc từng là một cây đại thụ trong làng âm nhạc Trung Quốc, là một trong những nhạc sĩ rock đầu tiên ở đại lục, đã sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như “Friends” và nhiều ca khúc dùng làm nhạc phim và nhạc quảng cáo. Năm 2003, Tạng Thiên Sóc thậm chí còn được bầu chọn là ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc được yêu thích nhất tại Giải thưởng Âm nhạc Trung Quốc lần thứ 9

Hoàng Thanh (theo Cri)
.
.