Trung Quốc: Tấn công thế giới ngầm ở Trùng Khánh

Thứ Hai, 18/01/2010, 20:45
Với dân số trên 30 triệu người, Trùng Khánh là thành phố lớn nhất thế giới và tốc độ phát triển rất nhanh. Do vậy, ở đây cũng đã tập hợp nhiều thành phần tội phạm kinh tế.

Cách đây không lâu, chỉ trong vòng một tuần, thành phố đã đưa ra tòa xét xử 30 tên tội phạm trong đợt truy quét một liên minh  gồm các băng đảng tội phạm và các quan chức tham nhũng, kinh doanh bất hợp pháp. tại Trùng Khánh, chỉ tính từ tháng 6 tới tháng 10/2009, khi cảnh sát đẩy mạnh chiến dịch truy quét thế giới ngầm thì đã có 4.800 tên tội phạm tình nghi bị bắt, tịch thu 1.700 khẩu súng bất hợp pháp.

Tội phạm và giới kinh doanh ngầm tại Trùng Khánh, thành phố lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên được phanh phui những tháng gần đây đã tạo sự chú ý mạnh của  dư luận Trung Quốc và các nhà phân tích nước ngoài. Có thể thấy đây là một chiến dịch lớn của Chính phủ Trung Quốc để truy quét các phần tử tham nhũng, móc ngoặc với tội phạm trên toàn quốc. Tuy mọi thứ không thể giải quyết từ gốc rễ nhanh chóng, nhưng có ý nghĩa cổ vũ rất nhiều.

Liu Guanglei, thành viên chủ chốt trong chiến dịch chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho rằng, 16 cảnh sát có thế lực và một số quan chức tư pháp của thành phố cũng có liên quan tới các cuộc điều tra, trong đó đáng chú ý là Wenquang, người đứng đầu Tòa án thành phố Trùng Khánh. Ông này từng bảo kê cho nhiều doanh nghiệp làm ăn bất hợp pháp, trong đó có các lĩnh vực béo bở như bất động sản, cờ bạc, giao thông, xây dựng...

Theo ước tính, vị quan chức thoái hóa này đã nhận tới 100 triệu NDT hối lộ từ các lĩnh vực kinh tế ngầm. Ngoài ra, cựu Phó cục trưởng Cục An ninh công cộng Peng Changjian cũng được xem là người bảo kê cho các băng đảng kinh doanh ngầm. Nhiều vụ tham nhũng lớn khác đang bắt đầu được phanh phui. Chiến dịch chống tham nhũng cũng mạnh tay thanh trừng các thành viên thoái hóa trong Đảng.

Đi tiên phong trong chiến dịch chống tham nhũng và xã hội đen trong kinh doanh lần này, đáng chú ý là Bo Xilai, Bí thư đảng và Ủy ban Trung ương thuộc Ủy ban Thủ phủ Trùng Khánh, thành viên của Cục Chính trị, người đã có nhiều đề xuất chống tham nhũng thành công tại thành phố Dalian khi ông là Bí thư Đảng ủy tỉnh Tứ Xuyên.

Cuộc điều tra tấn công tội phạm ở Trùng Khánh luôn có sự đóng góp và xuất hiện của ông. Nhà phân tích Russell Leigh Moses ở Bắc Kinh cho rằng, việc mạnh tay chống tham nhũng của Bo Xilai khiến ông nổi tiếng. Ông có nhiều quan điểm và cách nghĩ tiến bộ so với những người cùng thế hệ trong đảng. Tham vọng của ông Bo Xilai trong chiến dịch chống tham nhũng là tham vọng của đại đa số dân chúng trong việc loại bỏ những sai trái.

Báo chí Trung Quốc rất ca ngợi điều này và muốn cuộc chiến chống tham nhũng cần nhân rộng ra toàn quốc, một vấn nạn mà nhiều người cho rằng, nó lan tràn và nghiêm trọng. Trùng Khánh chính là ngọn cờ tiên phong để các nơi khác làm theo. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh và xây dựng, vấn đề tham nhũng và cạnh tranh không lành mạnh thường xảy ra điển hình ở Trùng Khánh.

Chính phủ Trung Quốc và các thành viên Quốc hội cũng đã đề xuất 5 điểm để khắc phục, trong đó nhấn mạnh tới quản lý, giám sát để cải thiện ngành xây dựng được tốt hơn cũng như chống lại những tắc trách gây ra những hậu quả xấu trong ngành này.

Các nhà chức trách chống tham nhũng cũng không ngần ngại tuyên dương báo chí trong chiến dịch đẩy mạnh thông tin chống tham nhũng, và nhận ra những mặt hạn chế gây ra tình trạng tham nhũng. Việc những mặt trái tăng nhanh ở  thành phố là do thông tin đại chúng của thành phố chưa phát triển mạnh và công khai

Kim Hưng (theo Time, CNN, China Time)
.
.