Trung Quốc bắt giữ phụ tá cao cấp Lệnh Kế Hoạch

Thứ Năm, 23/07/2015, 20:15
Theo tin từ Tân Hoa xã, Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20/7 đã chính thức khai trừ đảng và cách chức ông Lệnh Kế Hoạch vì nhận hối lộ và tham gia vào các hành vi tham nhũng, đồng thời chuyển hồ sơ liên quan đến việc phạm tội của ông Lệnh cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) bắt đầu lập án điều tra ông Lệnh từ ngày 22/12/2014.

Trong thông báo ngắn gọn đưa ra ngày 22/12/2014, CCDI tuyên bố ông Lệnh bị điều tra "vì tình nghi có hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường được dùng để đề cập đến các quan chức tham nhũng. Điều tra cho thấy ông Lệnh đã vi phạm kỷ luật đảng, kỷ luật tổ chức, kỷ luật bảo mật; lợi dụng chức vụ để mưu lợi; nhận tiền biếu; quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, dùng quyền - sắc để giao dịch; thu thập bất hợp pháp bí mật quốc gia.

Trong quá trình điều tra, giới chức Trung Quốc còn phát hiện các manh mối phạm tội khác của ông Lệnh.

Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết, tội của ông Lệnh đã gây tổn hại lớn đến hình ảnh của đảng và tác động "khủng khiếp" đối với xã hội.

Ông Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi, từng là Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc, Trưởng ban Mặt trận thống nhất Trung ương và là trợ thủ số 1 của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong vai trò thư ký riêng. Ông Lệnh bị giáng chức vào cuối năm 2012 sau các thông tin liên quan đến cái chết của con trai ông, thiệt mạng trong một vụ tai nạn ôtô tại Bắc Kinh.

Lệnh Kế Hoạch bị cáo buộc nhiều tội danh. Ảnh:Reuters.

Danh tính những người ngồi trong xe ôtô thể thao Ferrari không được tiết lộ và các bình luận trên mạng liên quan đến vụ tai nạn đã bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết con trai ông Lệnh ngồi sau tay lái và 2 người khách ngồi trong xe là phụ nữ, một cô khỏa thân và cô kia ăn mặc hở hang, bị thương nặng trong vụ tai nạn. Ông Lệnh bị cáo buộc che đậy vụ việc.

Dù truyền thông Trung Quốc im lặng quanh vụ tai nạn nhưng cư dân mạng Trung Quốc vẫn đặt câu hỏi làm thế nào con trai một quan chức của Đảng lại đủ tiền mua chiếc ôtô sang trọng trị giá 800.000USD. Trước khi xảy ra vụ tai nạn liên quan đến con trai, ông Lệnh được cất nhắc bổ nhiệm vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng sau vụ tai nạn, ông Lệnh bị điều chuyển từ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng sang vị trí ít quyền lực hơn là Trưởng ban Mặt trận thống nhất Trung ương.

Vụ án Lệnh Kế Hoạch trước đó đặt các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào thế khó xử vì ông vốn là phụ tá cao cấp của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Sau khi nắm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã theo đuổi chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng được mệnh danh là "Đả hổ diệt ruồi". Cho đến nay, "con hổ" lớn nhất sa bẫy là cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an, Trưởng ban Chính pháp Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, đã bị kết án tù chung thân vì tội hối lộ, tiết lộ bí mật nhà nước và lạm dụng quyền lực sau một phiên xử kín vào tháng 5 vừa qua.

Ngoài ra, hàng loạt quan chức quân đội và quan chức cấp cao khác cũng bị "sờ gáy" do liên quan tới các hành vi tham nhũng. Dự kiến, phiên tòa xử ông Lệnh Kế Hoạch cũng sẽ diễn ra trong vòng bí mật như phiên tòa xử ông Chu Vĩnh Khang vì có nhiều thông tin là bí mật quốc gia.

PV (tổng hợp)
.
.