Trung Quốc chuẩn bị chế tạo máy bay khổng lồ

Thứ Hai, 23/04/2007, 09:28

Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực để sớm sản xuất được loại máy bay khổng lồ nhằm cạnh tranh với loại máy bay Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu trên thị trường hàng không quốc tế.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Hội đồng Nhà nước đã chấp thuận trên nguyên tắc kế hoạch phát triển máy bay hành khách phản lực khổng lồ đầu tiên của Hàng không Trung Quốc.

Các giới chức của Trung Quốc nói rằng, hai cơ quan chế tạo máy bay trong nước là AVIC I và AVIC II, cùng với Ủy ban Khoa học - Kỹ thuật và Công nghệ quốc phòng có thể sẽ hợp tác để phát triển loại máy bay này, và theo dự trù, chuyến bay thử nghiệm sẽ được thực hiện vào tháng 3/2008 và hy vọng có thể đưa vào sử dụng cho các chuyến bay thương mại vào năm 2009.

AVIC I và AVIC II, từng gia công những bộ phận rời cho Gãng Airbus và Boeing, cũng đã từng có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các loại máy bay dân sự. Một trong những đối tác chiến lược của đề án này là Công ty General Electric Aviation, Mỹ.

Ông Chuck Nugent, Tổng Giám đốc Phân xưởng Động cơ thương mại loại nhỏ của Công ty General Electric Aviation nói rằng, việc sản xuất loại máy bay này sẽ là một sự kiện quan trọng cho sự phát triển công nghệ hàng không thương mại của Trung Quốc, tiếp lực cho sự trưởng thành kinh tế của đất nước này

Quốc Hùng (theo China Today)
.
.