Trung Quốc truy quét hàng loạt đường dây buôn bán thịt lợn bẩn

Thứ Hai, 20/02/2017, 16:10
Vào năm 2013, hơn 10.000 tấn thịt lợn chết bị phát hiện trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải, sau khi chính quyền ra tay trấn áp các băng nhóm tội phạm tuồn thịt lợn bẩn ra chợ đen. Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề nhức nhối tại Trung Quốc sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến sữa bột nhiễm khuẩn, thịt ngựa giả thịt bò... có sự dính líu của cả các tập đoàn quốc tế lớn.

Ép lợn ăn hỗn hợp đất sét, nước và cám trong 2 phút tăng 10kg

Tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đầu năm 2017 một phóng viên đã bí mật thâm nhập vào một cơ sở bán lợn sau khi người dân phản ánh rằng, họ nghe thấy tiếng kêu sợ hãi bất thường của những con lợn nơi đây. Ngay sau khi mục sở thị, cánh phóng viên đã bị sốc khi nhìn thấy một người đàn ông lực lưỡng ép các con lợn ở đây ăn một thứ giống như bùn. Toàn bộ quá trình này đã được phóng viên bí mật quay lại.

Theo tờ Sinchew, cơ sở này là một trạm trung chuyển, là nơi chứa các con lợn trước khi đem bán chúng ra thị trường. Tại đây, một người đàn ông sẽ mở miệng con lợn, nhét vào một ống cao su mềm. Sau đó, họ bắt đầu bơm bùn vào dạ dày con lợn, mặc những tiếng la hét của chúng. Được biết, bùn được sử dụng là loại bùn màu vàng làm từ hỗn hợp đất sét trắng, nước và cám. Quá trình bơm sẽ diễn ra khoảng 2 phút và sau đó con lợn có thể nặng hơn 10kg trước khi được đem bán.

Lợn bị ép ăn đồ hỗn tạp.

Trong vòng một giờ sau khi dạ dày bị lấp đầy bùn, nhiều con lợn trở nên khó khăn trong việc đi lại. Đáng thương hơn, nhiều con thậm chí còn ngã quỵ xuống đất không thể đứng lên được. Với cách ép tăng cân nhanh chóng này, người bán lợn có thể thu về lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với cách bán thông thường. Phóng viên sau đó đã nộp bằng chứng cho cơ quan điều tra. Cơ sở bị tố cáo đã bị các cơ quan chức năng lúc soát và các thiết bị được sử dụng trong quá trình bơm bùn đã được tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ sở hữu không thừa nhận tội ác của mình.

Bắt hàng chục nhóm chuyên mua bán lợn bệnh giá rẻ

Bộ Công an Trung Quốc mới đây cho biết chỉ trong 1 năm, cảnh sát nước này đã bắt hơn 110 người bị nghi bán thịt những con lợn chết vì bị bệnh và thu giữ hơn 1.000 tấn thịt lợn “bẩn”. Những người bị bắt nói trên có liên quan đến 11 nhóm chuyên mua lợn chết vì bệnh tại các trang trại của Trung Quốc với giá rẻ. Sau đó, số thịt này được mang bán tại 11 tỉnh ở Trung Quốc hoặc được chế biến thành thịt hun khói hoặc dầu ăn để bán.

Ngoài ra, những người trên còn hối lộ các quan chức giám sát an toàn thực phẩm để có thể nhận được chứng chỉ kiểm dịch. Bộ Công an Trung Quốc cho biết 75 người trong số những người bị bắt nói trên cùng một số nhân viên kiểm dịch thực phẩm đã bị khởi tố.

Đầu năm 2016, người đàn ông có họ là Jian ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, đột nhiên thấy xô thịt mới mua phát ra ánh sáng màu xanh vào ban đêm. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm địa phương đã đóng gói mẫu sản phẩm để kiểm tra. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra ánh sáng xanh nhưng cơ quan này nghi ngờ lợn bị nuôi với thức ăn có chứa phốt pho hàm lượng cao.

Đây không phải là lần đầu tiên thịt lợn phát sáng được tìm thấy ở Trung Quốc. Một phụ nữ năm 2011 cũng thức dậy giữa đêm đã thấy thịt phát ánh sáng màu xanh. Các phóng viên khi chạm vào cũng có vết xanh trên ngón tay. Cơ quan phụ trách xuất khẩu thực phẩm Thượng Hải cho hay thịt bị nhiễm vi khuẩn lân quang.

Trong diễn biến liên quan hàng trăm tấn thịt đông lạnh, trong đó có sản phẩm "tuổi đời" tới 40 năm, bị tịch thu tại tỉnh Hồ Nam cách đây không lâu. Nhà chức trách ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã triệt phá nhóm buôn lậu thịt đông lạnh và bắt 20 người, Xinhua đưa tin. Ước tính 800 tấn thịt bò, chân gà và cổ vịt đông lạnh bị tịch thu.

Theo ông Leung Ka-sing, phó giáo sư Đại học Bách khoa ở Hong Kong, thịt đông lạnh có thể chứa lượng lớn hóa chất bảo quản gây ung thư nhằm giữ cho sản phẩm tươi lâu hơn. Ông Leung cho rằng các chất bảo quản không mùi vị nên khó phát hiện và có thể gây ung thư nếu dùng một lượng lớn.

Văn Nguyễn - D.T. (tổng hợp)
.
.