Trung tâm mới của thị trường ma túy thế giới

Thứ Năm, 07/08/2008, 08:00
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc năm 2008 về ma túy cho thấy, lượng cocain tiêu thụ tại châu Âu lại được cung cấp thông qua ngả các quốc gia Tây Phi thay vì các đường dây buôn lậu và vận chuyển trước đây.

Báo cáo hàng năm về ma túy được Liên Hiệp Quốc công bố đầu tháng 7 vừa qua nhấn mạnh: Để cung ứng cho thị trường ma túy châu Âu, các tổ chức tội phạm ngày nay đã từ bỏ những đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy truyền thống, do các biện pháp kiểm soát của cảnh sát ngày càng tỏ ra hiệu quả, để chuyển sang những lộ trình mới, an toàn hơn, thông qua ngả các quốc gia vùng Tây Phi. Guinée-Bissau hiện đã trở thành một trung tâm mới của đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy.

Ngày 16/6 vừa qua, trước sự gia tăng về loại hình tội phạm ma túy, Chính phủ Guinée-Bissau đã ký một hiệp ước trị giá 2 triệu euro với Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc về một kế hoạch kiểm soát an ninh tại đất nước này.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 1/7 vừa qua, ông Antonio Maria Costa, Giám đốc Văn phòng chống ma túy và tội phạm hình sự Liên Hiệp Quốc (Unodoc) cho biết tình hình buôn bán và vận chuyển ma túy hiện nay tại Guinée-Bissau chưa thể so sánh với các quốc gia vùng Tây Á, Caribe hay Trung Mỹ, nhưng tiềm năng phát triển của thị trường tại Guinée-Bissau đang đe dọa sẽ biến khu vực Tây Phi trở thành một trung tâm mới của thị trường ma túy thế giới.

Theo ông Antonio Maria Costa, nguy cơ Tây Phi trở thành điểm trung chuyển mới của mạng lưới buôn bán và vận chuyển ma túy thế giới đã được cảnh báo trước đây 4 năm cũng tại Cap-Vert, khi đó chính quyền địa phương đã dùng những biện pháp mạnh để cứu lấy ngành du lịch, nhưng đã không có ai tin.

Đến nay thì mọi việc đã rõ ràng, hầu hết các quốc gia Tây Phi như Bờ Biển Ngà, Sierra Leone, Sénégal và Mauritania đều ghi nhận lượng ma túy trung chuyển qua lãnh thổ của họ tăng mạnh. Năm 2007, lượng ma túy bị thu giữ tại Tây Phi đạt 6.458 kg, tăng gấp đôi so với năm 2006.

Những đường dây vận chuyển ma túy mới được hình thành từ việc xuất hiện những thị trường ma túy tại các nước đang phát triển. Sản lượng ma túy toàn cầu tăng gấp đôi kể từ năm 2005 do những cánh đồng anh túc tại Afghanistan được mùa. 80% những cánh đồng trồng cây thuốc phiện chủ yếu tập trung tại 5 tỉnh phía nam Afghanistan, nơi phiến quân Taliban hoạt động.

Theo ông Antonio Costa, hiện tại Afghanistan còn 4 tổ chức ma túy, một chuyên về thuốc phiện, một chuyên về heroin, tổ chức thứ ba có liên hệ với phiến quân Taliban và hoạt động vì mục đính chính trị, nhóm cuối cùng hiện đã rơi vào tay nhóm mafia châu Phi.

Tại Colombia, diện tích trồng cây coca tăng 27% trong năm 2007. Ông Antonio Costa ghi nhận rằng cũng giống như Afghanistan, những khu vực trồng cây coca tại Colombia cũng bị đặt dưới quyền kiểm soát của các nhóm quân nổi dậy.

Và nguy cơ Tây Phi thực sự trở thành thủ đô mới của thị trường ma túy thế giới đang hiện hữu khi mà ngày càng có nhiều băng đảng ma túy Colombia công khai mua các khách sạn sang trọng tại Guinée-Bissau

H.B. (tổng hợp)
.
.