Trường đào tạo phi công bị kiện vì cho học viên mắc bệnh trầm cảm tốt nghiệp

Thứ Sáu, 06/05/2016, 17:15
Gia đình, thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của Đức tại Pháp hồi tháng 3 năm ngoái đã đâm đơn kiện Trung tâm huấn luyện hàng không Arizona tại bang Arizona, Mỹ với lý do bỏ qua căn bệnh trầm cảm, cho phép Andreas Lubitz tốt nghiệp để rồi anh này tự lao máy bay vào núi làm 150 người thiệt mạng.

Đơn kiện này đã được gửi tới tòa án ở Mỹ vào trung tuần tháng 4. Trong đó, gia đình, thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở Pháp khẳng định rằng, Trung tâm huấn luyện hàng không Arizona đã vô trách nhiệm, sao nhãng trong việc quản lý học viên và không chịu điều tra, tìm hiểu về những dấu hiệu tâm thần mà Andreas Lubitz mắc phải khi còn đi học? 

Hậu quả là vào ngày 24-3-2015, khi làm cơ phó trên chuyến bay 4U 9525 thực hiện hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức), Andreas Lubitz đã lừa nhốt cơ trưởng ở ngoài buồng lái rồi điều khiển máy bay đâm vào dãy núi Alps của Pháp.

Andreas Lubitz là thủ phạm gây ra vụ đâm máy bay vào dãy núi Alps hồi tháng 3 năm ngoái

Lập luận mà gia đình các nạn nhân này đưa ra là Trung tâm huấn luyện hàng không Arizona đã không chịu xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, lý lịch của Lubitz dẫu anh này có tiền sử gặp rắc rối về sức khỏe tâm thần trong nhiều năm.

Luật sư Marc S. Moller đại diện cho gia đình các nạn nhân cho biết, họ đã thành lập một đội ngũ luật sư hùng hậu gồm các luật sư nổi tiếng đến từ Anh, Pháp, Hà Lan để theo đuổi vụ kiện này. Nơi mà họ hy vọng nhiều nhất chính là tòa án ở Phoenix. Công ty luật Kreindler & Kreindler có trụ sở tại New York đã hứa sẽ trợ giúp. Ngoài ra vụ kiện của họ còn nhận được sự ủng hộ của một số công ty luật nổi tiếng khác ở châu Âu như Công ty luật Irwin Mitchell, 2 công ty luật của Đức và 2 công ty luật của Hà Lan.

Luật sư Marc S.Moller nhấn mạnh: “Tiền sử các rắc rối về tâm thần cho thấy Andreas Lubitz là “quả bom tự tử hẹn giờ đã kích nổ dưới sức ép của cuộc sống thường nhật, nhất là sức ép mà một phi công thương mại hàng ngày phải đối mặt”. Cũng theo Lxuật sư Marc S.Moller, đây mới chỉ là sự khởi đầu và rằng sau đó, rất có thể gia đình, thân nhân các nạn nhân sẽ kiện hãng Lufthansa vì không quản lý được phi công của mình.

Báo chí Đức đưa tin về vụ tai nạn máy bay cũng như Andreas Lubitz.

Tờ Telegraph của Anh cho hay, Trung tâm huấn luyện hàng không Arizona trực thuộc Lufthansa, công ty mẹ của Hãng Germanwings sở hữu chiếc máy bay bị gặp nạn. Tờ báo này cũng khẳng định, gia đình, thân nhân các nạn nhân nói trên đã có trong tay nhiều bằng chứng quan trọng phục vụ cho vụ kiện trong đó có chuyện Hãng Germanwings ít nhất 2 lần bỏ qua kết quả kiểm tra y tế của phi công Andreas Lubitz.

Thậm chí, chỉ vài tuần trước vụ đâm máy bay xuống núi Alps tự tử, phi công Andreas Lubitz đã được một bác sĩ khuyên nhập bệnh viện tâm thần. Tuy nhiên Hãng Germanwings đã không biết điều này. Đó là chưa kể đến việc thời điểm được đào tạo làm phi công tại Bremen (Đức) năm 2008, Andreas Lubitz đã bị đình chỉ học 10 tháng để chữa bệnh tâm thần. Sau đó, chẳng hiểu vì lý do gì mà anh này lại được đưa sang Mỹ để học tiếp chương trình đào tạo phi công vào năm 2010.

Trong khi đó, các kết quả điều tra về vụ tai nạn máy bay của Pháp và Đức đều khẳng định, Andreas Lubitz đã cố tình phá hủy máy bay và chủ tâm giết chết 150 người. Cụ thể là anh này đã khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái và lao máy bay xuống dãy núi Alps, sau khi tìm hiểu các cách thức tự sát, cũng như nguyên tắc hoạt động của cửa buồng lái. Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin cho biết, thông tin tìm thấy trong máy tính để bàn của Andreas Lubitz cho thấy anh này đã trải qua thời gian làm việc ốm đau, phải tăng liều thuốc chống trầm cảm và đã gặp 41 bác sĩ để điều trị trong vòng 5 năm.

Cảnh sát thu giữ được nhiều tài liệu tại căn hộ của Andreas Lubitz ở Đức.

Thời gian trước khi xảy ra tai nạn, Andreas Lubitz bị cảnh báo về việc có nguy cơ bị mù và đã tự tìm hiểu các vấn đề về thị lực và “sợ sắp bị mù”. Một tháng trước vụ việc này, Andreas Lubitz có tới 7 cuộc hẹn với bác sĩ trong đó bao gồm 3 cuộc hẹn với một chuyên gia tâm lý. Một số bác sĩ cảm thấy tâm lý Lubitz không ổn định và cho rằng anh ta không thích hợp để bay. Tuy nhiên, do luật bảo vệ cá nhân của Đức, tất cả các bác sĩ này đã không thông báo cho Hãng Germanwings.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.