Truy bắt tên tội phạm từng tham gia vụ sát hại một Thiếu tá CSHS

Thứ Sáu, 18/01/2013, 14:05

Cho tới khi danh tính của Trần Quang Khải (31 tuổi, thường trú ở tổ 40, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được làm rõ thì cuộc truy bắt của Công an Cà Mau và Công an nhiều đơn vị địa phương dù lặng lẽ nhưng càng quyết liệt hơn. Khi hay tin đối tượng cùng lúc mang trên mình 3 lệnh truy nã đặc biệt (do có liên quan các vụ án giết người, cướp, trộm tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) đã biết mình chạy trời không khỏi nắng, dùng dao tự kết liễu đời mình, nhiều người dân đã thở phào. Có người cho rằng hắn tự chọn hình phạt tương xứng với những tội ác tày trời mà hắn đã gây ra…

Hẳn độc giả vẫn còn nhớ câu chuyện: Hai đối tượng mang "hàng nóng" phục kích trước hai ngân hàng tại trung tâm tỉnh lị Cà Mau ngay giờ tan tầm để chờ cơ hội ra tay… cướp. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác của người dân, sự có mặt và ngăn chặn kịp thời của lực lượng Công an, kế hoạch dù đã được tính toán kỹ lưỡng của hai đối tượng với tiền án tiền sự nhiều hơn… tiền mặt đã bị phá sản.

Sáng 27/12, một điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tóm tắt cho PV Chuyên đề ANTG diễn biến của câu chuyện này như sau:

Vào khoảng 10 giờ ngày 22/11, anh T., bảo vệ Công viên Hồng Bàng (phường 7, TP Cà Mau), đang tỉa cây kiểng thì thấy hai đối tượng ngồi trước cổng trụ sở Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Cà Mau và Ngân hàng NN&PTNT. Thấy có nhiều biểu hiện đáng ngờ, anh liền gọi điện cho Công an phường 7.

Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Công an phường 7 đã phân công Thượng úy Võ Văn Tại và Thiếu úy Phạm Văn Kiên khẩn trương đến nơi tìm hiểu sự việc. Thấy hai anh Tại và Kiên bước đến, hai đối tượng trên lộ vẻ lo lắng. Ngay sau đó, hai đối tượng rời vị trí phục kích ban đầu rồi cùng lên xe gắn máy BKS 59S1 - 33677 nổ máy, tăng tốc bỏ chạy.

Dự liệu được tình huống này, Thượng úy Tại cùng Thiếu úy Kiên nhanh chân chụp được đuôi xe máy. Bất thình lình đối tượng ngồi phía sau, rút từ túi xách đen ra khẩu súng rulô bắn vào tay đồng chí Tại.

Quá bất ngờ trước tình huống vừa xảy ra, Thiếu úy Kiên tăng tốc xe hỗ trợ đồng đội, liền bị đối tượng ngồi phía sau quay sang phía anh siết cò. Thật may cho cả hai anh Tại và Kiên khi viên đạn từ súng của đối tượng bị lép.

Do đang lúc tan tầm, hàng trăm người đi trên đường An Dương Vương đã tham gia vây bắt đối tượng. Thấy có thêm bóng dáng của lực lượng Công an, hai đối tượng quẳng xe gắn máy, bỏ chạy nhưng tên ngồi phía sau, từng ôm túi xách đen và bắn chống trả hai cán bộ Công an phường đã bị khống chế. Tên còn lại chạy về hướng trụ sở UBND tỉnh. Với ý định thoát thân, hắn cầm con dao tấn công một người phụ nữ rồi lấy xe máy của phụ nữ này nhưng xui cho hắn là xe không nổ máy.

Liền lúc đó, thấy ông K - một cán bộ lãnh đạo Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy Cà Mau chạy xe máy ra đường, hắn lại dùng dao khống chế, cướp xe rồi nhanh chóng biến mất vào dòng người trên đường phố.

Người dân Cà Mau chứng kiến và tham gia truy bắt Phạm Anh và Trần Quang Khải.

Kết quả khai thác "nóng" ngay sau đó của Cơ quan CSĐT, được biết: Đối tượng bị bắt tên là Phạm Anh (29 tuổi, ngụ Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Trong túi xách của đối tượng này có 1 khẩu rulô và 1 khẩu K59, 5 viên đạn đã lên nòng, 1 bình xịt hơi cay và nhiều đoản để phá ổ khóa xe gắn máy…. Lúc đầu, đối tượng Phạm Anh tỏ ra ngoan cố, không hợp tác với Cơ quan điều tra. Tiếp tục đấu tranh khai thác, tên Phạm Anh khai nhận đối tượng đi cùng với hắn vào trưa ngày 22/11, sau khi bị lực lượng Công an phát hiện đã tẩu thoát tên là Phạm Văn Tuấn, 31 tuổi. Tuấn từng… ở tù chung với Phạm Anh tại Trại giam Bình Điền (Bộ Công an) tại Thừa Thiên - Huế vì tội danh cướp tài sản (?). 

Phạm Anh khai rằng, ngày 2/9 vừa qua, hắn ta cùng Tuấn được mãn hạn tù. Ra tù, cả hai vào TP HCM. Phạm Anh quay trở lại "món cũ" để kiếm tiền. Thấy vẫn không thỏa mãn với mức tiêu xài do đồng tiền kiếm được từ việc trộm vặt quá ít nên Tuấn yêu cầu Phạm Anh chuyển sang trộm xe máy hoặc tài sản khác có giá trị hơn.

Phạm Anh khai, sau một vài phi vụ kha khá, gom tiền được cả chục triệu đồng, Tuấn mon men về khu vực biên giới Long An rồi sang Campuchia "sắm hàng", gồm một bình xịt hơi cay, khẩu súng K59 và 1 khẩu rulô, cùng 8 viên đạn,...

Đầu tháng 11 vừa qua, sau khi trộm chiếc xe máy 59S1-336.77, cả hai quyết định mò về miền Tây kiếm cơ hội. "Chủ trương" của chúng là "Cứ đi. Thấy có hàng gì ăn hàng đó".

Do chưa quen địa bàn một số địa phương như Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, cả hai không dám ra tay. Bọn chúng đi một mạch xuống Cà Mau. Thế nhưng khi "đang khảo sát" thì bị phát hiện.

Nhờ sự phối hợp khẩn trương, kịp thời, cùng với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã xác định, giấy tờ thu giữ trong túi xách của đối tượng là giấy giả. Các mũi trinh sát của Công an Cà Mau cũng đã nhiều lần đến Thừa Thiên - Huế, Nam Định,... để truy tìm đối tượng bỏ trốn. Cho đến một ngày đầu tháng 12/2012, một tổ trinh sát được phân công đến TP Đà Nẵng. Qua công tác nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT có đủ cơ sở khẳng định: Đối tượng bỏ trốn có tên là Trần Quang Khải (SN 1981, thường trú tổ 40, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Chiếc xe gắn máy mà Khải cướp của cán bộ Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy sau đó được phát hiện trên đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (đoạn ngang qua Bạc Liêu).

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, vào ngày 24/4/1997, khi mới 16 tuổi, Khải đã bị tuyên phạt 2 năm tù giam về hành vi cướp và trộm cắp tài sản. Vừa ra tù, đến ngày 8/8/1999, hắn lại trộm cắp, bị bắt giữ và bị tuyên phạt 9 tháng tù. Đến ngày 24/9/2004, hắn bị phạt 3 năm tù vì ngựa quen đường cũ. Tưởng rằng những năm tháng trong trại  giam, y sẽ trở về nẻo thiện nhưng trái lại y càng manh động và liều lĩnh hơn, tội lỗi ngày càng tăng nặng hơn. Tại TP Huế, Khải tham gia cùng với nhiều đối tượng khác gây ra 3 vụ cướp tài sản trị giá khoảng 95 lượng vàng. Đặc biệt, vào năm 2009, Khải cùng đồng bọn đã đâm chết Thiếu tá Phan Công Việt Phòng CSĐT tội phạm Hình sự Công an Đà Nẵng, gây căm phẫn trong dư luận cả nước.

Theo Cơ quan điều tra, đối tượng trực tiếp gây ra cái chết cho Thiếu tá Phan Công Việt là tên Phạm Đình Dương (SN 1965, ngụ phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, lúc 13h30' phút ngày 21/9/2009, thực hiện kế hoạch xác minh truy bắt các đối tượng trong chuyên án trộm cắp, cướp giật mang bí số 135A, tổ trinh sát gồm 5 đồng chí do đồng chí Phan Công Việt phụ trách tiến hành rà soát nắm tình hình tại khu vực An Cư, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Khi đến đường 5,5m thuộc tổ 56B, phường An Hải Bắc, tổ trinh sát phát hiện Trần Quang Khải - bấy giờ là đối tượng cầm đầu chở Phạm Đình Dương trên xe môtô BKS 43X3- 8842 (chiếc xe mà các đối tượng đã trộm được) nên đã bám sát theo dõi.

Khi hai đối tượng dừng xe bên vỉa hè, thì tổ tuần tra đến giới thiệu là Cảnh sát hình sự yêu cầu cho kiểm tra thì cả hai bỏ chạy. Thiếu tá Phan Công Việt truy đuổi chụp được áo kéo giữ tên Dương thì bất ngờ tên này rút dao đâm 2 nhát vào ngực trái đồng chí Việt. Thấy vậy, Trung sĩ Ngô Thanh Đông vào hỗ trợ bắt đối tượng cũng bị Dương đâm 3 nhát vào vùng sườn bên phải bị thương nặng.

Tuy nhiên, anh vẫn gạt chân làm cho Dương ngã xuống đất để đồng đội đến bắt tên Dương, còn tên Khải đã chạy thoát. Mặc dù được đi cấp cứu kịp thời nhưng đồng chí Việt đã hy sinh vào chiều cùng ngày, Trung sĩ Đông bị thương.

Kết thúc vụ án gây chấn động dư luận kể trên, tên Dương bị tuyên phạt mức án cao nhất vì hai tội giết người và cố ý gây thương tích. Còn tên Khải, sau khi gây án, đã bỏ trốn cùng với 2 khẩu súng. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Khải.

Tang vật của vụ án được phát hiện trưa 22/11.

Trong thời gian bỏ trốn lệnh truy nã đặc biệt của Công an Đà Nẵng, ngày 23/7/2010, Khải tiếp tục bị Công an huyện Thủ Thừa (Long An) truy nã do hắn đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn.

Cũng qua công tác xác minh của Cơ quan Công an phát hiện, tên Khải có liên quan đến một vụ cướp tài sản của anh Phạm Văn Tuấn (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM). Khi có được giấy CMND của anh Tuấn, Khải đã thay hình mình vào CMND của anh Tuấn để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Tên Phạm Anh sau khi bị bắt cũng khai chỉ biết Khải mang tên Tuấn là vì thế. Trong thời gian trốn các lệnh truy nã, Khải từng sống với 3 cô người tình tại TP HCM.

Trở lại cuộc truy lùng quyết liệt và khẩn trương của Công an Cà Mau. Sau nhiều ngày truy tìm tên Trần Quang Khải, đến ngày 20/12 vừa qua, Công an Cà Mau nhận được nguồn tin: Khải đang tìm cách móc nối với các đối tượng khác để mua một khẩu súng cùng 20 viên đạn với giá 50 triệu đồng. Từng xác định đây là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng làm nhiệm vụ nên công tác truy bắt của Công an Cà Mau và Công an nhiều địa phương càng chặt chẽ hơn.

Sáng 22/12, nhận được thông tin Khải có mặt tại TP HCM, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau chỉ đạo tổ công tác gồm Thượng tá Đặng Hoàng Cây - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh; Thượng tá Hồ Quốc Việt - Phó trưởng Công an TP Cà Mau; Thiếu tá Phan Bửu Kiếm và Thiếu tá Nguyễn Thuận Tùng, Đội trưởng và Đội phó CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Cà Mau có mặt tại TP HCM.

Qua công tác nghiệp vụ, phát hiện một đối tượng có nhiều đặc điểm giống như tên Khải đang xuất hiện tại huyện Bình Chánh, TP HCM, tổ công tác đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP HCM. Chẳng bao lâu sau, đã xác định đối tượng trên chính là Khải. Kế hoạch vây bắt được triển khai.

22 giờ 10 phút cùng ngày, khi tổ công tác vừa cho người tiếp cận tên Khải đang ngồi cùng hai đối tượng khác tại quán cà phê thuộc ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thì bất ngờ đối tượng dùng dao bấm chống trả quyết liệt làm Thiếu tá Bửu Kiếm bị thương nhẹ rồi bỏ chạy.

Theo lời kể của Thiếu tá Tùng, anh và Thiếu tá Kiếm đã khống chế vật lộn với tên Khải nhưng hắn vung dao loạn xạ, buộc hai anh né đường dao khiến mất đà làm tên Khải chạy thoát.

Trước sự hung hăng của đối tượng, lực lượng làm nhiệm vụ buộc phải nổ súng cảnh cáo nhưng Khải vẫn tỏ ra ngoan cố.

Cuộc truy đuổi kéo dài trên đoạn đường khoảng 400 mét, đến 2 căn nhà liền kề, có rào bằng lưới B40, Khải cố trèo lên trốn thoát nhưng vẫn vung dao khi lực lượng công an áp sát.

Biết không còn đường trốn thoát nên Khải dùng dao đâm 2 nhát vào ngực tự sát. Tổ công tác liền chở Khải vào bệnh viện cấp cứu nhưng Khải đã tử vong. Kết quả giám định tử thi, kết luận Khải tử vong do mất máu cấp, do vết thương thấu ngực, thủng tim.

Hay tin tổ công tác trở về, Ban giám đốc, lãnh đạo nhiều đơn vị nghiệp vụ, anh em đồng nghiệp  và nhiều người dân trực tiếp đến hoặc điện thoại hỏi thăm sức khỏe các anh. Nghe kể thêm chuyện truy bắt đối tượng Trần Quang Khải ai cũng thở phào. Có người dân nói, do tội ác gây ra tày trời, tên tội phạm này đã tự chọn hình phạt tương xứng cho chính mình…

Bình Huyền
.
.