Truy lùng những “nữ quái” siêu lừa

Thứ Sáu, 04/12/2015, 12:15
Vốn là những người phụ nữ có ít nhiều nhan sắc, thậm chí là có công ăn việc làm ổn định song bị lòng tham làm mờ mắt các đối tượng đã không ngần ngại giở chiêu bài vay tiền với lãi suất cao. Sau khi chiếm đoạt tiền tỉ của các bị hại, những nữ quái này đã trốn biệt vào các tỉnh phía Nam. Qua một quá trình truy bắt kỳ công, tỉ mỉ lực lượng truy nã Công an TP Hà Nội cuối cùng cũng tóm được các siêu lừa này…

1.& Nhiều cán bộ, nhân viên làm việc tại UBND phường Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chắc hẳn còn chưa quên một người đàn bà có cái tên đẹp, và luôn tỏ ra vui vẻ, xởi lởi với mọi người là Nguyễn Giáng Hương (SN 1966, trú tại Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội). Họ cũng chẳng thể ngờ được rằng, đằng sau sự ân cần, mau miệng đó lại ẩn chứa những âm mưu lừa đảo ghê gớm. Chỉ trong vòng 2 năm, Hương đã "chăn" được hàng chục người, tự đưa tiền cho thị cả chục tỉ đồng rồi lặn mất tăm.

Siêu lừa Nguyễn Giáng Hương.

Một chủ nợ của Hương kể lại, Hương khéo nói đến mức "con kiến trong hang cũng phải bò ra". Bên cạnh đó, cách ăn vận quần áo, sử dụng đồ đạc đắt tiền, cách ứng xử có phần "quý phái" lại càng làm tăng lòng tin của mọi người. Thông qua một người bạn, chị Đỗ Thị Ngọc H. (trú tại ngõ Châu Long, Ba Đình, Hà Nội) được biết Hương là một người có quan hệ khá rộng với một số quan chức của thành phố. Hương thường úp mở rằng mình đang chạy mấy dự án bất động sản ở những vị trí "hot" của thủ đô. Nếu góp tiền vào sau này sẽ có suất mua một vài căn. Chỉ cần bán "chênh" cũng được bạc tỉ.

Hương vừa mới đưa ra cái "bánh vẽ", lập tức hàng chục con mồi đã mắc bẫy. Sau khi đã lừa được gần chục phụ nữ ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng… với số tiền lên đến 7,8 tỉ đồng và 56.000 USD, Hương biến mất không ai biết tăm tích. Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Giáng Hương.

Nhận được thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm, Ban lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) đã thành lập chuyên án trinh sát mang bí số 417H nhằm tập trung lực lượng truy bắt siêu lừa này.

Sau một thời gian trinh sát, cán bộ Phòng PC52 phát hiện Hương đang lẩn trốn tại một tỉnh phía Nam, đồng thời cũng đã thay tên đổi họ để tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thị cũng rất ma lanh khi cắt đứt mọi liên lạc với chồng và các con ở Hà Nội. Dù có thông tin Hương buôn bán tại TP HCM, nhưng PC52 nhiều lần cử cán bộ vào truy bắt song thị vẫn lọt lưới.

Tháng 12-2012, thông tin từ quần chúng nhân dân và qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được Hương đang sinh sống tại khu vực đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM. Lập tức một tổ công tác được lệnh lên đường truy bắt. Tuy nhiên, khi các anh vào đến nơi thì Hương đã kịp chuồn đến một địa chỉ khác.

Đầu năm 2015, một nữ trinh sát trẻ của Đội 4 Phòng PC52 được bổ sung vào Ban chuyên án. Với những hiểu biết sâu về công nghệ thông tin, trinh sát này đã phát hiện một trong hai người con của Giáng Hương (lúc này đã đổi tên là Giang) đang bán hàng quần áo qua mạng Internet. Khai thác sâu vào điểm này, trinh sát phát hiện cậu này cũng đang ở TP HCM, và rất có thể có mối quan hệ với mẹ đẻ.

Một tổ công tác của PC52 được cử vào TP HCM, ngoài việc truy bắt các đối tượng truy nã khác thì đồng thời sẽ tiếp cận cậu con trai của nữ quái, nhằm "lôi" đối tượng đang ở trong bóng tối ra ngoài ánh sáng. Tuy nhiên, có lẽ đánh hơi thấy sự xuất hiện của cảnh sát, Giang vẫn nằm im thở khẽ.

Kiên trì bám theo những di biến động của con trai đối tượng, nữ trinh sát phát hiện trong một tấm ảnh chụp tại cửa hiệu quần áo của cậu ta có sự xuất hiện của Giang, dù vẫn còn khá mờ ảo. Tập trung "đeo bám" đầu mối gần như là duy nhất này, các trinh sát đã "dựng" lên được hành trình của nữ quái.

Sau khi ôm được một số tiền lớn và trốn vào TP HCM, Giáng Hương đã đổi tên, rồi nhảy vào buôn bán ở chợ Bến Thành. Khi đã thấy êm êm, Hương quay ra mở cửa hiệu tạp hóa, buôn bán gas… Xác định được cửa hàng của Hương, các trinh sát với vai là khách mua hàng để tiếp cận với đối tượng. Tưởng là vớ khách sộp Hương vồn vã chào mời, chẳng ngờ các trinh sát nhanh như cắt ập vào khóa tay. Tại Cơ quan Công an, Hương khai nhận tất cả tội lỗi. Bà ta cũng thở dài: "Không thể ngờ được các chú vẫn tìm ra chị. Năm năm rồi chứ ít gì…".

2. Cuối năm 2014, người dân ở xã Lộc Đức (Bảo Lâm, Lâm Đồng) tự dưng thấy xuất hiện một quán cháo lòng của một người miền Bắc mở tại đây. Cháo ngon, bà chủ tính tình xởi lởi nên quán rất đông khách. Chẳng ai biết được rằng, bà ta lại là đối tượng truy nã nguy hiểm của Công an TP Hà Nội.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Ánh.

Theo tài liệu của Cơ quan Công an, Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1957 trú tại Tân Ấp, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) vốn là chủ một cửa hàng buôn bán hoa quả ở chợ đầu mối Long Biên. Với trình độ chém gió siêu hạng, Ánh đã vay mượn được nhiều bạn hàng số tiền lên đến nhiều tỉ đồng rồi "lặn" mất tăm.

Một nạn nhân của Ánh kể lại: Vì là người buôn bán lâu năm ở chợ Long Biên, nên Ánh được các bạn hàng tin tưởng. Thêm vào đó, mỗi ngày Ánh đều nhập số lượng lớn hoa quả từ Lạng Sơn về Hà Nội và phân phối cho các chủ hàng khác. Thấy vẻ bề ngoài "đại gia hoa quả" của Ánh nên không ít người đã tin sái cổ vào những lời đường mật của nữ quái này.

Từ năm 2011 đến 2012, lấy lý do cần tiền để làm ăn lớn, Ánh vay tiền của rất nhiều người và trả lãi cao gấp 3 lần lãi suất ngoài thị trường. Không ít người đã mang tất cả số tiền tích cóp được trong nhiều năm cho Ánh vay. Chị Nguyễn Thị T., một bạn hàng lâu năm của Ánh kể: Nghe lời Ánh tỉ tê chị T. đã dốc hết toàn bộ tiền tiết kiệm của hai vợ chồng buôn bán hoa quả lâu nay là gần 1 tỉ đồng để cho Ánh vay. Tưởng rằng, với món "hời" lớn vậy, 2 năm sau vợ chồng sẽ lấy cả vốn lẫn lãi để mua nhà. Nào ngờ, Ánh trốn mất, điện thoại thì tắt máy.

Còn bà Phạm Thị K. (quê ở Bắc Ninh) chủ quán nước ở cổng chợ cũng bị Ánh cuỗm sạch số tiền  mà cả chục năm bà dành dụm. Bà K. vốn trước có hai cậu con trai nhưng đều đã qua đời khi còn trẻ. Cô con gái thì lấy chồng trong TP.HCM, kinh tế cũng khó khăn nên ít khi về thăm bà. Không muốn trở thành gánh nặng của con gái nên bà ra chợ Long Biên bán nước. Mỗi ngày bà kiếm được vài chục ngàn đồng rồi dành dụm phòng những ngày ốm đau.

Ngờ đâu, nghe Ánh nói như "rót mật vào tai", bà K. lấy toàn bộ tiền tiết kiệm trong mấy chục năm là hơn 40 triệu đồng cho Ánh vay. Giờ Ánh biến mất, dù nắng hay mưa, ốm đau bệnh tật bà K. cũng phải cặm cụi đi bán hàng. Tổng số tiền mà Nguyễn Ngọc Ánh vay của mọi người đã lên tới 5 tỉ đồng. Sau khi các bị hại có đơn tố cáo Ánh gửi Cơ quan Công an, đến cuối tháng 5-2014, Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã Nguyễn Ngọc Ánh trên toàn quốc.

PC52 đã xác lập chuyên án trinh sát  413A để truy lùng siêu lừa này. Trong nhiều tháng ròng rã, các trinh sát Đội 4 đã tiến hành rà soát những mối quan hệ của Ánh tại nhiều tỉnh thành như TP HCM, Thái Nguyên, Lâm Đồng… song chưa đem lại kết quả nào khả quan.

Đầu năm 2015, Cơ quan Công an phát hiện một người thân của Ánh từ Hà Nội vào một tỉnh phía Nam. Theo sát những di biến động của ông ta, trinh sát phát hiện một trong những điểm dừng chân của người này là ở khu vực tỉnh Lâm Đồng.

Cán bộ Phòng PC52 di lý một nữ quái về cơ quan Công an.

Một tổ công tác của PC52 được lệnh bí mật tiếp cận khu vực huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng. Thông tin thu thập được cho thấy tại xã Lộc Đức xuất hiện một số người tỉnh Bắc vào làm ăn, có nhiều điểm tương đồng với đối tượng truy nã. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ trinh sát phát hiện Nguyễn Ngọc Ánh đã mượn tên tuổi của một người quen để đăng ký số điện thoại, nhờ người này thuê một quả đồi khá xa trung tâm huyện để làm ăn. Ánh mở một quán cháo lòng tại đây, thu hút được khá nhiều khách hàng.

Ngay sau khi những thông tin về Ánh được xác minh làm rõ, phương án bắt nữ quái này đã được tổ công tác của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành bí mật tiếp cận, tổ chức bắt giữ. Hiện các đối tượng đã được chuyển giao cho Phòng PC46 Công an TP Hà Nội tiếp tục xử lý.

Minh Tiến
.
.