Từ kẻ lừa đảo chuyên nghiệp trở thành chuyên gia của FBI

Thứ Hai, 08/12/2008, 18:45
Vào tháng 4/2007, cuốn sách có nhan đề “Fake: Forgery, Lies, & eBay” của tác giả Kenneth Walton, Nhà xuất bản Simon & Shuster của Mỹ vừa phát hành liền gây tiếng vang trên khắp thế giới.

Cuốn sách này lập tức trở thành đề tài bình luận, trích dẫn và dẫn giải của nhiều tờ báo nổi tiếng như The Sunday Times, The Guardian, The Financial Times của Anh, The Wall Street Journal, The New York Times của Mỹ.

Lý do gây nên sự nổi tiếng của cuốn sách này là lần đầu tiên những mánh khóe lừa đảo trên mạng đã được viết thành sách để giúp độc giả biết cách phòng ngừa. Điều đáng ngạc nhiên, tác giả Kenneth Walton lại là một kẻ lừa đảo trên mạng chuyên nghiệp, từng bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ và phải lãnh án.

Nhận thức về việc làm sai trái của mình, Walton đã hoàn lương và thành lập một công ty chế tạo phần mềm chống lừa đảo trên mạng rất hiệu nghiệm. Không chỉ được tập đoàn chuyên mua bán trên mạng eBay mời làm cố vấn an ninh mà Walton còn trở thành chuyên viên chống lừa đảo trên mạng của FBI.

Kenneth Andrew Walton sinh ngày 23/11/1967 tại thành phố Sacramento, bang California của Mỹ trong một gia đình có 3 đời hành nghề luật sư. Walton từng có hai năm phục vụ trong quân đội Mỹ trước khi theo học ngành Luật tại Đại học California.

Năm 1995, Walton hành nghề luật sư biện hộ tại một công ty luật ở thành phố Sacramento. Walton có thể sẽ là một luật sư giỏi mà nếu may mắn còn trở thành chưởng lý của thành phố nếu vào năm 1998 không gặp lại Ken Fetterman, một đồng đội trong đơn vị khi cả hai còn tại ngũ.

Ngạc nhiên vì thấy Fetterman trở nên giàu có, Walton liền tìm hiểu và biết rằng, Fetterman là một kẻ chuyên lừa đảo bán tranh nghệ thuật giả trên mạng eBay. Fetterman đã lừa bán được hàng chục bức tranh nghệ thuật giả trên mạng eBay và thu được một số tiền bất chính lớn.

Thấy Walton quan tâm về việc làm của mình, Fetterman rủ rê tham gia với lời khẳng định rằng chỉ cần lừa đảo trót lọt một vụ, Walton sẽ có thu nhập tương đương một năm tiền lương luật sư. Và khi lòng tham trỗi dậy, Walton quyết định hành nghề lừa đảo bán tranh giả trên mạng cùng với Fetterman.

Thủ đoạn của Fetterman và Walton là tìm mua những bức tranh sao chép cũ hoặc thuê họa sĩ sao chép một số các bức tranh của nhiều họa sĩ đương đại người Mỹ mà giá bán một bức tranh chỉ dao động ở mức vài trăm ngàn USD.

Sau khi đã có tranh trong tay, Fetterman và Walton tìm hiểu những thông tin liên quan đến tác giả và dấu ấn riêng biệt của từng người để lại trên tranh như chữ ký, ký họa nhỏ... qua các tài liệu được lưu giữ tại các bảo tàng hay thư viện.

Fetterman, vốn là một họa sĩ, sẽ đồ họa chữ ký và dấu ấn giả lên các bức tranh trước khi được rao bán trên mạng eBay. Để làm tăng giá trị của món hàng rao bán, Fetterman và Walton lập nhiều tên giả tham gia đấu giá tranh. Cả tin, nhiều người quyết định mua tranh và bị sập bẫy. Chỉ từ cuối năm 1998 đến cuối năm 2000, Fetterman và Walton đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ bán tranh nghệ thuật giả trên mạng eBay và thu được hàng triệu USD tiền bất chính.

Đầu năm 2001, hoạt động lừa đảo bán tranh nghệ thuật giả trên mạng của Fetterman và Walton bị đổ bể khi một khách hàng ở thành phố Seattle mua nhầm bức tranh “Horizon: Ocean Park” của họa sĩ đương đại người Mỹ Richard Diebenkorn (1922-1993) bị làm giả bán với giá 138.065 USD nên đã khiếu nại với Tập đoàn eBay.

Vụ việc được báo The New York Times phanh phui đã khiến FBI quan tâm và tổ chức điều tra. Đến tháng 4/2001, FBI bắt giữ cả Walton và Fetterman về tội lừa đảo. Do là kẻ chủ mưu nên Fetterman phải lãnh mức án 4 năm tù giam, còn Walton chỉ phải ngồi tù có 9 tháng.

Vào tháng 3/2002, sau khi được trả tự do, Walton quyết định thành lập Công ty Hammer Tap chuyên tư vấn cho các khách hàng hay mua sắm trên mạng eBay cách phòng chống các thủ đoạn lừa đảo mua bán trên mạng.

Đáng kể nhất là việc Công ty Hammer Tap cho ra đời phần mềm chống lừa đảo có tên gọi DeepAnalysis. Phần mềm DeepAnalysis sẽ tổng hợp và thiết lập ngân hàng dữ liệu về  tất cả các thông tin liên quan đến việc làm giả các tác phẩm nghệ thuật nhằm giúp các nhân viên quản lý của eBay và cả khách hàng phân biệt được thật và giả của các sản phẩm rao bán. Phần mềm này không chỉ giúp eBay phát hiện nguồn gốc của hàng giả mà còn giúp FBI bắt giữ những kẻ lừa đảo rao bán hàng trên mạng.

Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm DeepAnalysis và nghiệp vụ của Walton mà vào tháng 7/2004, FBI đã bắt giữ Scott Break, một kẻ chuyên lừa đảo bán hàng giả trên mạng eBay, từng thành công trong hàng chục phi vụ lừa đảo trước đó.

Đến tháng 1/2005, cũng nhờ sự hỗ trợ của Walton mà FBI đã bắt giữ được Eliott Raffy, một kẻ lừa đảo bán tranh nghệ thuật giả của các họa sĩ đương đại Oscar Bluemmer, Charles Burchfield và George Luks trên mạng.

Vào tháng 6/2005, Walton được Tập đoàn eBay mời làm cố vấn an ninh cho mạng bán hàng của mình. Cũng trong năm này, Walton còn được FBI mời cộng tác. Sau nhiều năm hành nghề lừa đảo và chống lừa đảo trên mạng, Walton đã tổng hợp những kinh nghiệm tích lũy để trình bày trong cuốn sách “Fake: Forgery, Lies, & eBay” được Nhà xuất bản Simon & Shuster phát hành vào tháng 4/2007.

Trường hợp của Walton quả thật là đặc biệt, từ một luật sư trở thành tội phạm lừa đảo trên mạng sau đó hoàn lương và trở thành chuyên gia, tham gia công tác phòng chống lừa đảo trên mạng với FBI

Hoàng Phú (theo VSD)
.
.