Từng là nạn nhân, chị dắt em trai 15 tuổi vào tù vì mua bán người

Thứ Sáu, 12/06/2015, 20:35
Công an tỉnh Nam Định vừa bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em. Đáng chú ý, đối tượng chủ mưu cầm đầu vụ án này cũng từng bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, sau đó quay lại tìm cách lừa các cô gái trẻ khác, đẩy họ vào chính bi kịch mình từng trải qua…

20  tuổi, nhưng Bùi Thị Thu Giang (SN 1995, ở phố Trần Thái Tông, phường Lộc Vượng, TP Nam Định) có không dưới 5 năm lưu lạc khi bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm từ lúc còn thiếu niên. Những tháng ngày bị đánh đập, hành hạ, bị ép tiếp khách tưởng chừng đã hằn sâu vào ký ức của cô gái này.

Vậy mà không ngờ, sau khi được lực lượng công an giải cứu, không về với gia đình, Giang quay lại cuộc sống của một cô gái giang hồ, thuê nhà ở với người yêu tại Quảng Ninh, đập đá, ăn chơi và khi hết tiền lại sang Trung Quốc bán "vốn tự có".

Nhìn Giang, ít ai ngờ cô gái có khuôn mặt trẻ con này lại đẩy các nạn nhân vào chính bi kịch cũ của mình.

Trong thời gian này, Giang quen một phụ nữ ngoài 50 tuổi tên Lịch, là người Việt Nam lấy chồng ở Đông Hưng - Trung Quốc. Là một tú bà chuyên nghiệp, mỗi lần gặp Giang, Lịch đều ngon ngọt gợi ý Giang về Việt Nam tìm những cô gái trẻ đẹp đưa lên Móng Cái bán cho thị. Còn làm thế nào đưa họ sang đất Trung Quốc, ép họ bán dâm là việc của Lịch.

Theo "hợp đồng miệng", mỗi cô gái trao tay Lịch sẽ trả cho Giang 10 triệu đồng, song trên thực tế, lần nào thị cũng chỉ đưa 5 - 6 triệu, số còn lại khất lần "trả sau". Tính toán kỹ thì số tiền này chẳng thấm vào đâu, vì để lừa được các cô gái, số tiền nhóm Giang bỏ ra bao ăn, ở, mua sắm và vé xe di chuyển từ Nam Định lên Uông Bí, Móng Cái cũng đã tốn hơn nửa.

Mới 15 tuổi, Tuấn đã cùng đồng bọn lừa bán 2 nạn nhân.

Song lúc đó, đang bí bách lại được gợi ý cách kiếm tiền nhàn hạ, chẳng cần lao động vất vả, không kịp suy nghĩ, Giang lập tức gật đầu đồng ý mà không hề nghĩ đến hậu quả về sau. Điện thoại về cho em trai là Bùi Huy Tuấn (sinh năm 2000), Giang nhờ tìm giúp "nguồn hàng". Từ tháng 9/2014 đến tháng 3/2015, với sự giúp đỡ của bạn bè Tuấn và người yêu Giang, các đối tượng này đã thực hiện trót lọt 2 vụ. Điều đáng nói là cả 2 cô bé bị lừa bán đều đang có mối quan hệ tình cảm với Tuấn.

Đại úy Đặng Văn Việt - Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người, Phòng PC45 Công an Nam Định cho biết, cả hai nạn nhân vụ buôn người đều còn rất ít tuổi. Vũ Thị Ngọc A. SN 1999, khi bị bán (tháng 9/2014) vẫn chưa tròn 15 tuổi. Còn Hồng Thị Minh H. sinh cuối năm 2000, lúc bị lừa sang bên kia biên giới (tháng 3/2015) mới vừa bước qua tuổi 14. Hiểu biết hạn chế và quá tin người, dù đó chỉ là những mối quan hệ qua mạng; không rõ nhà cửa bạn bè ở đâu, lý lịch, gia cảnh như thế nào, các em sẵn sàng theo bạn đi chơi xa không chút đắn đo, suy nghĩ, từ đó vô tình đẩy cuộc đời mình vào một ngã rẽ tăm tối.

May mắn trốn được về Việt Nam, tháng 5/2015, hai nạn nhân cùng gửi đơn tới Cơ quan Công an trình báo, vạch mặt bốn kẻ đã đang tâm bán mình.

Ngồi trước mặt chúng tôi là Bùi Huy Tuấn, 15 tuổi. Cũng giống chị gái của mình, Tuấn có vóc người nhỏ thó, khẳng khiu. Cánh tay bên trái không còn sau một vụ tai nạn giao thông, nhưng với sự linh hoạt của mình, Tuấn vẫn khiến 2 nạn nhân "điên đảo", tin tưởng đi theo Tuấn lên biên giới không chút nghi ngờ. Tuấn cho biết chẳng áy náy gì khi lừa bán hai cô "người yêu" 15 - 16 tuổi này vì "chúng nó cũng hư hỏng, hay bỏ nhà đi hoang nên khi chị Giang điện thoại,  em nghĩ ngay sẽ bán hai đứa sang Trung Quốc làm gái mại dâm để lấy tiền trả nợ. Nhưng toàn bộ số tiền chị Giang và anh Hùng vẫn giữ, em chưa được chia đồng nào…".

Đóng vai trò trợ giúp đắc lực cho Giang trong mỗi phi vụ buôn bán trẻ em chính là Vũ Đình Hùng, SN 1986, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh. Trác táng bằng những đồng tiền phạm tội đó, vậy mà khi bị bắt, mọi tội lỗi Hùng đổ hết cho Giang. Hùng cho rằng mọi việc Giang đều làm hết mà không hề cho hắn biết là sẽ bán các nạn nhân. Chối "không biết", nhưng thực tế Hùng lại tham gia đến tận khâu cuối cùng, ấy là tận mắt chứng kiến nạn nhân Ngọc A. vô tình bước theo mụ tú bà sang bên kia biên giới!

Tại cơ quan Công an, Hùng thản nhiên đổ mọi tội lỗi cho người yêu.

Hoàn cảnh gia đình chính là một trong những nguyên nhân đưa các đối tượng đến bước đường hôm nay. Nhà nghèo, bố mẹ đi làm thuê, thiếu thời gian quan tâm dạy dỗ con cái nên hai chị em Giang đều sớm trở thành những đứa trẻ hư, thích bỏ nhà đi chơi, chat chít, tụ tập chúng bạn và mê "đập đá" lúc nào bố mẹ cũng chẳng hay.

Từ nạn nhân, Giang trở thành kẻ buôn người, và đau lòng hơn khi đối tượng còn lôi kéo em trai mình cùng bước vào con đường phạm tội. Bỏ học sớm, nhận thức kém lại mờ mắt trước đồng tiền, chị em Giang dễ dàng sa chân xuống vũng bùn tội lỗi. Nhìn Giang rụt rè vân vê tà áo, không ai nghĩ cô gái có khuôn mặt trẻ con ấy lại có âm mưu và hành động táo tợn đến vậy.

Ấp úng trả lời điều tra viên, nét mặt biến đổi dần, hai mắt đỏ hoe rồi Giang òa khóc, chỉ mong bố mẹ tha thứ vì những gì đã gây ra… Nước mắt Giang liệu có bù đắp được sự đau đớn cả về thể chất lẫn tâm hồn cho các nạn nhân đã bị lừa bán làm gái mại dâm, mỗi ngày phải tiếp đến hàng chục vị khách đáng tuổi cha chú, thậm chí già hơn?

Ngọc Thương
.
.