Tỷ phú Trung Quốc và cáo buộc ở Mỹ

Thứ Tư, 12/09/2018, 12:21
Richard Liu, tỷ phú đồng thời là nhà sáng lập, CEO của một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc JD.com, đã trở về thủ đô Bắc Kinh chiều 4-9 (theo giờ địa phương) sau khi bị cảnh sát Mỹ bắt tại Minneapolis hôm 31-8 với cáo buộc lạm dụng tình dục.

Hãng tin The Washingtonpost dẫn tuyên bố của JD.com trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc rằng, ông Richard Liu đã bị đưa ra cáo buộc có hành động sai trái trong một chuyến công tác tại Mỹ. Theo JD.com, cảnh sát đã không tìm thấy bằng chứng cụ thể về cái gọi là hành vi sai trái này nên ông Richard Liu đã được thả và trở lại Trung Quốc, tiếp tục công việc thường ngày của mình. Tuy nhiên, những thông tin mà JD.com cung cấp lại hoàn toàn trái ngược với những gì mà phát ngôn viên Sở Cảnh sát Minneapolis John Elder trả lời báo giới.

Tỷ phú Trung Quốc Richard Liu.

Ông John Elder cho biết, tỷ phú Richard Liu được thả mà không cần bảo lãnh vào lúc 4 giờ ngày 1-9 (tức một ngày sau khi bị bắt). Và vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn nên cảnh sát chưa thấy cần thiết phải tiếp tục giam giữ hay áp đặt lệnh hạn chế đi lại đối với ông Richard Liu. John Elder cũng thừa nhận rằng, tỷ phú người Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến phạm tội tình dục nhưng từ chối nêu chi tiết vụ việc.

Một số nguồn tin khác thì cho hay, khi sang Mỹ vừa qua, ông Richard Liu đã đăng ký với tư cách là sinh viên của Trường Đại học Minnesota, tham gia khoá học về quản trị kinh doanh của trường. Các thành viên của khoá học này ở quanh khu vực Minneapolis-Saint Paul trong khoảng thời gian từ ngày 26-8 tới 1-9. Có vẻ như cáo buộc nhằm vào ông Richard Liu đến từ một người bạn cùng khoá học này nhưng Trường Đại học Minnesota từ chối trả lời. Đơn tố cáo về vụ việc này cũng chưa được gửi đi và cảnh sát mới “điều tra theo hướng tích cực” nhờ vào lời khai của nhân chứng.

Cũng có thông tin cho rằng rất có thể đại diện pháp lý của ông Richard Liu và JD.com đã thực hiện một cuộc dàn xếp êm đẹp với một khoản tiền không hề nhỏ. Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn yêu cầu Lãnh sự quán nước này ở Chicago theo dõi sát tình hình và “cố gắng làm rõ những vấn đề liên quan”.

Được biết, Mỹ là quốc gia có bộ luật rất chặt chẽ liên quan đến các tội phạm quấy rối và lạm dụng tình dục. Những loại tội danh này nằm trong số nhiều tội danh hình sự trong bộ luật quyền công dân của Mỹ ban hành từ năm 1964. Thông thường, toà án sẽ căn cứ vào mức độ thương tổn, xâm hại của nạn nhân để đưa ra các hình phạt. Hầu hết hình phạt là án tù giam kèm tiền bồi thường cho nạn nhân. Đối với tội phạm lạm dụng tình dục là người nước ngoài, luật pháp Mỹ cũng không nương tay.

Điển hình là vụ bê bối tình dục của cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn diễn ra hồi tháng 5-2011. Ông Dominique Strauss-Kahn đã phải dùng đến quyền miễn trừ ngoại giao và dàn xếp một khoản tiền lớn để thoát khỏi vụ kiện liên quan đến việc cô hầu phòng khách sạn Mỹ buộc tội ông tấn công tình dục.

Tỷ phú Richard Liu được trả tự do sau khi bị bắt một ngày.

Tuy nhiên, vụ bê bối vẫn đeo đuổi ông trong nhiều năm và tước luôn của ông cơ hội trở thành ứng viên Tổng thống Pháp. Lần này, trong trường hợp của tỷ phú Richard Liu, nếu có đơn kiện chính thức, nhiều khả năng, người ta sẽ áp dụng luật của bang để giải quyết vụ việc. Luật bang Minnesota định nghĩa thuật ngữ “hành vi phạm tội liên quan đến tình dục là các hành động tiếp xúc tình dục không có sự đồng thuận.

Sinh năm 1973, Richard Liu là tỷ phú hàng đầu về thương mại điện tử ở Trung Quốc. Ông thành lập JD.com cách đây đúng 2 thập kỷ và từ năm 2014, công ty đã được Nasdaq đưa vào danh sách các công ty phát triển với tổng trị giá vào khoảng 45 tỷ USD. JD.com cũng lọt vào top 500 công ty toàn cầu do Tạp chí Fortune bình chọn và là công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh của Alibaba. Hiện JD.com đang có hơn 300 triệu khách hàng ở Trung Quốc. Ước tính, tổng gía trị tài sản của Richard Liu vào khoảng 8 tỷ USD.

Về cuộc sống riêng, báo chí Trung Quốc cho hay, Richard Liu đã kết hôn và có hai con. Gong Xiaojing, người vợ đầu của tỷ phú này là người yêu từ khi còn học cùng Đại học Nhân dân. Do quan điểm kinh doanh khác nhau, họ chia tay. Sau đó, Richard Liu có mối quan hệ kéo dài 3 năm với Zhuang Jia, một nhân viên cao cấp tại JD.com. Đến tháng 8-2015, Richard Liu kết hôn lần 2 với Zhang Zetian, 19 tuổi… Đáng chú ý là cáo buộc ở Minnesota không phải là rắc rối đầu tiên đối với tỷ phú người Trung Quốc này.

Năm 2015, Richard Liu có tổ chức một bữa tiệc tối riêng tư ở Sydney, Australia. Sau bữa tiệc, có lời tố cáo rằng Richard Liu đã bật đèn xanh cho một vị khách tấn công tình dục. Toà án quận New South Wales đã thụ lý vụ này và Richard Liu đã chi một khoản tiền không nhỏ để cái tên của ông không bị nêu tại toà cũng như bị báo chí Australia đưa tin.

Chi Anh
.
.