Cục An ninh Thông tin truyền thông - Tổng cục An ninh II, Bộ Công an:

Vạch mặt 3 đối tượng mua bán thông tin cá nhân trái phép

Thứ Sáu, 13/01/2012, 19:35

Tháng 10/2010, Cục An ninh Thông tin truyền thông (ANTTTT), Tổng cục An ninh II, Bộ Công an đã phát hiện 2 website trên mạng Internet, có tên www.danhsachkhachhang..., và www.duonghonglean..., rao bán hàng loạt thông tin cá nhân, cụ thể là họ tên, tuổi, nơi làm việc, địa chỉ, số điện thoại di động..., của cả trăm nghìn người. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Xác minh chủ nhân của hai trang web ấy là Dương Hồng Lễ, 28 tuổi, cư trú tại quận Tân Phú, TP HCM. Lễ khai rằng những thông tin rao bán anh ta mua lại của Lê Minh Trung, 29 tuổi, cư trú tại quận Bình Thạnh và Hứa Văn Tuấn, 25 tuổi, ở quận 8 với giá 20 triệu đồng. Lễ khai: "Nắm bắt nhu cầu của một số công ty bảo hiểm, ngân hàng, các nhà mạng điện thoại di động, công ty truyền thông, kinh doanh địa ốc…, cần có thông tin về người khác để sử dụng trong việc tiếp cận, gọi điện, nhắn tin chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm của mình nên tôi đã mua - rồi bán lại".

Trang web "danhsachkhachhang" lại được Lễ công khai ghi rõ tại số 283 Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP HCM, chẳng khác gì một đơn vị kinh doanh trên mạng hợp pháp. Trang web còn: "Cam kết sử dụng những thông tin danh sách phù hợp với pháp luật Việt Nam". Chủng loại "hàng hóa" trên trang web này rất đa dạng và khổng lồ: 780 khách hàng đầu tư chứng khoán lớn của nhiều sàn, 700 khách hàng sàn vàng VGB, 9.728 giám đốc của các công ty, 1.200 chủ tịch hội đồng quản trị, 850 thành viên câu lạc bộ doanh nhân, 650 thành viên câu lạc bộ doanh nhân Sài Gòn, hàng ngàn khách hàng đầu tư địa ốc, chủ sở hữu xe hơi đặt tiền, nhà đầu tư v.v... Để khẳng định đây là "hàng" thật, trang web còn có ảnh chụp danh sách cho người mua xem trước.

Bị triệu tập, Hứa Văn Tuấn, khai: "Tôi lập ra hai trang web là www.datavip..., www.datavip...; số lượng thông tin cá nhân mà tôi rao bán trên 2 trang web ấy lên đến cả trăm nghìn". Lê Minh Trung cũng khai: "Năm 2010, thông qua mạng Internet, tôi mua danh sách khách hàngcủa một người khác để chào mời họ đăng ký đi tham quan du lịch. Nếu họ đồng ý, tôi "bán" họ cho một số công ty du lịch để kiếm hoa hồng. Hoạt động được một thời gian, tôi lập trang web www.timkiemkhach... rao bán thông tin cá nhân do tôi thu thập".

Để có thông tin, Lê Minh Trung vào mạng Internet, săn lùng rồi tải về danh sách 120.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, chia theo lĩnh vực ngành nghề hoặc các tỉnh, thành để bán cho những người có nhu cầu. Hứa Văn Tuấn cũng nắm trong tay hơn 100 danh sách - mỗi danh sách có từ 5.000 đến 7.000 thông tin cá nhân gồm toàn các nhân vật VIP.

 Một cán bộ thuộc Cục A87 - Tổng cục An ninh II - Bộ Công an, cho biết: "Người mua các thông tin cá nhân chủ yếu là những công ty truyền thông, công ty bảo hiểm, các ngân hàng, các công ty môi giới bất động sản… để khai thác kinh doanh bằng cách gọi điện, nhắn tin quảng cáo". Chả thế mà khá nhiều các thuê bao điện thoại di động trả sau, thỉnh thoảng vẫn nhận được những cuộc gọi, hoặc những tin nhắn từ... trên trời rơi xuống, nội dung mời mua bảo hiểm, mua căn hộ trả góp, vay vốn ngân hàng..., mặc dù họ không hề có nhu cầu. Điều khiến họ thắc mắc là không hiểu tại sao họ tên, số di động của mình lại có nhiều công ty, cửa hàng, trung tâm biết để mời chào dù họ không hề quen biết, cũng như chưa từng lui tới những chỗ đó, chưa kể có khá nhiều người... vô tư khai báo rành rọt tất cả những thông tin về mình trong hộp thư điện tử (email), hay trên blog.

Tổng cộng cho đến ngày bị phát hiện, Dương Hồng Lễ, Hứa Văn Tuấn và Lê Minh Trung đã thu được hơn 250 triệu đồng bằng việc bán thông tin! Sau khi làm rõ hành vi của 3 đối tượng Dương Hồng Lễ, Hứa Văn Tuấn, và Lê Minh Trung, sáng ngày 5/1, Cục ANTTTT thuộc Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phía Nam đã công bố về việc xử lý 3 đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép thông tin cá nhân của người khác trên mạng Internet.

Dương Hồng Lễ nhận tiền bán thông tin trái phép.

Theo nhận định của Cục ANTTTT, hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Tuy nhiên, các đối tượng khi bị mời làm việc đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm pháp của mình cũng như lần đầu phạm tội nên vụ việc được ANTTTT chuyển giao cho Sở Thông tin Truyền thông TP HCM xử lý hành chính.

Theo Phó chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM Nguyễn Đức Thọ, đây là loại tội phạm mới và diễn biến rất phức tạp nhưng trong vụ việc này, các đối tượng chưa ý thức được hành vi phạm tội, mức độ nguy hiểm chưa cao và hợp tác với Cơ quan điều tra trong công tác phá án. Do đó, Sở chỉ xử lý hành chính và cảnh cáo.

Mặc dù đến nay vẫn chưa xảy ra một vụ tống tiền, cưỡng đoạt tài sản hay đe dọa người khác phát xuất từ việc mua các thông tin nói trên, nhưng Cục ANTTTT vẫn cảnh báo, nếu không xử lý nghiêm số đối tượng mua bán thông tin cá nhân trái phép thì việc các đối tượng phạm pháp hình sự dùng những thông tin này để hoạt động chỉ là vấn đề thời gian như đã từng xảy ra với một số băng nhóm người Đài Loan, Trung Quốc, gọi điện đến những doanh nhân, đại gia…, giả danh là cán bộ công an, cán bộ Viện Kiểm sát hoặc cơ quan thuế, để dụ dỗ, uy hiếp, lừa gạt các nạn nhân, yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản của chúng rồi chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, Cục ANTTTT còn cho biết, hiện Cục đang tiến hành điều tra, xử lý một số đối tượng đang sử dụng nhiều trang web, không ngoài mục đích mua bán trái phép thông tin cá nhân

V.C.
.
.