Vạch trần vụ bê bối tham nhũng của một cựu quan chức cấp cao LHQ

Thứ Tư, 14/10/2015, 15:20
John Ashe (61 tuổi) - người từng là Đại sứ Antigua và Barbuda tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ (UNGA) khóa 68 từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2014 mới đây đã bị Thẩm phán Liên bang Mỹ Preet Bharara chính thức buộc tội lợi dụng chức vụ để nhận số tiền lót tay lên đến hơn 1,3 triệu USD từ trùm bất động sản người Trung Quốc Ng Lap Seng (67 tuổi) và một số doanh nhân khác để mở đường cho những phi vụ đầu tư béo bở.

John Ashe còn đối mặt với tội danh trốn thuế trong âm mưu cùng với 5 người khác trong đó có Francis Lorenzo, Phó đại diện thường trực Cộng hòa Dominica tại LHQ và hiện đang sống tại New York (Mỹ).

Thẩm phán liên bang Preet Bharara bình luận: "Nếu được chứng minh, những vụ buộc tội sẽ khẳng định nạn tham nhũng giống như căn bệnh ung thư đang hoành hành tại quá nhiều địa phương và chính quyền cũng như làm lây nhiễm cả LHQ".

Ông John Ashe.

Theo điều tra ban đầu, John Ashe vòi tiền hối lộ dưới nhiều hình thức, như đề nghị "đối tác" chi trả cho kỳ nghỉ hè của gia đình đến New Orleans và dự án xây dựng sân bóng rổ trị giá 30.000 USD trong khuôn viên nhà riêng của ông ta ở Dobbs Ferry, New York. John Ashe sử dụng tiền hối lộ để thụ hưởng cuộc sống phong lưu, mua 2 chiếc đồng hồ Rolex trị giá 54.000 USD, đặt may bộ vest giá 59.000 USD ở Hồng Công và ký hợp đồng thuê chiếc ôtô BMW X5 với giá 40.000 USD để sử dụng riêng vào cuối năm 2014.

Ngoài ra, John Ashe còn hào phóng chi 69.000 USD để trở thành thành viên một câu lạc bộ giải trí ở Nam Carolina. Từ năm 2012 đến 2014, hơn 3 triệu USD từ các chính quyền và cá nhân nước ngoài được gửi vào các tài khoản ngân hàng do John Ashe kiểm soát.

Mắt xích quan trọng và cũng từ đó mà hành vi nhũng nhiễu của John Ashe bị phanh phui là tỷ phú người Trung Quốc Ng Lap Seng. Theo luật sư Bharara, chính quyền Mỹ đang tiếp tục xác minh các khoản tiền dính líu đến Ng Lap Seng do các công tố viên nhận định tỉ phú này có khối tài sản lên đến 1,8 tỉ USD - nhiều hơn những gì mà ông ta kiếm được từ những chương trình phát triển bất động sản ở Macau.

Ng Lap Seng (bên trái) và cựu Tổng thống Bill Clinton ở Washington.

Theo cáo trạng, Ng Lap Seng chuyển giao cho John Ashe thông qua  trung gian (bao gồm Francis Lorenzo và phụ tá Jeff Yin) số tiền hơn 500.000 USD để "tranh thủ" Tổng Thư ký LHQ thông qua dự án xây dựng một trung tâm hội nghị trị giá hàng tỉ USD do LHQ tài trợ ở Macau. Lorenzo và Yin khai báo với chính quyền rằng, Ng Lep Seng từng đánh giá trung tâm hội nghị này sẽ là "di sản để đời" của ông ta nên ông ta sẵn sàng chi tiền mạnh tay để thúc giục LHQ chấp thuận dự án.

Những khoản tiền hối lộ được sắp xếp thông qua Shiwei Yan (còn gọi là Sheri Yan), Giám đốc điều hành một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York; và Heidi Hong Piao (còn gọi là Heidi Park) Giám đốc tài chính của tổ chức này. Mặc dù tổ chức này không được nêu tên chính thức, song người ta cho rằng đó là Quỹ Bền vững Toàn cầu (GSF).

Ng Lap Seng (còn được gọi là David Ng) lãnh đạo Tập đoàn Sun Kian Ip Group trụ sở tại Macau. Ở Trung Quốc, Ng Lap Seng có chân trong một vài ủy ban chính quyền và nằm trong một tổ chức tư vấn cho chính quyền Trung Quốc. Ng Lap Seng từng được nhắc đến trong các cuộc điều tra của chính quyền Mỹ về khoản tiền nước ngoài được bơm như thế nào cho Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1996 giúp ông Bill Clinton tái đắc cử.

Mới đây nhất, vào năm 2014, Ng Lap Seng phải hầu tòa trong cuộc điều tra tham nhũng của chính quyền Mỹ liên quan đến Tập đoàn Las Vegas Sands Corp của tỷ phú Sheldon Adelson.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.