Vấn nạn cướp giật đường phố ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 03/11/2012, 13:30

Chưa khi nào tội phạm cướp giật lại gây “sốt” như hiện nay. “Sốt” bởi tệ nạn này gần như trở thành một nỗi lo canh cánh trong cuộc sống của cư dân TP HCM. “Sốt” bởi cướp hiện diện, rình rập khắp nơi, ai cũng có thể trở thành nạn nhân và “sốt” bởi nếu không từng là “con mồi” thì ai đó chí ít cũng có những người thân quen bị rơi vào tầm ngắm và bị phường côn đồ cướp cạn… “xử đẹp”.

Không chỉ gây "sốt", bọn tội phạm cướp giật còn gây sốc, gây tâm lý hoang mang, lo sợ đối với đại bộ phận người dân vì kế sinh nhai phải ngày ngày đi lại, rong ruổi trên các nẻo đường của vùng đất phồn hoa đô hội. Người ta sốc bởi thủ đoạn ra tay táo tợn, máu lạnh của bọn cướp. Giữa ban ngày ban mặt, chúng ngang nhiên tấn công nạn nhân, sẵn sàng đâm chém, chẳng ngại tước đoạt mạng sống của người đi đường chỉ để cướp đi chiếc xe máy cà tàng, hay chiếc túi xách có khi trong ấy chẳng có gì ngoài bộ đồ cũ mèm và mấy đồng bạc lẻ…

Táo tợn và trắng trợn

Nếu như trước đây bọn cướp dùng hung khí trấn áp, hăm dọa nạn nhân cướp tài sản và chỉ xuống tay khi nạn nhân chống đối, kháng cự thì nay chúng không cho các con mồi cơ hội ấy. Khi ai đó chẳng may lọt vào tầm ngắm, chúng chủ động tấn công họ, gây thương tích bằng các màn đạp cho đổ xe, đâm chém, xịt bình hơi cay, bóp cò súng bắn điện…, mặc kệ sự sống chết của nạn nhân rồi mới trấn cướp tài sản của họ.

 Tuy vụ việc xảy ra đã hơn 7 tháng nhưng mỗi khi nhắc đến nạn cướp xem nhẹ mạng người, người dân ở quận Tân Bình đã liên tưởng ngay đến băng nhóm chém người cướp tài sản do Trần Thanh Vũ cầm đầu. Để có tiền tiêu xài, Vũ tập hợp 2 tên đàn em là Nguyễn Hoàng Sang và Lê Ngọc Trọng rồi lập nhóm, mua dao kiếm lận lưng làm hung khí để thực hiện các phi vụ cướp. Với suy nghĩ có “xuống tay không biết run thì mưu sự mới thành” nên đám côn đồ mạt hạng này áp dụng triệt để phương châm "chém trước cướp sau" và gây nhiều phi vụ chém cướp hãi hùng. Thời khắc tàn của nhóm cướp khoái tắm máu nạn nhân bắt nguồn từ việc chúng ngông cuồng gây ra cùng lúc 2 vụ "chém - cướp" trong ngày 7-3 trên địa bàn quận Bình Tân.

Sáng 7/3, Vũ cùng đàn em đứa vác kiếm, đứa cầm dao hung hãn truy sát 2 thanh niên đang ngồi uống nước tại quán cà phê N.A trên đường Phan Huy Ích và thu về chiến lợi phẩm là 1 ĐTDĐ. Tối cùng ngày, đám côn đồ cướp cạn trên tham gia đi "bão" và trong quá trình xé gió, chúng lạnh lùng xả dao chém một thanh niên, cướp xe máy… Nhận được tin báo, trước sự manh động của các đối tượng, Công an quận Tân Bình đã vào cuộc và hốt nguyên băng cướp chỉ sau 2 ngày chúng gây án!

Nhiều người luận rằng, nếu xem băng cướp do Trần Thanh Vũ cầm đầu là băng nhóm "mở hàng" cho vấn nạn cướp táo tợn thì điều đó quả là "trúng phóc" bởi từ sau khi băng nhóm này bị hốt, nạn cướp tấn công nạn nhân với thủ đoạn tàn ác, manh động diễn ra ở hầu khắp các quận, huyện trong thành phố. Khoảng 2 giờ sáng ngày 23/5, khi đang lưu thông trên đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) bằng xe Air Blade, chị Phan Thị Thủy Tiên bị 4 tên cướp ép ngã rồi đánh hội đồng và cướp xe bỏ chạy. Khuya 23/6, khi đang bách bộ trên đường số 12 thuộc địa phận phường Bình Hưng Hòa (Bình Tân), chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung bị 2 gã thanh niên chạy xe máy áp  sát, tên ngồi sau lạnh lùng rút dao đâm liền 2 nhát rồi cướp bộ lắc vàng trị giá gần 20 triệu đồng của chị…

Tại huyện Hóc Môn, cướp dùng mã tấu chặn đầu xe rồi chém không thương tiếc các anh Trần Văn Chung, Phạm Văn Phụng cướp xe, ĐTDĐ, ví tiền rồi tháo chạy… Tại quận 9, cướp dùng dao khống chế anh Võ Châu Sa khi đang tâm tình với bạn gái rồi đẩy anh này xuống dòng nước đang cuồn cuộn chảy, bỏ mặc nạn nhân kêu cứu thảm thiết và quay sang khống chế bạn gái anh Sa và cướp xe... Cứ như thế, dồn dập thông tin cướp đâm chém người bùng nổ lan rộng khắp đất Sài thành, khiến người dân hoang mang tột độ.

Nhưng đó chưa phải là đỉnh điểm tội ác mà bọn cướp gây ra cho người lương thiện. Mới đây, chính xác vào đầu giờ chiều ngày 17/10, khi đang lưu thông trên đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú) chị Ngô Thị Mỹ Duyên bị 2 gã thanh niên chạy xe Exciter BKS 59P-154.38 chạy ngược chiều áp sát giật điện thoại. Ăn được "hàng" rồi, tên ngồi sau quay người giơ chiến lợi phẩm vừa cướp được chọc tức nạn nhân, chị Duyên tri hô và đuổi theo. Chờ chị đuổi đến gần, tên cướp kia co chân đạp mạnh vào đầu xe khiến chị Duyên mất lái tông thẳng vào xe taxi đậu phía trước. Tai nạn khiến chị Duyên phải nhập viện trong tình trạng tay trái, chân trái bị gãy, chấn thương vùng bụng…

Hai ngày sau vụ chị Duyên bị cướp đạp suýt mất mạng, khoảng 10 giờ sáng 19/10, một vụ cướp táo tợn khác xảy ra trên địa phận quận Phú Nhuận. Nghe tiếng người đứng ngoài cửa gọi muốn gặp chủ nhà, anh Bùi Quang Dũng (20 tuổi, ngụ 69 Hồ Biểu Chánh, phường 12) xuống mở cửa thì bị 2 gã  thanh niên bặm trợn xộc vào đấm đá túi bụi rồi cướp xe của anh ra khỏi nhà.

Trong vô số vụ cướp táo tợn như thế, phần lớn vụ việc thủ phạm cao chạy xa bay nhưng không phải lúc nào chúng cũng "thoát lưới". Ngày 15/10, Công an quận 7 đã triệt phá được băng cướp táo tợn gồm 6 đối tượng chuyên dùng bình xịt hơi cay tấn công người đi đường lúc đêm khuya để cướp xe máy. Băng cướp do Nguyễn Thủy Hoàng (tự Hoàng "thư sinh") cầm đầu. Chỉ trong vòng 2 tháng, với thủ đoạn nguy hiểm xịt thẳng bình hơi cay vào nạn nhân, chúng đã thực hiện trót lọt 28 vụ trộm, cướp… Hiện vụ việc đang được Công an quận 7 mở rộng điều tra.

Sát cánh cùng lực lượng Công an, các "hiệp sĩ" đường phố miệt mài bắt cướp… nhưng không xuể.

Tiếng nói của người trong cuộc

Đi sâu tìm hiểu vào vấn nạn cướp táo tợn, chúng tôi ghi nhận nhiều nỗi lo sợ, khiếp đảm của rất nhiều người dân. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, các cơ quan chức năng đã nói nhiều, bàn nhiều, bàn cả các giải pháp và thậm chí rầm rộ ra quân trấn áp nhưng có một thực tế đáng buồn là tội phạm cướp giật vẫn lộng hành, vẫn là nỗi ám ảnh với người dân.

Để có cái nhìn đa chiều hơn về thực trạng này, trong phạm vi bài viết, chúng tôi mạn phép không nhắc lại những mổ xẻ nguyên nhân, thực trạng từ những người có trách nhiệm trấn dẹp cướp mà đi sâu vào góc nhìn, quan điểm của người dân, nhất là những người từng bị cướp gây án về thực trạng nhức nhối này: "Ngày trước bọn cướp chỉ ra tay cướp tài sản của người giàu ăn vận sang trọng đeo vàng, khoác giỏ xách chứa đầy tiền vàng hớ hênh. Còn bây giờ chúng chẳng từ bất kỳ ai. Chẳng màng đến sự sang hèn, chỉ cần ai đó vô phước rơi vào tầm ngắm thì chúng ra tay khống chế họ. Đôi khi chúng sát hại người ta, hoặc dùng hung khí tấn công nạn nhân chỉ để cướp chiếc điện thoại cùi bắp giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Vì cướp "ăn uống" hỗn tạp và phi nhân tính như vậy nên ai cũng sợ" - chị Lâm Bích Duyên, thanh tra xây dựng quận Bình Tân, chia sẻ.

Dược sĩ Trương Phúc Trinh (hiện ngụ tại 793/28/42B Trần Xuân Soạn, quận 7), người từng là nạn nhân của vụ cướp cách đây 1 năm kể lại chuyện khi về gần tới nhà bị 2 thanh niên lao ngược chiều như muốn tông thẳng rồi giật điện thoại di động, khẳng định tội phạm cướp giật bùng nổ, gây hoang mang bởi án phạt dành cho chúng không đủ sức răn đe.

"Từ khi bị cướp, tôi dành nhiều thời gian theo dõi các phiên tòa xét xử tội phạm cướp giật và nói thật tôi rất thất vọng trước án tuyên nhẹ hều của tòa mà điển hình là vụ Lê Dũng Quốc (25 tuổi, trú tại phường 4, quận 8) được TAND quận 1 TP HCM đưa ra xét xử vào tháng 9 vừa rồi. Tháng 3/2005, lần đầu bị đưa ra xét xử vì tội cướp giật tài sản, Dũng bị TAND quận 5 tuyên 2 năm 6 tháng tù giam.

Đến đầu năm 2006 vừa mãn án Dũng lại đi cướp và bị tòa tuyên án 3 năm 6 tháng tù. Khoảng 1 giờ sáng ngày 8/3/2012, tên này lại đi cướp và chỉ bị TAND quận 1 tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam". Sau tâm tình ấy, dược sĩ Phúc Trinh, nhấn mạnh: "Đã xác định tội phạm cướp giật là loại tội phạm nguy hiểm, gây bất ổn trong xã hội và bất an trong nhân dân nhưng một tên cướp 3 lần gây án chỉ nhận mức án nhẹ như thế thì đâu thể cảnh tỉnh đối tượng Dũng và những kẻ đang gieo rắc tội ác ngoài xã hội".

Hiện ngụ tại lô E khu dân cư Nam Long, phường Phước Long B, quận 9, anh Đinh Trung Dũng, người từng 2 lần bị cướp có góc nhìn khác. Trước khi mổ  xẻ đâu là căn nguyên dẫn đến vấn nạn cướp táo tợn, cướp côn đồ, anh Dũng nhắc lại những lần anh và người thân rơi vào "vòng ngắm" của bọn cướp giật mà vẫn chưa nguôi nỗi bàng hoàng. Giữa tháng 3/2012, khoảng 12 giờ đêm, khi đang lưu thông xuống cầu Sài Gòn (hướng từ quận 1 sang quận 2) thì anh Dũng bị 2 thanh niên chạy ngược chiều với tốc độ cao sấn tới đạp ngã xuống đường, văng ra khỏi xe.

Thấy anh nằm bất động, 2 gã nọ thản nhiên dừng xe đến lấy ví rồi tẩu thoát. May mắn là sau đó anh Dũng hồi tỉnh, chỉ bị sây sát nhẹ. Trước đó nữa, trên đường đi làm về đến địa phận phường Phước Long B, vợ chồng anh Dũng cũng là nạn nhân của cướp: "Nơi tôi ở cướp còn thản niên xộc vào gây án và dùng roi điện chống trả lại lực lượng bảo vệ tòa nhà và tẩu thoát, điều đó cho thấy bọn cướp không ngán ngại việc tước đoạt mạng người để thực hiện hành vi cướp".

Còn rất nhiều ý kiến của người dân liên quan đến nạn cướp táo tợn như: xã hội đang có lỗ hổng về đạo đức, mức án phạt nhiều khi chưa đủ nặng để mang tính răn đe, người dân vì sợ vạ vào thân nên thờ ơ trước các vụ bọn cướp lộng hành thay vì ra tay hiệp nghĩa v.v... Dù mỗi người có ý kiến khác nhau nhưng cả thảy đều có nhìn nhận chung là tội phạm cướp giật, nhất là cướp có tính chất côn đồ, manh động đã và đang là thách thức lớn của lực lượng Công an và toàn xã hội.

Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến (TP HCM), cùng các “hiệp sĩ” ở Bình Dương - những người hùng trên đường phố từng lập chiến công hàng trăm lần bắt cướp, khuyến cáo: Mọi người tuyệt đối không đeo đồ trang sức đắt giá, không sử dụng ĐTDĐ khi đang lưu thông, balô nên để trong cốp xe hoặc đeo trước ngực, thường xuyên quan sát kính chiếu hậu xem có đối tượng khả nghi đeo bám hay không…

Cũng theo các “hiệp sĩ”, nhiều người bị cướp do đi lại trên đường vắng một mình hoặc bị cướp nắm rõ quy luật đi lại và... phục kích. Nếu chẳng may trở thành nạn nhân của cướp, dù tài sản bị cướp đoạt ít giá trị nhưng nạn nhân cần đến Cơ quan Công an nơi gần nhất để trình báo để cơ quan chức năng nắm rõ sự việc, tổ chức chốt chặn, truy bắt kịp  thời.

Nhóm PV
.
.