Venezuela phẫn nộ sau vụ sát hại cựu hoa hậu

Thứ Ba, 04/02/2014, 16:30

Những phát súng tàn bạo của bọn cướp trên xa lộ đã cướp đi sinh mạng cựu hoa hậu Venezuela Monica Spear và chồng cũ là Thomas Berry, đồng thời châm ngòi cho làn sóng căm phẫn trong dân chúng Venezuela trước tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục hoành hành, đặt ra thách thức lớn cho Tổng thống Nicolas Maduro trong việc thực thi lời hứa với nhân dân Venezuela, lập lại trật tự trị an.

Theo báo chí Venezuela, cựu hoa hậu Monica Spear và chồng cũ Thomas Henry Berry bị bọn cướp xa lộ gài bẫy khi họ trên đường từ thành phố Puerto Cabello đi Valencia vào tối ngày 6/1. Chiếc xe 4 chỗ hiệu Toyta Corolla của họ bị bọn cướp đặt vật nhọn đâm nổ lốp phải dừng lại, không thể chạy thoát.

Bọn cướp đã bắn nhiều phát đạn vào người Spear và Berry khiến hai người chết tại chỗ. Con gái 5 tuổi của họ, bé Maya may mắn thoát chết và hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện ở Valencia.

Vụ án mạng lập tức gây chú ý mạnh không chỉ vì Spear là cựu hoa hậu, cô còn là một phát thanh viên kiêm diễn viên truyền hình nổi tiếng làm việc tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ. Spear năm nay 30 tuổi, đăng quang hoa hậu năm 2004 và về thứ tư trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2005.

Còn chồng cũ của cô, Berry, 39 tuổi, là một doanh nhân người Anh, chủ một công ty du lịch lữ hành tại London. Berry thường xuyên đến Venezuela vì yêu vẻ đẹp của xứ sở này, đồng thời bố anh cũng đang là giáo sư dạy tại Đại học Simon Bolivar ở Caracas. Spear và Berry đã ly dị vào năm 2013, có chung một cô con gái tên là Maya.

Ngày 8/1, cảnh sát ở Puerto Cabello cho biết đã bắt giữ 6 nghi can liên quan vụ giết người cướp của, được cho là thuộc băng đảng Los Rapiditos (Băng tốc độ cao). Cũng trong ngày 8/1, hàng ngàn người dân Venezuela đã biểu tình ở thủ đô Caracas để phản đối tình trạng bạo lực, tội phạm tăng cao ở Venezuela.

Nhiều người, có cả Hoa hậu Hoàn vũ Stefania Fernandez đã lên mạng xã hội (Twitter) để bày tỏ thái độ của mình. Đất nước Venezuela từ nhiều năm nay trở thành tâm điểm chú ý của tình trạng bạo lực và tội phạm, trong đó đáng chú ý nhất là tội phạm cướp của, cướp giật, giết người, tội phạm có tổ chức.

Trong trường hợp của cựu hoa hậu Spear, cô đã từng nói với bạn bè rằng, việc cô đến Miami sinh sống và làm việc cũng là vì để tránh nạn tội phạm và bạo lực đáng báo động ở quê nhà.

Theo báo cáo của Tổ chức Quan sát bạo lực Venezuela (OVV), bạo lực và án mạng ở Venezuela đã tăng rất nhanh, gấp 4 lần trong 15 năm qua. Báo cáo cho biết, số vụ án mạng tại Venezuela trong năm 2013 là 24.763 vụ, tăng 14% so với năm 2012.

Ngay sau vụ sát hại cựu hoa hậu Spear, Tổng thống Nicolas Maduro đã lên truyền hình tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách siết chặt an ninh, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, chống tội phạm cướp của giết người trên toàn quốc. Ngày 8/1, ông Maduro cho triệu tập ngay tất cả các tỉnh trưởng, thị trưởng trên cả nước để họp bàn biện pháp hành động ngay.

Trong số các thị trưởng có cả ông Henrique Capriles, đối thủ chính trị chủ yếu của ông Maduro. Cả hai “đối thủ” lần đầu tiên cùng ngồi chung bàn họp để bàn vấn đề mình quan tâm. Ông Maduro đã ngay lập tức bổ nhiệm một chỉ huy trưởng mới cho lực lượng Cảnh sát Quốc gia.

Giới phân tích tỏ ra lo âu cho khả năng thành công của ông Maduro, và ví cuộc chiến của ông như việc "leo lên ngọn núi cao". Từ khi Tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền năm 1999, ông đã đưa ra nhiều quyết sách chống tội phạm và bạo lực, nhưng việc triển khai các quyết sách luôn gặp khó khăn do thiếu sự thống nhất của các đảng phái đối lập. Lần này, với sự quyết tâm cao độ, ông Maduro đang muốn thực thi sứ mệnh quan trọng mà người tiền nhiệm để lại theo cách khác, khắc phục những nhược điểm trước đây.

“Không ai có thể đứng nhìn. Tất cả hãy cùng có trách nhiệm. Tôi sẽ gánh lấy trách nhiệm của mình" - Tổng thống Maduro phát biểu trong lời kêu gọi cả nước Venezuela cùng chung sức chống bạo lực và tội phạm giết người

V.Trương (tổng hợp)
.
.