Vết trượt của một nữ sinh viên xinh đẹp “mê nghề báo”

Thứ Năm, 25/06/2015, 20:45
Khuôn mặt xinh xắn, dễ thương, cộng thêm cách ăn nói lưu loát, Hòa dễ gây thiện cảm với người khác ngay từ lần gặp đầu tiên. Nếu không vướng vào vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do chính Hòa là chủ mưu, giờ này "hotgirl" đã tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ công chúng để thực hiện ước mơ thành lập công ty tổ chức sự kiện do chính cô làm chủ doanh nghiệp…

Ngày 19/6, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hòa (SN 1993) ở Đoan Hùng, Phú Thọ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tố cáo của người bị hại là chị Phạm Thị Trang, 19 tuổi, sinh viên ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đầu tháng 4/2015, Nguyễn Thị Hòa, người bạn gái mới quen sử dụng nick Facebook "Bống Quậy Nguyễn" nhắn tin nhờ chị Trang thuê hộ 2 bộ máy ảnh cao cấp để phục vụ làm bài tập tốt nghiệp. Lý do mà Hòa đưa ra là cô ta mới mất toàn bộ giấy tờ cá nhân nên không tự đi thuê được.

Nể bạn, chị Trang nhờ bạn là anh Phạm Tuấn Anh ở quận Đống Đa thuê máy hộ Hòa. Trưa 8/4, Hòa cùng anh Tuấn Anh, chị Trang và một người bạn đến cửa hàng máy ảnh tại ngõ Văn Chương II, phường Văn Chương, quận Đống Đa thuê 2 chiếc máy ảnh Canon 5D, 2 ống kính và một số phụ kiện đi kèm có tổng giá trị tài sản là 142 triệu đồng. Sau khi nhận số tài sản thuê trên, Hòa đã mang thẳng đến một hiệu cầm đồ trên đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy để cầm cố lấy số tiền 80 triệu đồng.

Hết thời hạn thuê máy ảnh ở cửa hàng nhưng không thấy Hòa trả, bị chủ cửa hàng thúc giục, chị Trang nhiều lần liên lạc, yêu cầu Hòa mang máy ảnh trả lại cho cửa hàng nhưng Hòa lấy lý do khất lần.  Đến ngày 20/4, Hòa đã vay mượn tiền đến chuộc lại 1 máy ảnh trả lại cửa hàng, còn 1 máy Hòa không có khả năng chuộc lại để trả.

Sau một thời gian liên hệ, thuyết phục Hòa trả nốt số tài sản cho cửa hàng nhưng không được, chị Trang đành đến Công an quận Đống Đa trình báo sự việc. Qua điều tra, ngày 10/6, Công an quận Đống Đa đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi Hòa đang ở nhà tại xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ.

Gặp Nguyễn Thị Hòa tại nhà tạm giữ Công an quận Đống Đa, mặc dù đã được biết sơ qua về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cô gái 22 tuổi này, chúng tôi vẫn thoáng có chút sững sờ vì khuôn mặt xinh xắn, nét đẹp thông minh, trong sáng, nụ cười răng khểnh rất duyên dáng của Hòa khiến người khác khó nghĩ rằng cô có thể "làm liều" đến mức  trở thành tội phạm. "Tất cả là do ăn chơi quá đà. Đến khi hối hận thì không thể quay lại được nữa…" - Cô gái có khuôn mặt xinh như "hotgirl" òa khóc nức nở.

Nguyễn Thị Hòa và những giọt nước mắt ân hận tại cơ quan Công an.

Theo khai nhận của Hòa, từ nhỏ cô đã bộc lộ năng khiếu múa hát và tài hùng biện, thuyết trình trước đám đông. Hòa luôn được thầy cô khen ngợi về khả năng ăn nói lưu loát, thuyết phục người khác. Bất cứ một chủ đề nào, chỉ cần 5 phút chuẩn bị là Hòa có thể lên bục diễn thuyết.

"Em từng tham dự rất nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng và đều đạt kết quả cao. Từ nhỏ, em ước mơ sau này sẽ làm báo. Đến khi học cấp 3, qua tìm hiểu một số trường mới mở chuyên ngành quan hệ công chúng, em thấy hoàn toàn phù hợp với tính cách và khả năng của mình nên đã chọn ngành nghề này để thi đại học.  Công việc này với báo chí cũng gần nhau".

Và Hòa đã thực hiện được ước mơ của mình khi thi đỗ vào chuyên ngành quan hệ công chúng với điểm số khá cao. Yêu thích nghề nghiệp đã lựa chọn nên trong quá trình học, Hòa đã tự liên hệ làm thêm tại một số công ty tổ chức sự kiện để học hỏi kinh nghiệm. 

Môi trường làm việc của nghề tổ chức sự kiện đã cho Hòa rất nhiều mối quan hệ với những người bạn mới mà theo đánh giá của Hòa là họ có tiềm lực kinh tế từ gia đình, hoặc đã có công việc làm ổn định, sẽ giúp cô học hỏi kinh nghiệm làm ăn khi ra trường, hoặc đó sẽ là mối quan hệ tốt cho công việc sau này. Thế nhưng mọi việc không như suy nghĩ, những người bạn mới này chỉ suốt ngày tiệc tùng. Hòa cũng không thể biết họ kiếm tiền được từ đâu. Cuộc chơi thường bắt đầu từ những bữa tiệc xa hoa tại nhà hàng rồi kết thúc bằng tiệc rượu, ăn chơi nhảy nhót ở quán bar. Mỗi buổi vui chơi như vậy cũng mất vài chục triệu đồng.

"Bản thân em là con gái nông thôn, gia đình không có điều kiện nên khi được vào những chốn ăn chơi như thế, em bị lôi cuốn vào những cuộc vui mà không dứt ra được" - Hòa thừa nhận. "Mặc dù không ai bắt ép nhưng khi đã chơi trong nhóm thì tự hiểu hôm nay người này mời, ngày mai đến lượt người khác trả tiền. Trong nhóm, em là người không có tiền. Vì vậy để bằng bạn bằng bè, em phải đi vay mượn".

Với mức độ ăn chơi như vậy nên chỉ sau vài bữa đãi bạn, số tiền nợ đã lên đến hơn 100 triệu đồng. Lúc này Hòa mới hoảng sợ vì số tiền quá lớn. Hằng tháng, bố mẹ Hòa phải vất vả chắt bóp mới đủ cấp cho cô số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng để chi trả tiền thuê nhà trọ và sinh hoạt hằng ngày. Loanh quanh vay người này trả cho người kia cũng không ổn, Hòa nghĩ cách nhờ Trang, một người bạn sinh viên thuê giúp những chiếc máy ảnh đắt tiền để cầm cố lấy tiền trả nợ.

"Em nhờ Trang đi thuê hộ máy ảnh, lúc đó chỉ nghĩ mình "mượn" tạm để trả tiền mọi người, giữ cái uy tín của mình trước rồi về nhà thu xếp trả nợ. Vì nếu là thuê tài sản của cửa hàng thì cũng đỡ mang tiếng và phiền hà hơn là mình đi mượn đồ của bạn bè". Cách lý giải nghe có vẻ hợp lý nhưng Hòa quên mất rằng chính vì thế cô đã gây phiền phức cho cô bạn gái đã vô tư đứng ra giúp Hòa thuê 2 chiếc máy ảnh đắt tiền.

Chỉ đến khi ngồi trong nhà tạm giữ Công an quận Đống Đa, Hòa thấy hối hận thì đã quá muộn. Thời gian bấn loạn lo việc trả nợ, Hòa đã bỏ thi và bị nhà trường đình chỉ việc học. "Lẽ ra giờ này em đã tốt nghiệp đại học và thực hiện ước mơ thành lập một công ty tổ chức sự kiện. Nhưng giờ thì muộn hết rồi. Tất cả đã sụp đổ. Lỗi là do em. Cảm giác giờ đây của em rất hối hận. Em muốn xin lỗi bố mẹ. Bố mẹ đã thương em và lo cho em nhiều…" - Hòa òa khóc nức nở nhưng những giọt nước mắt muộn màng đã không thể cứu vãn cho cô gái có khuôn mặt xinh đẹp như "hotgirl" này. 

H.Vũ
.
.