Vì sao Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi bị khởi tố?

Thứ Bảy, 11/08/2007, 13:30
Được sự "chỉ đạo" của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi, trước khi vào cabin xe để dán tem, lái xe hoặc chủ xe để sẵn tiền ở đấy, kiểm định viên chỉ việc bỏ túi. Cuối ngày ghi lại chi tiết vào sổ, báo cáo lãnh đạo Trung tâm và tổ chức chia nhau mỗi tháng 2 lần.

Như thường lệ, 10h15 ngày 29/6/2007, không khí làm việc ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi (TTĐKXCGQN), thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi (trụ sở tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) đang diễn ra khá lặng lẽ.

Cuộc đột kích bất ngờ...

Những chiếc xe vào đăng kiểm được các đăng kiểm viên thực hiện thật nhanh, gọn, đôi khi chẳng cần phải kiểm tra. Nhìn từ bên ngoài, ai cũng nghĩ: các xe đều đạt! Xe nào cũng được dán tem. Nét mặt chủ, tài xế xe nào cũng hoan hỉ.

Các đăng kiểm viên cũng nhiệt tình, vui vẻ. Tất cả chỉ “ồn ào một tí” khi có sự xuất hiện bất ngờ của các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi (PC15).

Đăng kiểm viên Nguyễn Đăng Tuấn, bị bắt quả tang khi đang lấy 100.000 đồng để trên cabin xe ôtô 76K-5111 (của ông Nguyễn Văn Vinh, ở huyện Mộ Đức) đút vào túi. Lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc, nơi ở của Tuấn được thực hiện ngay sau đó.

Tại phòng làm việc của Tuấn, Lực lượng Công an thu giữ trên 1 triệu đồng và 29 giấy tờ liên quan đến việc “nhận tiền bồi dưỡng”. Tại nhà riêng của Tuấn (tổ 10, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 82 lượng vàng (9999), 45 triệu đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ liên quan khác.

Tuấn thừa nhận, có 18 triệu trong số tiền 45 triệu trên và hơn 1 triệu đồng trong tủ phòng làm việc là tiền “nhận hối lộ” của các lái xe, chủ xe khi đến thực hiện đăng kiểm.

Từ lời khai của Nguyễn Quang Tuấn và các chứng cứ thu thập được, 14h ngày 2/7/2007, Lực lượng Công an tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Đức Quảng - Giám đốc TTĐKXCGQN về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong việc đăng kiểm xe cơ giới để nhận tiền trái pháp luật”.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, sáng ngày 6/7/2007, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Nguyễn Đức Quảng.

"Luật chung chi" được thực hiện như thế nào?

Trước đó, Nguyễn Đức Quảng làm đăng kiểm viên tại TTĐKXCGQN. Đến tháng 12/2004 thì được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm này. Giám đốc Quảng đã trực tiếp chỉ đạo đăng kiểm viên Nguyễn Quang Tuấn thiết lập “luật chung chi” đối với các lái, chủ phương tiện khi mang xe đến đăng kiểm.

Theo điều tra ban đầu, mỗi ngày TTĐKXCGQN kiểm định khoảng 50 - 80 chiếc ôtô. Để cho nhanh, các lái và chủ xe phải “làm luật” từ 100 đến  700.000đồng/lần kiểm định. Nghĩa là, trung bình mỗi ngày Trung tâm thu lợi bất chính từ tiền hối lộ của lái, chủ xe khoảng 20 triệu đồng.

Người trực tiếp thực hiện việc “nhận” theo chỉ đạo của ông Quảng là đăng kiểm viên Nguyễn Quang Tuấn (thực hiện khâu cuối cùng là dán tem, giao sổ cho chủ xe và... nhận tiền).

Cơ quan công an thực hiện lệnh khám xét nhà riêng ông Quảng.

Các trinh sát Phòng PC15 Công an Quảng Ngãi cho biết: thủ đoạn “nhận phong bì” của cán bộ đăng kiểm tại Trung tâm khá tinh vi. Trước khi Tuấn vào cabin xe để dán tem, thì lái xe hoặc chủ xe đã để sẵn tiền ở đấy. Kiểm định viên chỉ việc bỏ vào túi.

Số tiền thu được cuối ngày Tuấn ghi lại chi tiết vào sổ, báo cáo lãnh đạo Trung tâm và tổ chức chia nhau mỗi tháng 2 lần. Người nhiều được khoảng 8 triệu, ít nhất cũng hơn 3 triệu đồng.

Riêng Nguyễn Đức Quảng và Nguyễn Quang Tuấn “thu nhập” dao động từ 28 đến 38 triệu đồng sau mỗi lần chia. Việc “ăn chia” được thực hiện rõ ràng bắt đầu từ tháng 12/2006.

Để bưng bít thông tin, Nguyễn Đức Quảng chỉ đạo chia cho tất cả cán bộ, nhân viên, kể cả bảo vệ (tùy vị trí công tác mà mức chia khác nhau) và để dành một khoản riêng để quà cáp, biếu xén đối ngoại.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi sau sự cố "mất người"

Ngay sau khi Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giam đối với 2 ông Nguyễn Đức Quảng và Nguyễn Quang Tuấn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Chữ - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Chữ nói: "Tôi rất bất ngờ và lấy làm tiếc trước vụ việc tiêu cực này. Năm 2005, lãnh đạo Sở cũng đã nghe dư luận bàn tán và yêu cầu Trung tâm kiểm điểm làm rõ, nhưng ngay sau đó Trung tâm đã báo cáo “không có tiêu cực”.

Vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở cũng có một phần trách nhiệm. Trước mắt, Sở đã cử một đồng chí Phó giám đốc trực tiếp quản lý, điều hành, nhằm đảm bảo mọi hoạt động của Trung tâm diễn ra bình thường; đồng thời đã thông báo tuyển dụng 10 kỹ sư chuyên ngành cơ khí ôtô, máy kéo, cơ khí động lực bằng hình thức xét tuyển nhằm bổ sung về nhân lực.

Đối với số cán bộ, đăng kiểm viên còn lại của Trung tâm, Sở đã họp ổn định tư tưởng, động viên anh chị em yên tâm làm việc, mặt khác động viên những ai có liên quan đến sai phạm thì liên hệ thành khẩn khai báo với Cơ quan Công an. Đối với các cá nhân bị bắt, Sở cũng đang chờ quyết định của Cơ quan Công an mới ra quyết định đình chỉ chức vụ, công tác".

Thượng tá Đỗ Thành Lê, Trưởng phòng PC15, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản trái pháp luật của Giám đốc và nhân viên TTĐKXCGQN là có tổ chức, hoạt động từ nhiều năm nay.

Thực hiện đăng kiểm không đạt chất lượng dẫn đến việc tràn lan xe hết đời vẫn được lưu hành trên địa bàn, gây mất trật tự an toàn giao thông và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Quảng Ngãi.

Sau gần 20 ngày điều tra mở rộng, lúc 7h30 ngày 18/7/2007, lực lượng Cảnh sát diều ra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Hữu Thông, thường trú tại 878, Quang Trung, TP Quảng Ngãi, cán bộ TTĐKXCGQN về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Thông chính là một mắt xích mới trong đường dây nhận hối lộ có tổ chức này.

Hiện tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục mở rộng vụ án

Võ Thanh Việt
.
.