Nhức nhối tội phạm buôn bán người qua biên giới:

Vì tiền, bán cả người thân

Thứ Năm, 02/08/2018, 06:53
Vụ việc Đặng Văn Thùy (50 tuổi, ở xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi đang cùng người tình mang bán đứa con gái ruột qua bên kia biên giới cho thấy tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, nguy hiểm, bất chấp mọi thủ đoạn. Không chỉ lừa bán người dưng, mà vì đồng tiền, các đối tượng này sẵn sàng bán cả những người thân, thậm chí, bán cả sinh linh vẫn còn trong bào thai...

Những kẻ táng tận lương tâm

Chứng kiến cảnh bố bị còng tay đưa vào buồng giam, đứa con gái 4 tuổi của Đặng Văn Thùy đã khóc nấc lên... đòi lại bố. Thế nhưng, đứa bé còn quá nhỏ không thể hiểu rằng nó vừa may mắn được giải cứu khỏi hành động vô lương tâm của chính người cha mình. Đặng Văn Thùy dửng dưng khai nhận chỉ vì muốn có tiền ăn tiêu nên đã cùng với người tình là Nguyễn Thị Trang (21 tuổi, ở xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) rắp tâm đưa đứa con gái ruột của mình sang Trung Quốc bán chỉ để nhận 10 triệu đồng...

2 đứa con nhỏ của anh Hoàng Ngọc Cường (ở phường Lộc Hòa, TP Nam Định) cũng nằm trong số những đứa trẻ may mắn được giải cứu khỏi bàn tay của những kẻ mua bán người. Sau niềm hạnh phúc được đón các con trở về, gia đình anh Cường vô cùng bất ngờ và phẫn uất khi biết được kẻ nhẫn tâm lừa bán các cháu nhỏ sang Trung Quốc chính là người cô ruột, hiện đang sống tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, cách đây 20 năm, Hoàng Thị Hồng cũng là nạn nhân của một vụ mua bán người. Hồng bị lừa bán sang Trung Quốc, đã từng trải qua những ngày tháng tủi nhục ở xứ người rồi làm vợ một người đàn ông ở tỉnh Quảng Đông.

Đối tượng Hồng khai nhận là sau khi đến nhà người quen cũng là một phụ nữ Việt Nam lấy chồng ở Quảng Đông (Trung Quốc) thì được bắt mối làm ăn. Đối tượng này đặt vấn đề với Hồng về Việt Nam tìm trẻ em đưa sang Trung Quốc bán với giá mỗi cháu là 10.000 nhân dân tệ.

Đã có nhiều phụ nữ và trẻ em là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc được giải cứu trở về.

Trong một lần về thăm quê ở Nam Định, lợi dụng lúc vợ chồng anh ruột đi vắng, Hồng đã đưa 2 cháu là Hoàng Ngọc K. (6 tuổi) và Hoàng Ngọc Khánh L. (2 tuổi) bắt xe đi Móng Cái để đưa sang Trung Quốc bán. Nhờ sự trình báo kịp thời của gia đình anh Hoàng Ngọc Cường, lực lượng Bộ đội Biên phòng tại Móng Cái đã triển khai biện pháp nghiệp vụ để giải cứu 2 nạn nhân.

Một vụ việc đau lòng khác được lực lượng chức năng TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện bắt giữ cách đây chưa lâu khi một người mẹ trẻ đang tâm bán con trong khi mới chỉ là bào thai ở tháng thứ 7. Người mẹ vô nhân tính đó là Phan Ngọc Ánh (ở TP Hồ Chí Minh), đã nại ra hoàn cảnh khó khăn về kinh tế không đảm bảo được cuộc sống nên hứa với một “đối tác” Trung Quốc sẽ bán đứa con đang trong bụng sau khi sinh ra với giá 50.000 nhân dân tệ. Trong quá trình tìm đường xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để thực hiện “hợp đồng” thì Ánh bị Công an kiểm tra phát hiện bắt giữ.

Thành phố vùng biên Móng Cái hằng ngày tấp nập hàng ngàn lượt người qua lại giao thương, thăm thân, du lịch, khám chữa bệnh... Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe đi đến nhiều địa phương trên cả nước. Từ đặc điểm này, Móng Cái trở thành địa bàn trung chuyển “nóng” của nhiều vụ mua bán người.

Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Móng Cái) cho biết, trong thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ mua bán người, giải cứu được nhiều nạn nhân, trong đó phần lớn là phụ nữ, còn lại là trẻ em. Mà hoạt động của tội phạm mua bán người qua biên giới ngày càng tinh vi, nguy hiểm, bất chấp mọi thủ đoạn...

Được lực lượng chức năng giải cứu đưa về đến biên giới Việt Nam, Nguyễn Thị H. cùng bạn là Hoàng Thị P., cả 2 đều sinh năm 1993, ở huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, vẫn không dám tin đó là sự thật. Cả 2 cô gái cứ hỏi đi hỏi lại xem mình đã thực sự được trở về an toàn hay chưa. Bởi lẽ họ vẫn còn bị ám ảnh những ngày tháng bị giam hãm, hành hạ, bị cưỡng ép bán dâm trong một nhà chứa ở bên kia biên giới.

Và người đưa các thôn nữ này đến địa ngục trần gian chính là cô ruột của Nguyễn Thị H. Đó là Nguyễn Thị Thu (37 tuổi), mấy năm trước đây cũng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông hơn chị ta đến 20 tuổi. Khi trở về quê, Thu trong vai là người buôn bán giàu có và muốn tuyển phụ nữ sang Trung Quốc bán hàng thuê cho mình.

Đã có nhiều phụ nữ và trẻ em là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc được giải cứu trở về.

Rủ rê người làng, hàng xóm không được, Thu quay sang gạ gẫm đứa cháu ruột đang thất nghiệp cùng đứa bạn thân đi theo mình. Vừa qua biên giới, Thu bán trao tay cho một người khác lấy mỗi người 15.000 nhân dân tệ rồi nhanh chóng biến mất...

Chị Đoàn Thị L. (40 tuổi, ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cũng là một nạn nhân của tội phạm mua bán người may mắn được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh giải cứu, đau khổ kể lại dã tâm của người chồng mà bấy lâu nay đã gửi trọn niềm yêu thương. Cũng do hoàn cảnh đều là người đã từng có gia đình nhưng không trọn vẹn nên chị L. về sống cùng với Nguyễn Văn Cường.

Mặc dù không có hôn thú, chỉ là vợ chồng hờ nhưng chị L. và Cường đã có nhiều năm chung sống hạnh phúc. Chị L. đi làm công nhân ở gần nhà, còn Cường làm ăn buôn bán khi đưa hàng ra Lạng Sơn, khi lại chuyển sang Móng Cái. Không ở bên cạnh nhau hằng ngày nhưng mỗi lần Cường về là lại đưa chị L. đi du lịch mua sắm, thậm chí còn đưa đến thăm hỏi gia đình, bạn bè 2 bên.

Cũng từ đây, chị L. dành hết tình cảm chăm chút cho mối quan hệ giữa 2 người, bởi chị tin rằng số phận cuối cùng cũng đã run rủi cho mình tìm được một bến đỗ. Thế nhưng, không ngờ rằng, Cường đang âm mưu vô cùng bạc ác. Cường coi chị L. như một món hàng, sau khi hắn đã “sử dụng” chán chê thì đem đi bán.

Chờ đến dịp cuối năm, Cường vờ rủ chị L. ra Móng Cái mua sắm đồ chuẩn bị đón tết. Đưa chị L. qua bên kia biên giới, Cường lộ nguyên hình là kẻ buôn người, lạnh lùng nhận tiền rồi chuyển “hàng” cho một người Trung Quốc đưa về một động mại dâm.

Tăng cường công tác phòng ngừa

Theo số liệu thống kê trong vòng 5 năm qua, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 30 vụ, 46 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 40 phụ nữ, 11 trẻ em, trong đó có 4 trẻ sơ sinh. Công an TP Móng Cái phối hợp với các Đồn Biên phòng và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận từ Cục Công an thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, 116 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.

Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh Thượng tá Nguyễn Văn Thiềm cho biết, qua nhiều vụ giải cứu các nạn nhân, phần lớn đều là phụ nữ dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, có nhu cầu tìm việc làm, tìm bạn đời hay một số ít ham chơi, lười lao động nên dễ bị lừa gạt.

Tuyên truyền là biện pháp hữu hiệu cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa phòng tránh cạm bẫy của bọn mua bán người.

Khi bị bán sang khu vực vùng sâu, vùng xa của nước bạn, hầu hết họ chịu cuộc sống rất khổ cực, bị bóc lột cả về thể xác và tinh thần. Nhiều người trở thành nô lệ tình dục trong một số gia đình mà đàn ông nghèo khó, bị bán vào các động mại dâm...

Đáng chú ý, có những vụ mua bán trẻ em, các đối tượng bằng cách tiếp cận những phụ nữ cơ nhỡ, khó khăn rồi dụ dỗ họ sang Trung Quốc sinh nở và mua luôn đứa trẻ tại bệnh viện. Còn các vụ mua bán phụ nữ, các đối tượng chủ yếu là phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc hoặc cư trú trái phép tại Trung Quốc câu kết với số đối tượng trong nội địa. Bằng các chiêu thức dụ dỗ thông qua mạng xã hội hay điện thoại làm quen, đưa đi chơi, du lịch, đi tìm việc có thu nhập cao rồi đưa nạn nhân vượt biên theo đường tiểu mạch sang Trung Quốc bán.

Thậm chí có những đối tượng trước kia là nạn nhân, sau vì những cám dỗ đã quay lại hành nghề buôn bán người. Hoạt động buôn bán người ngày càng tinh vi, có tổ chức, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý và giải cứu nạn nhân.

Để đấu tranh, giải cứu nạn nhân mua bán người hiệu quả, những năm qua công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của Việt Nam cũng như giữa Việt Nam với Trung Quốc ngày càng được tăng cường. Khi tiếp nhận đơn, điện thoại cầu cứu của nạn nhân, người nhà nạn nhân, lực lượng chức năng lập tức sẽ viết thư thông báo và trao đổi qua đường dây nóng với cơ quan chức năng của Trung Quốc phối hợp điều tra, bắt giữ.

Theo đó mà có những vụ việc nạn nhân đã được chuyển đến tận tỉnh Sơn Đông cách Đông Hưng (Trung Quốc) hàng nghìn cây số, vào tận các bản làng vùng sâu, vùng xa, song lực lượng chức năng nước bạn vẫn nhiệt tình hỗ trợ và giải cứu thành công.

Cùng với đó, từ nhiều năm nay, thành phố Móng Cái đã thành lập, tổ chức và duy trì tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó công tác phòng chống nạn mua bán người trên địa bàn được đặc biệt quan tâm, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Đặc biệt, lực lượng công an luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng để triển khai các biện pháp tuần tra, kiểm soát, nhất là ở những đường mòn, đường tiểu mạch; thường xuyên cập nhật, thống kê các đối tượng nghi vấn, cũng như trao đổi thông tin về nạn nhân cần giải cứu, tiến hành quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng có biểu hiện nghi vấn về hành vi mua bán người, không để hình thành băng nhóm, đường dây...

V.Huy
.
.