Viện dưỡng lão Naiot Kaipat: "Địa ngục trần gian" của người cao tuổi Israel

Thứ Sáu, 03/03/2017, 18:00
Cảnh sát Israel hôm 19-2 bắt giữ 5 nhân viên bị ghi hình bằng camera giấu kín ngược đãi và hành hạ các cụ già tại viện dưỡng lão. Trong một tuyên bố, cảnh sát xác minh 5 nghi phạm có hộ khẩu thường trú ở Haifa, Nazareth và Kiryat Yam. Họ bị bắt vì tình nghi đánh đập, thóa mạ và đe dọa người già.

Là một phần cuộc điều tra Yedioth Ahronoth, nhà báo Ariela Sternbach đã ghi nhận những trường hợp nghiêm trọng về bạo lực, lạm dụng người cao tuổi tại Naiot Kaipat ở Haifa. Vụ việc gây chấn động lớn và dẫn tới khủng hoảng lớn trong ngành công nghiệp điều dưỡng.

Hình ảnh và video về tình trạng đáng bạo động tại Viện dưỡng lão Naiot Kaipat ở Haifa đã được phát sóng trên truyền hình Israel đêm 18-2 với phóng sự đặc biệt nêu chi tiết về điều kiện sống khổ sở như ngục tù mà những người cao tuổi phải chịu đựng.

Video xác nhận một số nhân viên đánh đập các cụ già, thậm chí dùng sức quăng họ lên giường hoặc đặt trên xe lăn, trói họ trên giường vào ban đêm, không thay tã lót, uống rượu chè chén lu bu ngay trong giờ làm việc và đe dọa sẽ mạnh tay hơn nếu các cụ tiết lộ cho người khác biết chuyện gì đang xảy ra.

Một nam nhân viên điều dưỡng đã kể chi tiết câu chuyện cho một thám tử về tình trạng ngược đãi khủng khiếp, nhân viên bắt các cụ già phải thức dậy lúc 2 giờ sáng để thay quần áo và đẩy họ lên xe lăn để ăn sáng. Các cụ phải ở trên xe lăn nhiều giờ cho đến tận sáng, trong khi các nhân viên trở về nhà hoặc phòng làm việc để ngủ.

Viện dưỡng lão Naiot Kaipat.

Đoạn phim nhạy cảm đã khiến nhiều người dân Israel căm phẫn, bao gồm cả quan chức chính phủ. Thượng nghị sĩ Itzik Shmuli, một thành viên Đảng Đoàn kết Do Thái đề xuất lắp đặt camera ở tất  cả các viện dưỡng lão để bảo vệ người cao tuổi ốm đau.

Camera hoạt động 24/24 giờ, do đó các nhà chức trách có thể dễ dàng trích xuất bằng chứng trong trường hợp có khiếu nại tố cáo.

"Người cao tuổi ốm yếu ở một số cơ sở dưỡng lão đã trở thành bao cát chịu đựng bạo lực và hành hạ. Chúng ta cần phải tăng cường bảo vệ người già và chúng ta cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của các cụ, đặc biệt, phải xét xử bất kỳ ai có hành vi bạo lực với họ", ông Shmuli cho biết.

Bộ trưởng Công an Israel Giland Erdan đồng ý với quan điểm đó, ông đau xót nói: "Báo cáo điều tra phát hiện tình cảnh khủng khiếp và thương tâm. Cá nhân tôi hứa và sẽ nhanh chóng đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử trước công lý. Không có hành vi tội phạm nào tàn ác bằng đánh đập người không thể tự vệ".

Bộ Y tế Israel, cơ quan giám sát hoạt động của các viện dưỡng lão hứa sẽ phát động một cuộc điều tra đối với cơ sở bị tố cáo và tăng cường thêm nguồn lực để giám sát hoạt động chăm sóc người cao tuổi trên toàn quốc.

Viện dưỡng lão Naiot Kipat Hazahav đã triệu tập tất cả các nhân viên trong một cuộc họp vào sáng 19-2 để nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sự cố được nêu trong hồ sơ và tầm quan trọng phải tuân thủ quy trình làm việc nghiêm ngặt.

Viện dưỡng lão thừa nhận trong một tuyên bố rằng "bằng chứng được trình bày trong bản báo cáo thật bi thảm. Khi chúng tôi tiếp nhận tư liệu hôm 16-2, chúng tôi ngay lập tức gửi đơn truy tố đến cơ quan cảnh sát. Biện pháp kỷ luật cũng được thực hiện, bao gồm triệu tập nhân viên tường trình”.

"Chúng tôi sẽ không thoái thác trách nhiệm, đó là lý lo chúng tôi thành lập một tổ điều tra nhằm đảm bảo tình trạng này sẽ không xảy ra trong tương lai. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu Bộ Y tế  thực hiện công tác điều tra độc lập để đảm bảo sự kiện này không tái diễn", đại diện viện dưỡng lão nêu rõ.

"Chẳng hạn, chúng tôi đã tiếp nhận đề xuất của Bộ Y tế lắp đặt camera tại viện dưỡng lão, bao gồm bên trong phòng. Chúng tôi sẽ bắt đầu lắp camera trong tuần này đồng thời thành lập một phòng kiểm soát sử dụng công nghệ hiện đại. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, camera sẽ được lắp đặt khi có sự chấp thuận của các cụ", đại diện viện dưỡng lão cho biết. Thẩm phán Tòa án Haifa cũng tăng thêm 2 ngày tạm giam đối với 4 nhân viên bị tố cáo ngược đãi bệnh nhân cao tuổi gồm: Sergey Mitrokhin, Peter Guskov, Andrey Kis và Hussam Abu Ahmad.

Khôi Nguyên (theo thông tấn Ynet)
.
.