Vợ chồng chủ phòng khám đa khoa lừa đảo hơn 14 tỉ đồng

Thứ Năm, 26/07/2012, 16:40

Trong lúc con đường công danh đang ổn định, thì một cặp vợ chồng mải mê bám đuổi khát vọng làm giàu từ kinh doanh cà phê - giải khát cho đến dịch vụ y tế tư nhân, nhưng kết cục cả hai đều phải đếm bước vào trại tạm giam sau những phi vụ lừa đảo chiếm đoạt 14,690 tỉ đồng. Giữa tháng 7/2012, Công an tỉnh Bình Định đã chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan kiểm sát cùng cấp để truy tố cặp vợ chồng đó về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong lý lịch bị can, người chồng là Lê Minh Hà, 43 tuổi, còn vợ là Nguyễn Thị Kim Tuyến, 45 tuổi, trú ở 22A Lê Xuân Trữ, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Hà rời Trường PTTH Quang Trung, TP Quy Nhơn giữa năm 1987 và được đào tạo chuyên môn tại Trường cao cấp nghiệp vụ ngân hàng II - nay là Trường đại học ngân hàng TP HCM.

Trong số những người bạn thời đó, Hà yêu Tuyến - một nữ sinh viên cùng khóa có giọng nói đậm chất Nam bộ và đã nên duyên chồng vợ sau ngày tốt nghiệp. Cuộc mưu sinh khiến Hà phải lưu lại TP HCM và được tuyển dụng làm kế toán ở Văn phòng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại phía Nam, còn Tuyến đảm nhiệm công việc kế toán cho một số doanh nghiệp tư nhân. Hơn hai năm sau đó, Hà về lại quê nhà làm nhân viên kế toán Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Định. Sau một thời gian công tác năng động, tích cực, Hà được bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng Tin học, còn Tuyến làm kế toán ở Bệnh viện đa khoa Bình Định.

Bằng nguồn thu nhập tiền lương mỗi tháng, vợ chồng Hà - Tuyến có cuộc sống tạm ổn định với tổ ấm hạnh phúc hai đứa con, thế nhưng khát vọng làm giàu đã thôi thúc họ tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khởi đầu từ chuyện góp vốn với chị Huỳnh Thị Vân - nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để mua lô đất 26 Võ Xán, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn với giá 1,680 tỉ đồng. Thừa biết không có đủ năng lực tài chính, nhưng khi nghe Tuyến thuyết phục, Hà đã thuận tình cùng vợ vay tiền đầu tư từ cuối năm 2005. Sau khi mua lô đất đó, vợ chồng Hà - Tuyến đã thế chấp, vay tiền tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bình Định để đầu tư xây dựng quán cà phê giải khát Ngôi Sao.

Ba năm sau đó, thị trường đất đai ở Quy Nhơn lên "cơn sốt giá" cũng là lúc chị Vân cần xây dựng nhà nên đề nghị vợ chồng Hà - Tuyến bán lô đất cho người khác, hoặc thanh toán một nửa tiền theo giá thị trường tại thời điểm đó. Không có tiền nhưng vợ chồng Hà - Tuyến vẫn thỏa thuận nhận nợ chị Vân 3 tỉ đồng và gợi ý "đối tác" vay tiền của người khác để mua đất, xây nhà, đồng thời cam kết sẽ trả nợ gốc và lãi trước năm 2009.

Để có tiền trả nợ cho chị Vân theo cam kết, vợ chồng Hà - Tuyến đã đánh bài… liều khi vay tiền của nhiều người với nhiều mức lãi suất khác nhau, trong khi hiệu quả kinh doanh quán cà phê Ngôi Sao thấp kém dần. Đến khi bị đòi nợ ráo riết, vợ chồng Hà - Tuyến không chịu bán lô đất, mà tiếp tục vay 4 tỉ đồng của bà Nguyễn Thị Trâm ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn với mức lãi suất mỗi tháng 15% để lấy tiền chi trả các khoản nợ trước đó.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam vợ chồng Lê Minh Hà - Nguyễn Thị Kim Tuyến. Ảnh : Xuân Linh.

Đến thời điểm này, chẳng biết có phải do mù quáng trước những khoản nợ chồng chất hay do tự tin có thể tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả hơn, vợ chồng Hà - Tuyến thế chấp lô đất có quán cà phê Ngôi Sao cho Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Định, đồng thời huy động thêm vốn vay từ nhiều người, thành lập Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ SPC do Nguyễn Thị Kim Tuyến đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT và đầu tư xây dựng Phòng khám đa khoa Thảo Sanh để thực hiện dịch vụ y tế tư nhân.

Với số tiền lãi phải trả cho ngân hàng và một số chủ nợ khác mỗi tháng khoảng 1 tỉ đồng, trong khi nguồn thu từ cơ sở Thảo Sanh không đáng kể, nên chẳng bao lâu vợ chồng Hà - Tuyến phải đối mặt với nhiều khoản nợ chồng chất. Và khi bệnh "sĩ" khởi phát trong tâm tưởng, thì nỗi lo vỡ nợ khiến cho vợ chồng Hà - Tuyến thật sự mù quáng trước những tính toán sai lầm khi họ tiếp tục lao vào vòng xoáy huy động vốn vay của người sau để chi trả các khoản nợ trước. Từ vị thế công chức - viên chức có thu nhập tiền lương ổn định, vợ chồng Hà - Tuyến phải xin nghỉ việc và tất bật xuôi ngược nhiều nơi để vay tiền đối phó với các khoản nợ. Để thuyết phục được bên cho vay, lúc thì vợ chồng Hà - Tuyến giở chiêu nói dối "đầu tư thêm trang thiết bị y tế, mở rộng dịch vụ khám - chữa bệnh", khi thì bảo rằng "cần tiền đáo hạn vốn vay ngân hàng"…

Đến cuối năm 2011, khi nhiều chủ nợ cùng gặp nhau tại một điểm… đòi nợ thì sự thật mới đổ bể, số tiền vợ chồng Hà - Tuyến đã lừa đảo chiếm đoạt của 24 người thân quen ở Bình Định lên tới 14,690 tỉ đồng. Trong số đó tại huyện Phú Mỹ, chị Lê Thị Lượng bị chiếm đoạt hơn 5,4 tỉ đồng; chị Đặng Thị Vân Trang hơn 3,4 tỉ đồng. Xót xa nhất là cụ Nguyễn Thị Phương Mai, 76 tuổi, ở cạnh nhà của Hà - Tuyến cũng bị "mất đứt" 31 triệu đồng dành dụm bấy lâu…

Khi Cơ quan CSĐT (PC45) Công an tỉnh Bình Định vào cuộc xác minh mới phát hiện tài sản nhà đất của Lê Minh Hà - Nguyễn Thị Kim Tuyến và toàn bộ trang thiết bị y tế lắp đặt ở Phòng khám đa khoa Thảo Sanh đã thế chấp tại các Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Phú Tài, Chi nhánh Ngân hàng Quân đội tại TP Quy Nhơn.

Và điều đáng nói là ngoài số tiền lừa đảo chiếm đoạt 14,690 tỉ đồng, vợ chồng Hà - Tuyến còn treo nợ gần 600 triệu đồng từ các giao dịch dân sự như mua tân dược của Công ty cổ phần Việt Nga, mua thiết bị y tế của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ HIPT, mua vật tư của ông Hoàng Văn Quý ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, nợ tiền tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bình Định.

Kẻ lừa đảo đương nhiên phải trả giá đắt trước pháp luật, nhưng từ vụ án này nhiều người sẽ có thêm một bài học trước mức lãi suất hấp dẫn của dịch vụ… tín dụng đen được khởi động bằng những lời lẽ dẻo ngọt

Phan Thế Hữu Toàn
.
.