Vợ trùm khủng bố Bin Laden nói về chồng

Thứ Năm, 29/10/2009, 06:40
Trong thế giới của Osama bin Laden phụ nữ không được phép rời khỏi nhà, những cô gái mới 12 tuổi phải lấy chồng là những chiến binh Al-Qaeda, còn chó nuôi được dùng làm mục tiêu tập bắn...

“Một đêm ở Khartoum, thủ đô của Sudan, Osama bin Laden quyết định đưa cả gia đình ông ta gồm 4 bà vợ và 14 đứa con vào cuộc hành trình cắm trại đặc biệt. Bin Laden lái xe đến sa mạc, tìm một vị trí biệt lập rồi bảo những đứa con trai lớn đào những cái hào trong cát có chiều dài đủ cho mỗi người. Đó là đầu thập niên 90. Bin Laden tin rằng sẽ xảy ra cuộc chiến giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây. Và ông ta muốn huấn luyện con cái mình thành những chiến binh sẵn sàng trở thành những quả bom người.

Mỗi đứa con, gồm cả hai đứa chỉ mới 1 và 2 tuổi, bị buộc phải trèo xuống nằm trong những cái hố sâu hoắm đó. Không có nước hay thức ăn. Khi đêm xuống, bọn trẻ phải nằm đó cố gắng tìm cách chống chọi với cái lạnh của sa mạc”.

Đó là tiết lộ của Najwa Ghamen, vợ của Osama bin Laden, và đồng tác giả Omar, người con trai thứ 4 của bà, trong cuốn hồi ký sắp xuất bản trong tháng 11 tới đây có tựa đề "Lớn lên cùng Bin Laden" do Nhà xuất bản  St. Martin's Press ấn hành. Hiện nay bà Najwa, 51 tuổi, sống xa Bin Laden, tại một khu vực bí mật ở Trung Đông cùng với Omar, con trai thứ 4 trong số 11 đứa con của bà. Trong năm 2008, Omar đã chính thức xin vào nước Anh nhưng đã bị từ chối vì nghi ngờ anh còn trung thành với người cha trùm khủng bố của mình.

Omar công khai thừa nhận trước đây anh được Al-Qaeda huấn luyện khủng bố ở Afghanistan nhưng anh đã từ bỏ nó. Omar có kế hoạch đến sống ở ngôi làng Moulton ở Cheshire (Anh) cùng với vợ người Anh là Jane Felix-Browne nhưng đơn xin cấp visa của anh đã bị bác bỏ.

Trong thế giới của Osama bin Laden phụ nữ không được phép rời khỏi nhà, những cô gái mới 12 tuổi phải lấy chồng là những chiến binh Al-Qaeda, còn chó nuôi được dùng làm mục tiêu tập bắn. Câu chuyện của bà Najwa cho chúng ta thấy một Bin Laden luôn bị ám ảnh với người cha đã chết từ lâu, gây khiếp sợ cho phụ nữ và coi con cái không hơn những tấm bia đỡ đạn!

Najwa lớn lên trong một cuộc nổi loạn trong thành phố cảng Latakia ở Syria. Bà từ chối giấu mái tóc và ăn mặc quần áo sặc sỡ, không che mặt hay tay. Najwa gặp em trai họ 9 tuổi Osama (con của người cô) của mình khi mới lên 7 tuổi. "Đó là một cậu bé đứng đắn, chu đáo. Kiêu hãnh nhưng không kiêu ngạo. Tế nhị nhưng không yếu đuối. Nghiêm nghị nhưng không khắt khe và hổ thẹn hơn cả cô gái trinh trắng dưới tấm khăn che mặt", Najwa viết trong hồi ký.

Osama là con trai của Mohammed Bin Laden, vua xây dựng và một trong những người giàu nhất Arập Xêút, một người cha rất khắt khe với con cái. Mohammed rất thích thú khi bảo các bà vợ của mình bỏ khăn che mặt ra để đám đầy tớ chọn ra một người mà họ cho là đẹp nhất. Mẹ của Osama, do quá mệt mỏi vì những trò đùa quái đản như thế nên đã ly dị chồng.

Osama chỉ có một lần duy nhất được nói chuyện mặt đối mặt với cha mình. Osama được giáo dục tôn giáo rất cẩn thận và nhanh chóng trở thành một người cực kỳ bảo thủ. Osama và Najwa kết hôn năm 1974, lúc đó chú rể 17 tuổi và cô dâu mới 15. Nhảy múa, vui đùa và tiếng cười đều bị cấm trong đám cưới - dấu hiệu báo trước một cuộc hôn nhân không niềm vui.

Sau đám cưới, hai vợ chồng lập tức đi đến Jeddah, Arập Xêút, nơi Najwa bị bắt buộc mang mạng che mặt và áo dài màu đen che kín người. Lúc này Najwa không còn được đến trường, chơi tennis hay theo đuổi nghệ thuật. Najwa hầu như mang thai liên tục vì Osama nói điều đó rất quan trọng để có nhiều chiến binh cho Hồi giáo.

Omar Osama Bin Laden và vợ người Anh Jane Felix-Brown trong một cuộc phỏng vấn ở Ai Cập năm 2008.

Najwa sống với chế độ cấm cung, chỉ được phép giao tiếp với các thành viên trong gia đình. Trong gần 30 năm hôn nhân, Najwa chỉ được phép rời nhà để đi thăm người thân hay đi sang một căn nhà khác. Những tiện nghi gia đình như máy lạnh, tivi và điện thoại đều bị cấm, thậm chí đồ chơi cho trẻ con cũng không có. Osama không màng đến y học phương Tây và chỉ chữa bệnh suyễn của mình bằng củ hành và sáp ong.

Năm 1979, Osama và Najwa đến thăm nước Mỹ. Osama gặp Abdullah Azzam, người thầy tinh thần của ông ta giảng dạy thánh chiến Hồi giáo (jihad) ở Los Angeles, trong khi Najwa ở lại Indianapolis với một người bạn của gia đình. Najwa nhớ lại, một người đàn ông đã nhìn chằm chằm vào cách ăn mặc kiểu Hồi giáo của bà khi hai vợ chồng ra sân bay để trở về Arập Xêút.

Bin Laden trở thành “anh hùng” ở Arập Xêút bởi vì ông ta chiến đấu chống người Nga ở Afghanistan. Nhưng Bin Laden bắt đầu xung đột với hoàng gia sau khi họ phớt lờ đề nghị trợ giúp quân sự của ông ta và để mặc cho người Mỹ giải phóng Kuwait năm 1991.

Sau đó dưới sức ép từ nhà vua, Osama bin Laden buộc phải sống lưu vong ở Sudan. Najwa và Omar mô tả giai đoạn đó có 2 Osama. Một Osama vui thú với việc chăm sóc hoa hướng dương trong vườn. Một Osama khác cầm súng AK. Cuối cùng, Osama cũng bị Sudan trục xuất.

Năm 1996, Osama bắt tay với Taliban và sống trong nhà đất ở vùng núi Tora Bora. Nhà bếp của Najwa chỉ có độc nhất cái bếp gas du lịch để nấu nước cho 10 đứa con. Bọn trẻ ngủ trên đệm bông trải trên sàn bê tông và không có đồ đạc gì. Lúc này Bin Laden đã có kế hoạch biến những đứa con của mình thành những chiến binh đánh bom liều chết. Omar có lần hỏi thẳng Osama về nỗi ám ảnh jihad của ông ta: "Thưa cha, khi nào thì sự giết chóc và chiến tranh sẽ chấm dứt?".

Bin Laden trả lời: "Cứ hỏi một tín đồ Hồi giáo xem khi nào anh ta ngừng cầu nguyện? Ta sẽ chiến đấu đến lúc chết! Ta sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng! Ta sẽ chẳng bao giờ chấm dứt jihad!", Najwa từ chối phê phán Osama, hay thậm chí quy trách nhiệm cho chồng trong vụ khủng bố 11/9: "Tôi chỉ có thể suy xét theo con tim của người mẹ. Đối với mỗi đứa con nhỏ mất đi, trái tim người mẹ ẩn chứa nỗi đau sâu xa nhất".

Najwa cho biết từ sau vụ khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ, bà không tiếp xúc với Osama và cũng không biết ông ta ẩn náu ở đâu. Còn Omar đã từ bỏ hẳn Osama sau khi biết tin về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001

Diên San (tổng hợp)
.
.