Vụ án “đồ tể" vùng Chalchuapa

Thứ Tư, 02/06/2021, 07:22
Vào 11 giờ tối ngày 7-5-2021, cô gái 26 tuổi Jackeline Cristina Palomo Lima cố gắng chạy trốn khỏi căn nhà của cựu cảnh sát Osorio Chavez nhưng chỉ vài phút sau, gã đã đuổi kịp nạn nhân rồi sát hại cả cô lẫn mẹ của nạn nhân là bà Mirna Cruz Lima, 57 tuổi.

Trước đó, bà Mirna và Jackeline đã đến nhà Osorio, đưa hắn ta 7.000 USD để Osorio lo lót cho con trai bà sang Mỹ định cư. Ngày hôm sau, cảnh sát bắt đầu khám xét một căn nhà ở thành phố Chalchuapa, El Salvador sau khi nhận được tin báo từ người dân xung quanh về một số tiếng động bất thường và tại đây, họ phát hiện ra thi thể của hai mẹ con nạn nhân Lima và 2 người đàn ông khác trong hầm tự hoại.

Chủ nhân của căn nhà là cựu cảnh sát El Savador Osorio Chavez, 51 tuổi cùng 9 đồng phạm khác, trong đó có một cựu sĩ quan quân đội và một số kẻ buôn người, đã bị kết tội giết người và chính quyền tin rằng chúng là một băng đảng chuyên giết hại phụ nữ.

Thủ phạm Osorio Chavez đã bị bắt giữ và đưa đến một nhà tù với mức an ninh cao nhất. Lực lượng cảnh sát El Salvador thông báo trên tài khoản Twitter chính thức của họ rằng một tên tội phạm nguy hiểm như Osorio sẽ không bao giờ được thả tự do.

Osario đã thú tội và khai rằng hắn đã chôn giấu khoảng 47 thi thể khác trong nhà. Theo như thủ phạm khai nhận, hắn thường hứa sẽ nhờ em trai mình - vốn là một tên buôn người có máu mặt ở địa phương - đưa các nạn nhân đi xuất khẩu lao động ở Mexico hoặc định cư ở Mỹ, dụ dỗ họ vào nhà, chuốc say các nạn nhân, lạm dụng tình dục sau đó giết hại họ. 

Ngoài ra, hắn còn nêu rõ tên tuổi một số người hắn đã giết hại, giao nộp ảnh chân dung của họ cho cảnh sát, mô tả hung khí hắn sử dụng. Để tránh ồn ào, Osorio không bao giờ sử dụng súng mà thường dùng gậy kim loại.

Hung thủ Hugo Ernesto Osorio Chávez.

Osorio Chavez bị đuổi khỏi lực lượng cảnh sát 15 năm trước và phải chịu án tù 5 năm do lạm dụng tình dục trẻ em. Sau đó, cảnh sát nghi ngờ hắn đã gia nhập một băng đảng địa phương. Hàng xóm của Osorio mô tả hắn ta là một người tốt bụng, hiền lành, chưa bao giờ gây sự với bất kì ai. 

Anh Arnoldo Gonzalez, sống ngay gần nhà thủ phạm, kể rằng: “Hắn ta lúc nào cũng lái xe máy đi lại xung quanh đây và là một người hoàn toàn bình thường, cởi mở. Thi thoảng hắn cũng kể rằng mình hành nghề vệ sĩ và thám tử tư, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ vì trước đó hắn làm cảnh sát”.

Vài giờ sau khi Osorio bị đưa đi, hàng loạt bác sĩ pháp y mang mặt nạ và quần áo chống độc xuất hiện ở hiện trường, liên tục đào xới ngôi nhà suốt nhiều ngày liền và cơ quan chức năng tin rằng công tác khám nghiệm sẽ còn kéo dài nhiều tuần nữa. Hiện tại, cảnh sát đã phát hiện ra một nấm mồ tập thể chứa gần 40 thi thể trong căn nhà này, trong đó có những em nhỏ mới chỉ 2, 3 và 7 tuổi.

Trong cuộc họp báo ngày 22-5, công tố viên Max Munoz cho biết hiện tại cảnh sát vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm các thi thể trong nấm mồ tập thể và họ vẫn chưa rõ có bao nhiêu nạn nhân đã bỏ mạng trong ngôi nhà kinh hoàng này. 

Công tố viên Graciela Sagastume nhận định do đa phần nạn nhân là phụ nữ và các nạn nhân đều bị xâm hại tình dục, cuộc điều tra sẽ tập trung vào khía cạnh bạo lực giới. 

Bà cũng thông báo cảnh sát sẽ thu thập và xét nghiệm ADN của những người tin rằng người thân của họ cũng là nạn nhân của vụ án để đẩy nhanh quá trình xác định danh tính người xấu số.

Một trong những thi thể được tìm thấy khiến cảnh sát nhận ra rằng tên Ostario có thể đã bắt đầu giết người từ 10 năm trước. Vào tháng 8-2011, tên Ostario đã đưa số điện thoại của mình lên một kênh tìm bạn bốn phương trên truyền hình và làm quen với em Stefany (tên nạn nhân đã được thay đổi), lúc đó mới chỉ 15 tuổi. 

Osario hẹn gặp cô bé ở một bãi đỗ xe, sau đó kể rằng hắn có thể đưa em sang Mexico làm việc cho công ty của hắn. Hắn còn hứa sẽ mua điện thoại, quần áo mới và đưa Stefany đi làm tóc nếu em chịu hẹn hò với hắn. 

Thực ra, Stefany đã tình nguyện làm “chim mồi” cho cảnh sát để điều tra cái chết của chị ruột và khi Osorio chuẩn bị đưa Stefany về nhà hắn, cảnh sát đã kịp thời bao vây tên tội phạm và giải cứu cô bé. Tuy nhiên do thiếu bằng chứng, các điều tra viên đã không thể bắt giữ và kết án hắn.

Bác sĩ pháp y tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Niềm hy vọng cho nhiều gia đình

Thân nhân các nạn nhân đã đổ dồn đến hiện trường, mang theo chân dung người xấu số với hy vọng sẽ nhận lại được thi thể của họ. Người phụ nữ 50 tuổi Marleny Barrientos, đến tìm con trai biến mất năm 2015 đã tâm sự với một số phóng viên: “Tôi tin rằng người đã khuất vẫn có thể nhận ra người thân của mình và họ sẽ sớm được yên nghỉ”. 

Cô Jessenia Elizabeth Francia, 38 tuổi, cũng đến tận đây để tìm kiếm đưa con trai 16 tuổi bị bắt cóc 7 năm trước: “Cảnh sát nói với tôi rằng có đến 40 thi thể trong căn nhà đó. Tôi chỉ muốn nhận lại thi thể con trai tôi để có thể chôn cất thằng bé, và tôi tin rằng tôi sẽ tìm được con”.

Khi đang ngồi dưới bóng cây gần hiện trường, cô Francia kể lại rằng vào tháng 8-2014, cô đã sai con đi mua đồ ăn trưa và cậu bé không bao giờ quay lại: “Chúng tôi đã tìm khắp nơi, từ bệnh viện đến nhà xác…nhưng mãi vẫn không tìm được con”.

Những người khác đến đây để nhận lại thi thể vợ hoặc con gái như bà Candelaria Carranza Castro. Con gái bà mất tích vào năm 2015 khi mới 24 tuổi, và hiện bà đã chấp nhận từ bỏ hy vọng rằng con mình còn sống sót: “Tôi chỉ muốn biết chuyện gì đã xảy ra với con bé”.

Bà Castro vừa được một cảnh sát cho xem tập album có chứa những đồ vật cá nhân mà họ tìm được dưới nấm mộ: “Tôi đã nhìn thấy rất nhiều giày dép, quần áo, trang sức nhưng tôi nhớ y nguyên con bé mặc bộ quần áo nào khi mất tích và trong album đó không có đồ gì của nó”. Nhận thấy chị mình đang suy sụp, em gái của bà Castro an ủi chị rằng có lẽ các bác sĩ pháp y vẫn đang tiếp tục khai quật nấm mộ.

Cảnh sát El Salvador khám xét bên trong nhà hung thủ.

Những hiểm nguy phụ nữ El Salvador phải gánh chịu

Vụ án đã một lần nữa nêu bật lên những hiểm nguy mà nữ giới ở El Salvador phải đối mặt và nạn bắt cóc ở quốc gia Nam Mỹ này. Người dân ở El Salvador vốn không xa lạ gì với hàng nghìn vụ biến mất bí ẩn trong cuộc nội chiến đã tàn phá quốc gia vào thập niên 1980, nhưng gần đây, các băng nhóm xã hội đen mới là những kẻ đứng đằng sau những vụ bắt cóc. 

Tính đến giữa tháng 4-2021, đã có 577 nạn nhân mất tích - tăng 17% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, và quốc gia này nguy hiểm với phụ nữ đến mức hàng năm có tới hàng trăm người chọn cách vượt biên bất hợp pháp để chạy trốn sang Mỹ.

Nhà hoạt động xã hội và nữ quyền Morena Herrera phát biểu: “Có hai nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này: xã hội El Salvador tạo điều kiện cho bạo lực nhắm vào phái nữ và sự tiếp tay của chính trị. Không chỉ cảnh sát mà đa số các cơ quan ở El Salvador rất ít quan tâm đến phụ nữ”.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2019, Tổng thống Nayib Bukele đã tuyên bố chính phủ của mình có công giảm hẳn số vụ giết người trong cả nước, cụ thể hơn số vụ giết người xảy ra hàng ngày đã giảm từ 9 xuống 3 vụ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng chính phủ đạt được kết quả này nhờ một thoả thuận bí mật với Mara Salvatrucha (MS-13) - băng nhóm tội phạm lớn nhất El Salvador.

Năm ngoái, báo El Faro đã công khai hàng loạt tài liệu mật cho thấy quan chức El Salvador đã gặp gỡ những ông trùm xã hội đen, yêu cầu chúng dọn dẹp những băng đảng nhỏ hơn và giữ những “điểm nóng” yên bình, đổi lại chúng sẽ nhận được sự che chở từ chính phủ. 

Những ông trùm trong tù sẽ nhận được thêm thức ăn, thậm chí còn được đặt mua đồ ăn nhanh từ bên ngoài và sẽ không phải nhận những án phạt quá khắc nghiệt khi vi phạm nội quy trong tù. 

Thậm chí theo như những tài liệu này, một số quan chức thậm chí còn yêu cầu các ông trùm giúp họ… vận động tranh cử bằng cách ép đàn em và những người dân bầu cho những quan chức này. 

Ngay sau khi những tài liệu này bị bóc trần, Tổng thống Bukele đã đưa các phóng viên đi tham quan các nhà tù và chỉ cho các phóng viên thấy rằng không một tù nhân nào được ưu tiên đặc biệt.

Ngôi nhà kinh hoàng của hung thủ nhìn từ trên cao.

Ngoài ra, cho dù số vụ giết người đã giảm xuống, lượng người mất tích lại tăng lên ngang ngửa với thời điểm El Salvador đang sa lầy trong cuộc nội chiến 1979-1992.

Nấm mồ tập thể đã một lần nữa khiến Tổng thống Bukele - chính trị gia hiện đang bị chính trường quốc tế cáo buộc là “kẻ độc tài” sau khi cổ vũ dân chúng nổi loạn trong cuộc bầu cử - bị sụt giảm uy tín một cách nghiêm trọng. 

Sau khi báo chí địa phương bắt đầu đặt biệt danh cho kẻ thủ ác là “Tên đồ tể vùng Chalchuapa”, chính quyền bắt đầu thấy lo ngại và nỗ lực mô tả vụ án là “hành vi của một tên tâm thần” bất chấp việc Onsorio hợp tác với rất nhiều đồng phạm, và gây án rất có tính toán. 

Những lời giải thích của chính quyền cũng không thể xoá nhoà đi được sự phẫn nộ của nhân dân khi một cựu cảnh sát lại là thủ phạm giết người.

Tổng thống Bukele, vốn là một cựu giám đốc marketing 39 tuổi và rất biết cách sử dụng mạng xã hội, đã lên tiếng trấn an người dân trên Twitter cá nhân: “Nhờ vào tốc độ phá án thần tốc của cảnh sát, thủ phạm sẽ chịu án tù lên tới 100 năm”.

Tổng chưởng lý Rodolfo Delgado đã lên án truyền thông vì cách đưa tin “máu lạnh”, còn Bộ trưởng Bộ An ninh Gustavo Villatoro đã phê phán báo chí vì sử dụng vụ án nhằm thu hút sự chú ý của thế giới về nạn mất tích ở El Salvador nói riêng và các nước Châu Mỹ nói chung.

Trái ngược với phản ứng của các quan chức, những người dân El Salvador tin rằng vụ án tàn khốc này đã mang đến những tia hy vọng cho các gia đình có người thân mất tích. 

Một cảnh sát cho biết hàng ngày có ít nhất 15 người đến nghe ngóng tin tức và có lần anh đã gặp 6 gia đình vượt đường xa đến tìm thi thể thân nhân.

Huyền Thi (Theo báo nước ngoài)
.
.