Vụ án tuyên vô tội chấn động nước Mỹ thế kỷ 19

Thứ Bảy, 24/11/2018, 08:25
Khi được các điều tra viên phát hiện, xác của bà Borden đã lạnh cứng cho thấy bà đã tử vong trước cả người chồng. Theo kết quả điều tra, ông Andrew Borden được cho rằng tử vong vào khoảng 11h giờ sáng, trên cơ thể có 11 vết thương tạo ra bởi cùng loại hung khí gây nên cái chết của người vợ.


Cặp vợ chồng bất hạnh

Một buổi trưa nóng bức vào tháng 8-1892, cô hầu  Bridget Sullivan đang nằm nghỉ sau khi hoàn thành công việc buổi sáng thì nghe thấy tiếng gọi thất thanh từ cô chủ Lizzi nói rằng cha cô đã bị giết hại trong phòng khách. Trong khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường tại lầu dưới thì người hầu gái phát hiện bà Borden, mẹ kế của Lizzi cũng đã bị giết hại dã man trong phòng ngủ dành cho khách ở trên lầu.

Lizzi Borden.

Kết quả khám nghiệm tử thi từ phía cảnh sát cho thấy bà Abby Borden đã bị tấn công trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ 30 phút sáng. Tại thời điểm đó bà đối mặt với kẻ sát nhân và bị tấn công bằng rìu vào một bên đầu với một vết cắt sâu phía trên tai. Vết chém khiến bà ngã ra sàn, sau đó tên sát nhân tiếp tục đâm bà 17 nhát vào phía sau đầu khiến bà tử vong.

Nghi phạm số một

Lizzi Borden nhanh chóng bị đưa vào danh sách những nghi phạm hàng đầu vì những lời khai khá lạ lùng và đầy mâu thuẫn của cô. Lúc đầu cô cho biết là nghe thấy tiếng động như tiếng rên rỉ hoặc cào cấu trước khi bước vào nhà nhưng chỉ hai giờ sau cô thay đổi lời khai và nói rằng cô không nhận thấy điều gì lạ khi bước vào nhà.

Khi được hỏi về người mẹ kế, lúc đầu Lizzi nói cô không biết bà Borden đang làm gì trong khoảng thời gian 9 giờ sáng nhưng sau đó cô lại khai rằng bà Borden nhận được một tờ giấy nhắn đi thăm bạn bị ốm. Tuy nhiên cảnh sát không hề tìm thấy tờ giấy nhắn kia. Họ cũng cho rằng lời khai cô ra kho chứa cỏ khô sau nhà trong khoảng thời gian cha cô bị sát hại là không hợp lý do phía cảnh sát không tìm thấy dấu chân nào trong nhà kho cả.

Xác ông Andrew Borden trong phòng khách.

Hầu hết các điều tra viên tham gia lấy lời khai của Lizzi đều nói rằng họ không thích thái độ của cô. Họ cho rằng cô quá bình tĩnh và thản nhiên trước cái chết của cha mẹ. Ngoài ra còn một số sự kiện khác khiến người ta nghi ngờ Lizzie là thủ phạm: tại thời điểm vụ án mạng xảy ra chỉ có Lizzi và cha mẹ cô ở nhà.

Một ngày trước vụ án mạng, Eli Bence, một nhân viên tại cửa hàng thuốc S. R. Smith cho biết Lizzi đã đến tiệm tìm mua axit prussic, một chất độc chết người. Tiếp theo đó, buổi tối sau vụ án mạng,  bạn của Lizzi, Alice Russell quyết định ở lại với cô vài ngày và có thấy Lizzi đốt bỏ một chiếc váy màu xanh trong bếp lò. Mặc dù sau đó cô Lizzi đã giải thích việc đốt bỏ chiếc váy là do nó bị dính đầy sơn. Các nhân chứng khác xác nhận vào ngày xảy ra vụ án, Lizzi cũng mặc một chiếc váy màu xanh. Cuối cùng dưới nhiều bằng chứng khó mà biện minh như vậy, Lizzi Borden phải ra hầu tòa.

Tranh biện và mâu thuẫn

Phiên tòa xét xử Lizzi Borden bắt đầu ngày 5/6/1893 tại Tòa án New Bedford với sự tham dự của ba quan tòa và đoàn bồi thẩm 12 người, hai luật sư biện hộ là Andrew Jennings và George Robinson đại diện cho phía bị đơn. Nhân chứng quan trọng nhất là cô hầu gái Bridget Sullivan làm chứng rằng Lizzi là người duy nhất ở trong nhà vào khoảng thời gian ông bà Borden bị giết, tuy nhiên cô cung cấp thêm thông tin có lợi cho bên bị đơn, đó là quan hệ giữa Lizzi và bà Abby Borden không xấu như lời đồn thổi.

Cô nói: “Mọi thứ đều ổn, Lizzi và mẹ cô ấy luôn nói chuyện với nhau”. Các luật sư  bên bị đơn cũng đã tìm được nhiều lỗ hổng trong lập luận của phía công tố để khai thác, ví dụ như việc lau sạch vết máu, vứt bỏ hung khí, xóa sạch dấu tích hiện trường gây án chỉ trong 8-13 phút kể từ khi vợ chồng Borden bị giết đến lúc Lizzi gọi cô hầu Sullivan là khó lòng thực hiện.

Khi được hỏi về những lời khai đầy mâu thuẫn từ phía Lizzi, luật sư bên bị đã đưa ra lời chứng từ ông Seabury Bowen, bác sĩ gia đình Borden, người được Lizzi mời đến nhà vào ngày xảy ra vụ giết người. Ông cho biết có thể liều thuốc an thần ông kê cho Lizzi vào ngày hôm đó là nguyên nhân gây ra những lời khai đầy mâu thuẫn của cô trong cuộc thẩm vấn.

Adelaide Churchill, hàng xóm của nhà Borden đồng thời cũng là một nhân chứng quan trọng khác, nói rằng Lizzi có mặc một chiếc váy màu xanh nhạt với một viên kim cương vào ngày xảy ra vụ án mạng, nhưng bà không thấy bất kỳ vết máu nào trên đó. Luật sư phía bị đơn còn đưa ra lời khai từ các nhân chứng Charles Gifford và Uriah Kirby cho biết về sự xuất hiện của một người lạ mặt gần nhà ông bà Borden vào đêm trước vụ án mạng.

Bên bị còn đưa ra thêm lời khai từ một thợ xẻ gỗ và một người đốt ga cho biết cách đó khoảng 1-2 ngày họ đã vào kho cỏ khô của nhà Burden để chống lại cáo buộc từ phía cảnh sát là không tìm thấy dấu chân trong nhà kho. Cuối cùng sau nhiều ngày xét xử, Lizzi được tòa phán vô tội, sát thủ được xác định là một kẻ khác đã tẩu thoát.

Sau phiên tòa, Lizzi Borden trở về Fall River, nơi cô và chị gái Emma mua một ngôi nhà sang trọng trên ngọn đồi họ gọi là "Maplecroft". Lizzi đã hoạt động trong lĩnh vực nhà hát, thường xuyên tham gia các vở kịch giao du với nhiều diễn viên và nghệ sĩ. Người chị gái Emma chuyển ra khỏi Maplecroft vào năm 1905 còn Lizzi tiếp tục sống ở Maplecroft cho đến khi bà qua đời ở tuổi 67 vào năm 1927. Bà được chôn cất bên cạnh mộ của cha mẹ trong nghĩa trang Oak Grove của Fall River.

Thùy Trang
.
.