Vụ bắt cóc con trai chủ tịch hãng Kaspersky

Thứ Tư, 04/05/2011, 19:50

Cả nước Nga cuối tuần qua xôn xao bàn tán về vụ bắt cóc Ivan Kaspersky (20 tuổi), con trai của Evgeny Kaspersky - người sáng lập và là ông chủ của "Kaspersky Lab", nhãn hiệu nổi tiếng toàn thế giới về các phần mềm diệt virus máy tính và an ninh mạng. Những tên bắt cóc táo tợn đã gọi điện đòi một khoản tiền chuộc tới 3 triệu euro. Nhờ khả năng nghiệp vụ của các cơ quan mật vụ, nạn nhân cuối cùng đã được giải cứu trong một kết thúc có hậu…

Ông chủ của Kaspersky Lab - Evgeny Kaspersky - sinh năm 1965 tại Novorosisk. Năm 1987, ông tốt nghiệp Trường cao đẳng Cờ đỏ của KGB (ngày nay là Trường Mật mã, liên lạc và tin học trực thuộc Cơ quan An ninh liên bang FSB) rồi vào làm việc cho Viện Nghiên cứu khoa học của Bộ Quốc phòng.

Từ năm 1989, Kaspersky bắt đầu quan tâm nghiên cứu về các virus máy tính. Trong giai đoạn 1991-1997, Evgeny triển khai một dự án về sau trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với tên gọi "Trình duyệt virus Kaspersky".

Năm 1997, Evgeny chính thức cho thành lập "Kaspersky Lab" với tổng giám đốc công ty chính là cô vợ Natalia. Bản thân Kaspersky là giám đốc bộ phận phụ trách nghiên cứu. Mười năm sau, Kaspersky chuyển sang làm Tổng giám đốc, còn Natalia sang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Vì nhiều mâu thuẫn trong công việc và trong cuộc sống, hai vợ chồng nhà Kaspersky chia tay. Cô vợ chuyển sang thành lập Hãng InfoWatch của riêng mình. Năm 2010, Kaspersky bán một số cổ phần của mình tại Kaspersky Lab cho Quỹ đầu tư General Atlantic của Mỹ.

Theo đánh giá của tạp chí Forbes, tài sản của Kaspersky trong năm 2011 ước tính khoảng 800 triệu USD (đứng thứ 125 trong danh sách 200 thương gia giàu nhất nước Nga). Còn tài sản của cô vợ cũ Natalia dù không được tiết lộ nhưng chắc chắn không phải là nhỏ. Ngoài InfoWatch, bà còn sở hữu một vài công ty khác nhau.

Evgeny Kaspersky và nạn nhân bị bắt cóc Ivan Kaspersky (ảnh nhỏ).

Vợ chồng nhà Kaspersky có 2 con trai. Người con trai cả Maxim hiện đang học tại Khoa Địa lý - Trường đại học Tổng hợp Moskva (MGU). Còn cậu con trai thứ hai Ivan (20 tuổi) được công chúng biết đến nhiều hơn trong thời gian qua. Chàng thanh niên này đang sống với mẹ và vẫn duy trì mối quan hệ tốt với cha, cho dù ông này đã lập gia đình mới. Cậu đang là sinh viên năm thứ tư khoa Toán máy tính và điều khiển học của MGU. Hiện Ivan đang trong giai đoạn làm luận văn tốt nghiệp và để tích lũy kinh nghiệm, Ivan vào làm lập trình viên trong Công ty InfoWatch của mẹ.

Bạn bè của Ivan nhận xét: cậu là một chàng trai khiêm nhường, luôn cố gắng thể hiện là một con người bình thường, không bao giờ lên mặt vì sự giàu có của cha mẹ. Ivan thường đi học bằng tàu điện ngầm và không bao giờ có vệ sĩ đi kèm. Văn phòng của InfoWatch nằm tại một khu vực tương đối vắng vẻ, rất thích hợp cho những kẻ bắt cóc mai phục để chờ cơ hội hành sự.

Sáng ngày 19/4 vừa qua, Ivan trên đường tới văn phòng đã bị những kẻ lạ mặt tấn công và bắt đi. Ngay sau đó, những kẻ bắt cóc đã gọi điện cho Evgeny Kaspersky (lúc này đang ở London) đòi khoản tiền chuộc 3 triệu euro. Kaspersky cùng bà vợ cũ (lúc này cũng đang đi công tác) vội vã quay trở về nhà. Theo báo chí Nga, Kaspersky đã liên hệ với những người bạn cũ tại FSB, đề nghị họ giúp tổ chức tìm kiếm cậu con trai. Các cơ quan mật vụ ngay lập tức bắt tay vào điều tra. 

Thông thường trong những vụ bắt cóc kiểu này, gia đình các nạn nhân thường tìm cách giữ kín, không muốn thông tin bị tiết lộ cho giới báo chí. Nguyên nhân hàng đầu vẫn là lo ngại có thể làm ảnh hưởng tới tính mạng của người thân. Nhưng thông tin về vụ bắt cóc Ivan Kaspersky đã bị rò rỉ một cách nhanh chóng.

Ngày 21/4, tờ Life News đã bất ngờ đưa tin về vụ bắt cóc, theo khẳng định của các phóng viên được khai thác từ một số nguồn tin nặc danh khác nhau. Chỉ một vài giờ sau, các phương tiện truyền thông đại chúng Nga sau khi kiểm chứng đã đồng loạt đưa tin rộng rãi và chi tiết hơn.

Trong vụ này, nhiều tờ báo thậm chí còn đưa ra những giả thuyết nghiêm trọng hơn so với một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc thông thường. Chẳng hạn như theo họ, Evgeny Kaspersky - là một trong những chuyên gia viết chương trình diệt virus máy tính hàng đầu thế giới, từng học tại trường của KGB và làm việc cho Bộ Quốc phòng - chắc chắn nắm giữ nhiều thông tin rất quan trọng. Chính vì vậy, yêu cầu trao đổi trong vụ bắt cóc này chưa hẳn chỉ là tiền, mà còn có thể là một số thông tin mật quan trọng nào đó.

Dù không còn phổ biến như những năm 1990, nhưng nạn bắt cóc con cái những người giàu có để đòi tiền chuộc vẫn là một hình thức "kinh doanh" ưa chuộng của giới tội phạm Nga. Hiện tại, cảnh sát vẫn đang ráo riết truy tìm cô con gái 16 tuổi của một trong những quản trị viên hàng đầu của Công ty "Lukoil Oversis" là Viktor Tesluk. Cô gái bị mất tích vào ngày 26/3, khi đang trên đường tới lớp học thêm môn toán.

Thông tin mới nhất cho biết, cảnh sát, các nhân viên mật vụ FSB cùng với sự hỗ trợ của một đơn vị đặc nhiệm hôm 24/4 đã giải cứu thành công cậu con trai của Evgeny Kaspersky tại một khu vực ở ngoại ô Moskva.

Theo phát ngôn viên của cảnh sát, chiến dịch giải cứu đã diễn ra hết sức thành công mà không tốn một viên đạn nào. Nạn nhân Ivan Kaspersky sức khỏe tốt, cho dù vẫn trong tình trạng bị tổn thương về tinh thần. Những tên tội phạm đã bị cảnh sát nhử bằng một khoản tiền chuộc qua đó giúp lần ra dấu vết nơi giam giữ con tin. Có tất cả 5 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và sẽ sớm được đưa ra tòa xét xử. Tên tuổi của các nghi can vẫn chưa được tiết lộ để phục vụ cho hoạt động điều tra

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.