Vụ cướp "như trong phim" giữa thủ đô nước Đức

Thứ Ba, 13/01/2015, 10:05
Trong tuần lễ cuối cùng của năm 2014, một vụ cướp táo tợn gây chấn động dư luận Đức đã diễn ra ngay giữa trung tâm thủ đô Berlin. Địa điểm xảy ra vụ án thuộc tòa nhà phức hợp của quần thể thương mại KaDeWe, cũng là trung tâm mua bán lớn nhất châu Âu.

Kịch bản vụ cướp giống hệt một bộ phim ăn khách của Hollywood, khi nhóm tội phạm gồm 4 tên cướp bịt mặt có vũ trang đã xông vào KaDeWe bằng lối cửa chính. Bọn cướp đột nhập ngay sau giờ mở cửa vào buổi sáng ngày 24/12, trùng với thời điểm mọi người tập trung mua sắm cho dịp lễ Giáng sinh.

Vụ cướp chỉ diễn ra trong vòng vài phút đồng hồ, khi bọn tội phạm bất ngờ sử dụng khí độc gây tê liệt thần kinh khiến cả nhân viên KaDeWe lẫn khách hàng đều bất tỉnh. Rồi chúng nhanh tay vơ vét mọi thứ hàng hóa đang trưng bày thuộc cửa hàng Chopard, nằm ở rìa lối vào với vô số đồng hồ và đồ trang sức quý thuộc thương hiệu Thụy Sĩ nổi tiếng. Tổng trị giá những món đồ bị đánh cướp có thể lên tới hàng triệu euro.

Quần thể thương mại KaDeWe đồ sộ ngay trung tâm Berlin.

Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường, nhưng nhóm cướp đã kịp tẩu thoát. Theo các nhân chứng cho biết trong nhóm cướp có một phụ nữ ngồi đợi sẵn bên ngoài trên một chiếc xe màu đen hiệu Audi mang biển kiểm soát Berlin. Theo nhận định ban đầu của cảnh sát,  không loại trừ đó là biển số giả. Tất cả 11 nạn nhân hít phải khí độc, trong đó có 1 trẻ em đã được sơ cứu kịp thời. Mọi người đều có triệu chứng đau đầu và chảy nước mắt, nhưng may mắn là không ai lâm vào tình trạng nghiêm trọng.

Vụ cướp giữa ban ngày khiến toàn bộ khu KaDeWe phải tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, gây thất thu không nhỏ giữa thời điểm mùa mua sắm Giáng sinh náo nhiệt, vốn đem lại mức doanh số bán ra cao nhất trong năm.

Cảnh sát phong tỏa lối vào KaDeWe.

KaDeWe là một trong những địa điểm thương mại nổi tiếng nhất ở thủ đô nước Đức, nằm ở quận trung tâm Schoneberg, cách trụ sở Bộ Nội vụ Liên bang chưa đầy 150m. Quần thể thương mại khổng lồ này chiếm trọn tòa nhà cao 8 tầng, với tổng diện tích hơn 60.000m2 mặt sàn, bày bán 400.000 mặt hàng khác nhau, trở thành trung tâm mua sắm lớn nhất ở châu Âu. Trung bình mỗi ngày có từ 40.000 đến 50.000 lượt khách đến đây mua hàng.

Đây không phải lần đầu trung tâm thương mại KaDeWe bị cướp tấn công. Năm 2009, một vụ cướp với quy mô tương tự đã xảy ra vào lúc nửa đêm. Những kẻ tình nghi là 2 anh em sinh đôi đã bị cảnh sát bắt giữ, sau đó được trả tự do vì thiếu bằng chứng thuyết phục. Ngày 17/8 vừa qua, KaDeWe lại bị bọn trộm đột nhập, nẫng đi nhiều món hàng đắt tiền nhưng thủ phạm vẫn "an toàn".

Thu Hường (theo Der Spiegel)
.
.